Khai thác tiềm năng du lịch của Quảng Trị

Xuân Dũng |

Du lịch tâm linh là một trong những xu thế cần quan tâm của du lịch hôm nay.

 

Quảng Trị có một sự kiện tôn giáo quan trọng, đó chính là lễ rước kiệu La Vang của đồng bào theo đạo Thiên Chúa Giáo. Đây là dịp nhiều bà con có đạo hành hương về đây đặng thỏa nguyện tín ngưỡng của mình. Tâm Linh và cơ hội cho ngành du lịch có song hành với sự kiện tôn giáo hay không, đó là câu chuyện chúng ta rất cần xem xét.

Rước kiệu Đức mẹ La Vang
Lễ rước kiệu Đức mẹ La Vang

Về văn hóa tâm linh theo niềm tin của giáo dân kể cả trong và ngoài nước thì đây là thánh địa, nơi Đức Mẹ hiện hình, là một trong hai địa danh được giáo hội chính thức tôn vinh là Vương cung thánh đường ở Việt Nam. La Vang có một ý nghĩa lớn lao đối với đồng bào theo đạo Công giáo. Nếu ai đã từng chứng kiến cảnh hành hương của những con chiên gần xa, thậm chí ở cả nước ngoài mỗi dịp kiệu La Vang sẽ thấy sự thành tâm của những người sống có đức tin. Luật pháp nước ta bảo hộ cho những người tín ngưỡng và không tín ngưỡng nên với đồng bào theo đạo, trong đó có giáo dân Thiên Chúa Giáo luôn được tôn trọng và phải tạo điều kiện cho bà con có điều kiện sống tốt đời đẹp đạo. Hơn nữa cần thấy rằng tôn giáo là một hiện tượng phổ biến trong lịch sử nhân loại thì càng phải nỗ lực hỗ trợ đồng bào trong tinh thần hướng thiện, thân ái để giáo dân sống phúc âm trong lòng dân tộc được trở thành hiện thực. Hơn nữa trong đời sống hiện đại rất phức tạp, có nhiều điều tác động đến con người thì để xây dựng cộng đồng, phát triển xã hội bên cạnh luật pháp, chính sách cũng vẫn cần đến niềm tin của công dân, đức tin của những người theo đạo, trong đó có đồng bào Công giáo kính Chúa và yêu nước. Bởi lẽ một khi xã hội thiếu vắng niềm tin, trong đó có đức tin thì sớm muộn sẽ rơi vào thảm họa.

Thánh địa La Vang
Thánh địa La Vang

Với cách nhìn thân thiện và thông thoáng như vậy, chính quyền  các cấp ở địa phương, các ngành chức năng tiếp tục đồng hành một cách thực sự với đồng bào có đạo. Trước hết cần xem xét để nâng cấp hạ tầng thị xã Quảng Trị, các con đường  và cơ sở lưu trú xung quanh nhà thờ La Vang tạo điều kiện cho giáo dân hành hương và du khách viếng thăm Quảng Trị. Điều này sẽ góp phần đáng kể vào phát triển du lịch tâm linh ở địa phương. Và như thế là không bỏ lỡ những cơ hội vàng cho du lịch Quảng Trị khi biết kết hợp giữa du lịch với sự kiện tôn giáo quan trọng. Lợi thế nếu không biết tranh thủ và tận dụng khai thác đúng hướng thì thật uổng phí, thậm chí còn tạo nên vật cản trên hành trình phát triển. Một khi phát triển được văn hóa tâm linh, du lịch tâm linh thì đồng bào có đạo và các chức sắc tôn giáo càng gắn bó với cộng đồng, tin tưởng nhiều hơn nữa vào nhà nước. Mọi chuyện dù có khó khăn, vướng mắc cũng dễ giải quyết khi các bên có được cái nhìn chung, những sự tương đồng cần thiết. Quan trọng là phải thành tâm và tin cậy lẫn nhau, điều đó lại phải nhất thiết  thể hiện bằng hành động.

Nhìn lại tỉnh Quảng Trị trong nhiều năm qua, phát triển du lịch còn nhỏ lẻ, chủ yếu là trung gian cho các công ty lữ hành, các tour du lịch đến với vùng quê đầy gió Lào cát trắng. Sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, cơ sở hạ tầng còn nhỏ bé, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch, tăng trưởng kinh tế còn thấp thì việc khai thác lợi thế từ văn hóa tâm linh, nhất là các sự kiện tôn giáo, chắc chắn sẽ tạo nên những đột phá đáng kể. Nếu làm tốt thì sẽ có những bước tiến ngoạn mục của công nghiệp không khói, đóng góp nhiều cho sự phát triển của quê hương đất nước.

