Khai thác tiềm năng du lịch giáo dục

Bảo Bình |

Trên cơ sở kết nối các điểm di tích lịch sử và những điểm đến đang được giới trẻ yêu thích ở khu vực miền Tây Quảng Trị, thời gian qua, tour du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục đã thu hút một lượng khách tương đối lớn, nhất là học sinh các trường học trên địa bàn.

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, ngành du lịch Quảng Trị đã chủ động nghiên cứu, phát triển các hoạt động du lịch, trong đó có loại hình mới là du lịch giáo dục để kích cầu du khách trong và ngoài tỉnh.

Theo đó, cuối năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Trường Du lịch - Đại học Huế nghiên cứu, khảo sát, đề xuất tour du lịch giáo dục hay du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục vùng miền Tây Quảng Trị ở các địa điểm: Sân bay Tà Cơn, Khu di tích thành Tân Sở và Đền thờ Vua Hàm Nghi, các điểm sản xuất nông sản như: vườn và cơ sở sản xuất cà phê Khe Sanh, HTX Tân Hợp, Pun Café…, các điểm ngắm cảnh, ăn uống, check in như: vườn hoa chân trời, Năm Mùa Bungalow, Khe Sanh Valley Farm, điện gió Hướng Linh...

Trung tâm Lữ hành Sepon (Sepon Travel) là một trong những đơn vị tiên phong triển khai thí điểm các tour du lịch giáo dục trong và ngoài tỉnh, đến nay đã phát huy được hiệu quả tích cực. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Sepon Travel đã đón hơn 1.000 lượt khách tham quan theo tour du lịch giáo dục từ các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt ngoài các điểm du lịch trong tỉnh, đơn vị cũng đã tổ chức các tour ngoại tỉnh và được các trường học, phụ huynh, học sinh đánh giá cao về chất lượng.

Học sinh Trung tâm Ngoại ngữ Kite, thị xã Quảng Trị hào hứng thăm Khu tưởng niệm mẹ VNAH tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.T
Học sinh Trung tâm Ngoại ngữ Kite, thị xã Quảng Trị hào hứng thăm Khu tưởng niệm mẹ VNAH tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.T
Giám đốc Sepon Travel Lê Hoàng Linh cho biết, bước đầu triển khai các tour du lịch giáo dục cho thấy, phụ huynh, giáo viên và học sinh rất quan tâm, nhất là học sinh được tham gia những tour du lịch kết hợp trải nghiệm - học tập - thư giãn để bổ sung thêm kiến thức và tạo niềm vui, sự hứng thú, giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng, thích ứng với cuộc sống, tự tin thể hiện bản thân.

Tour du lịch giáo dục tìm hiểu về Khu tưởng niệm mẹ VNAH tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng là một trải nghiệm đáng nhớ của Lê Hoàng Nhật, ở thị xã Quảng Trị. Em vốn là cậu bé nhút nhát, sau một thời gian học tập và tham gia nhiều tour du lịch trải nghiệm do Trung tâm Ngoại ngữ Kite, thị xã Quảng Trị kết hợp cùng Trung tâm lữ hành Sepon (Sepon Travel) tổ chức, Nhật đã mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều.

“Tham gia tour du lịch giáo dục thăm Khu tưởng niệm mẹ VNAH tại xã Hải Thượng, em được giao nhiệm vụ là hướng dẫn viên cho các bạn. Để làm tốt vai trò này, trước đó em đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về mảnh đất Hải Thượng anh hùng, nơi có 94 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng, có nghĩa trang liệt sĩ xã lớn nhất nước với hơn 2.000 mộ… trong đó có 438 người là con em của xã để có thể giới thiệu với các bạn. Em cảm thấy đây là một chuyến đi rất ý nghĩa, từ những chuyến đi này giúp chúng em thêm yêu mến quê hương, trân trọng sự hy sinh của bao lớp người đi trước”, em Nhật chia sẻ.