Vẫn còn không ít “địa chỉ đỏ” đã và đang bị lãng quên, lãng phí trên bản đồ du lịch của địa phương và khu vực miền Trung, trong đó có cá loại hình du lịch tâm linh, du lịch hoài niệm, du lịch văn hóa. Chẳng hạn tại sao không tổ chức một tour du lịch tham quan ngôi nhà hương hỏa của danh họa Lê Bá Đảng ở Bích La Đông (Triệu Đông,Triệu Phong Quảng Trị), một nhân vật văn hóa của thế kỷ XX, và gần đó là đến làng Bích Khê (Triệu Long,Triệu Phong Quảng Trị) để thăm Hoàng tộc Bích Khê, với những con người đỗ đạt khoa cử như Hoàng Hữu Xứng lại yêu nước thương nòi, rồi ghé lên Nghĩa Trũng Đàn, một nghĩa trang ra đời vì lòng nhân ái cao cả ở thị xã Quảng Trị, nhớ đến nhạc sĩ tài danh Hoàng Thi Thơ trước khi đến với Thành Cổ Quảng Trị, La Vang, Sắc Tứ…Một chuyến đi như vậy quá hay và quá xứng đáng để du khách gần xa lựa chọn. Bởi biết khai thác các địa chỉ văn hóa, địa chỉ tôn giáo, nhân vật lịch sử và văn hóa là hướng về nguồn rất cần thiết mà chính quyền địa phương và ngành văn hóa, du lịch cần chú trọng đầu tư một cách bài bản.

Thành cổ Quảng Trị
Thành cổ Quảng Trị

 Tiềm năng đã có, đã gợi mở nhiều ý tưởng phát triển văn hóa và du lịch như đã nêu. Vấn đề còn lại là làm thế nào để tổ chức thành công các tuyến tham quan du lịch để vừa bảo tồn được văn hóa vừa phát triển được kinh tế. Trong lúc tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực tìm hướng đi hiệu quả cho du lịch. Hy vọng rằng, những ý kiến phân tích và phản biện dưới góc nhìn truyền thông sẽ có ích cho lộ trình phát triển văn hóa và du lịch. Trước hết cần thay đổi nhận thức trước khi nói đến hành động của toàn bộ guồng máy điều hành hữu quan.

Kết thúc bài viết này xin nhắc lại rằng đừng để lãng phí những tài nguyên văn hóa, du lịch quý giá như Lễ hội La Vang, làng Bích La Đông với danh họa Lê Bá Đảng, làng Bích Khê với Hoàng tộc quê nhà. Bởi phát triển kinh tế du lịch trên nền tảng địa chỉ văn hóa vẫn là cách làm thông minh, nếu không nói là thông minh nhất và cũng đầy ý nghĩa nhân văn.

Lễ hội La Vang
Lễ hội La Vang
Chợ đình Bích La Đông
Chợ đình Bích La Đông
 
  Nhà danh họa Lê Bá Đảng ở quê hương Bích La Đông, xã Triệu Đông, Triệu Phong

TAGS

Cây cô đơn sau "biến cố lột vỏ" nhận được nhiều quan tâm từ cộng đồng

Hoàng Hà |

Một tấm biển báo cấm xả rác, một chiếc xoa tưới nước tầm 20 lít ở Cây cô đơn (hồ thuỷ điện Rào Quán, Hướng Tân, Hướng Hoá, Quảng Trị) là những dụng cụ thể hiện động thái của những người có trách nhiệm, yêu thiên nhiên sau “biến cố” Cây cô đơn bị “bức tử” bằng cách lột vỏ.

Mở hướng du lịch sinh thái ở vùng tây Gio Linh

Lâm Thanh |

Cùng với hệ thống giếng cổ quý báu, vùng tây Gio Linh (Quảng Trị) được nhiều người biết đến là địa danh của những di tích lịch sử, văn hóa độc đáo như: Chùa Long Phước, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, đồi Cồn Tiên và hệ sinh thái trù phú của vùng đất đỏ ba dan. 

Nơi ngọn rau muống "bò" qua 3 huyện, thị

Mai Trọng |

Một địa điểm giáp ranh giữa 3 huyện thị ở Quảng Trị cũng là nơi có sức hút, thoả chí tò mò, muốn đến của du khách khi có dịp ghé đến thị xã Quảng Trị.

Cây cô đơn ở hồ Rào Quán bị lột vỏ

YMS |

Ngày 20/3/2020, cộng đồng mạng xã hội khu vực huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) chia sẻ hình ảnh về “cây cô đơn” ở khu vực hồ Rào Quán bị lột lớp vỏ khiến những người đã du lịch, check in ở địa danh này tỏ ra tiếc nuối.