Chị Hồ Thị Trang Thư, Trung tâm Ngoại ngữ Kite cho biết, dựa theo chủ đề của từng tháng để trung tâm thiết kế mỗi chương trình khác nhau, ví dụ như tour trải nghiệm lội bùn bắt cá ruộng lúa hữu cơ, du lịch biển kết hợp làm sạch môi trường biển, góp phần bảo vệ môi trường, thăm các địa điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh...

Sau 5 năm triển khai, trung tâm đã phối hợp tổ chức 46 chương trình với các nội dung phong phú. “Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trong đó có tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh không chỉ tạo cơ hội cho học sinh được tham quan, trải nghiệm mà còn giúp các em thêm hiểu biết và tự hào về nơi mình sinh sống. Sau mỗi chuyến đi tham quan địa danh lịch sử, các em có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết”, chị Thư chia sẻ.

Du lịch giáo dục được biết đến là các hoạt động du lịch kết hợp tìm hiểu, trải nghiệm và thu thập kiến thức trong quá trình tham quan. Đây thường là sự kết hợp của một số loại hình du lịch khác như: du lịch sinh thái, du lịch di sản, du lịch nông thôn/trang trại và trao đổi sinh viên giữa các cơ sở giáo dục... Du lịch giáo dục trở thành hình thức phổ biến trong hoạt động giảng dạy của nhà trường hiện nay. Các chương trình du lịch giáo dục được xây dựng đa dạng hình thức như: du lịch học tập, du lịch khám phá - trải nghiệm, giáo dục di sản, du lịch giáo dục tình nguyện…

Nhiều cơ sở du lịch, địa thắng, di tích kết hợp với đội ngũ giáo viên xây dựng những chương trình giáo dục cân đối, phù hợp với từng lứa tuổi để mang lại sự hứng thú cho học sinh. Qua đó, học sinh vừa được trải nghiệm cảm giác vui chơi du lịch, vừa học thêm nhiều kiến thức và kỹ năng thực hành trong cuộc sống.

Hoạt động “học mà chơi - chơi mà học” qua những trải nghiệm lành mạnh, bổ ích như du lịch giáo dục giúp học sinh dung nạp kiến thức về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kỹ năng sống một cách chủ động, tự nhiên, thoải mái nhất. Giáo dục truyền thống và định hướng lý tưởng cho học sinh ở những khu di tích lịch sử nhằm giúp mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử của quê hương mình.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nguyễn Đức Tân cho rằng, muốn thực hiện thành công việc phát triển một sản phẩm du lịch mới như du lịch giáo dục cần thiết phải có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, nhất là nhà quản lý giáo dục, nhà trường, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp.

Để mô hình du lịch - trải nghiệm học tập phát triển bài bản với những sản phẩm du lịch giáo dục chuyên nghiệp, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa ngành giáo dục và đào tạo và ngành du lịch trong việc kết hợp tổ chức các tour du lịch trải nghiệm gắn với học tập.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần thay đổi nhận thức, coi du lịch học tập là một cách đầu tư cho giáo dục hiệu quả, từ đó góp phần giáo dục truyền thống và định hướng lý tưởng cho học sinh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát triển du lịch biển ở Vĩnh Thái

Mỹ Hằng |

Nhiều năm gần đây, biển Vĩnh Thái thuộc xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thu hút khá đông du khách đến tham quan, tắm biển. Nền kinh tế - xã hội của xã bãi ngang này cũng từ đây có thêm triển vọng phát triển mới, không chỉ khai thác thế mạnh để làm du lịch, đem lại giá trị thu nhập cao mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Sôi nổi các hoạt động văn hóa, du lịch dịp nghỉ lễ

PV |

Trong dịp lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều hoạt động lễ hội văn hóa, du lịch diễn ra trên khắp cả nước.

Gợi ý một số điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam giúp bạn tiết kiệm chi phí máy bay

Thanh Mai |

Có rất nhiều các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam có cảnh đẹp tuyệt trần để tham quan và trải nghiệm.

Phát triển du lịch nông thôn

Lê An |

Phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan khu vực nông thôn. Qua đó thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn là mục tiêu mà huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đang hướng đến nhằm góp phần thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới (NTM).