Khám phá một số điểm đến nổi tiếng của xứ sở hoa Chăm Pa

PV |

Đất nước Lào không chỉ sở hữu những ngôi chùa cổ mang giá trị văn hóa, tôn giáo độc đáo mà còn có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhờ có hệ thống cảnh quan thiên nhiên, sông nước, hang động phong phú.

Du lịch khám phá Lào luôn là niềm mơ ước thôi thúc bước chân du khách. Hãy cùng khám phá một số điểm đến tiêu biểu ở xử sở hoa Champa này.

That luổng
Thạt Luổng- điểm tham quan, hành hương không thể thiếu ở thủ đô Vientiane.
Thạt Luổng- điểm tham quan, hành hương không thể thiếu ở thủ đô Vientiane.

Ngôi chùa cổ, lớn nhất của Lào với diện tích đáy hình vuông và chiều cao 45m. Khối trung tâm với phần đế là một đài sen vàng với phần cánh nở tung ra bốn phía. Thạt Luổng là công trình kiến trúc văn hóa mang tính tôn giáo đặc sắc, là biểu tượng của trí tuệ và sự sáng tạo của người Lào. Hằng năm cứ vào dịp trăng tròn tháng 11 dương lịch, Lễ hội Thạt Luổng được tổ chức ba ngày ba đêm với nhiều nghi thức long trọng. Cùng với Patuxay (Đài Chiến thắng),Thạt Luổng là địa chỉ hành hương của mọi người dân theo đạo Phật, là điểm tham quan không thể thiếu đối với khách du lịch khi đến với thủ đô Vientiane.

Cố đô Luang Prabang
Cố cung Luang Prabang.
Cố cung Luang Prabang.

Đây là điểm tham quan không thể thiếu trong hành trình du lịch Lào và thành phố Di sản này. Nơi đây từng là nơi lưu giữ nhiều hiện vật lien quan đến triều đại quân chủ cuối cùng của Lào. Du khách đến Luang Prabang được tham quan Bảo tàng Hoàng cung, chùa Xieng thong, dạo phố cổ êm đềm bên sông, thưởng thức những món ăn truyền thống và mua hàng lưu niệm ở chợ đêm, lên núi Phousi ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên sông Mê Công. Vào sáng sớm, du khách có thể tham gia cúng dường cho các nhà sư để có những bức ảnh đẹp ở xứ sở Phật giáo này.

Thác Kuang Si
Thác Kuang si – cách trung tâm thành phố Luang Prabang 25 km là điểm tham quan hấp dẫn du khách.
Thác Kuang si – cách trung tâm thành phố Luang Prabang 25 km là điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Cách cố đô Luang Prabang của Lào 25 km. Đây cũng được mệnh danh là dòng thác đẹp nhất của du lịch Lào. Thác rất lớn, nhiều tầng, chảy xuống tạo thành nhiều hồ nước xanh mát. Tại đây bạn có thể tắm trong làn nước trong xanh như ngọc bích, tận hưởng không khí trong lành, vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên và được xem những chú gấu được nuôi trong rừng nguyên sinh trên đường đi lên thác.

Đền Wat Phou
Di sản Văn hoá thế giới đền Wat Phou, Champasak.
Di sản Văn hoá thế giới đền Wat Phou, Champasak.

Ngôi đền thờ xưa nhất ở Lào. Đền thuộc thành phố Pacxe, tỉnh Champasak ở Nam Lào, giáp với biên giới Thái Lan và Campuchia. Ngôi đền cổ này có niên đại từ thế kỷ thứ 5, được làm bằng đá, với kỹ thuật xây dựng, chạm khắc tinh vi. Đền từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva. Sau này được người Lào thờ Phật ở ngôi đền cao nhất trong quần thể kiến trúc. Năm 2001, đền Wat Phou được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới . Wat phou là điểm thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Thác Khone Phaheng
Thác Khon phaphen ở Xiphandon( 4000 đảo).
Thác Khon phaphen ở Xiphandon( 4000 đảo).

Nằm ở phía nam đảo Don Khong, bên phải sông Mekong. Đây là thác nước hùng vĩ nhất của Lào trong số rất nhiều thác nước ở xứ sở Xi-phan-don( 4000 đảo) của tỉnh Champasac. Vào mùa mưa, khi nước sông dâng cao khiến thác mở rộng tới hơn 10 km. Khách du lịch Lào sẽ được chiêm ngưỡng kiệt tác của thiên nhiên vô cùng đẹp đẽ và hoang dã này bằng cách đi thuyền để khám phá hàng nghìn hòn đảo trên sông, xem cá heo nước ngọt sông Mê Công.

Cánh đồng Chum Xiengkhoang
Cánh đồng Chum Xiengkhoang.
Cánh đồng Chum Xiengkhoang.

Nơi có hàng trăm chum đá lớn nhỏ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những chiếc chum này liên quan đến hoạt động chôn cất thời tiền sử. Cuộc khai quật của các nhà khảo cổ Lào và Nhật Bản trong những năm qua đã hỗ trợ cho giải thích này với việc phát hiện ra hài cốt của con người, hàng hóa chôn cất và gốm sứ trong các chum. Cánh đồng Chum có niên đại từ thời đồ sắt (500 trước CN đến năm 500 sau CN) và là một trong những địa điểm thời tiền sử quan trọng nhất ở Đông Nam Á. Khu chi chỉ này đã được UNESCO công nhận là Di sản VHTG.

Vườn tượng Phật Vientiane
Vườn tượng Phật ở thủ đô Vientiane.
Vườn tượng Phật ở thủ đô Vientiane.

Cách trung tâm thủ đô Vientiane khoảng 20 km. Đây là vườn tượng do Luang Pu Bunleua Sulilat, một tu sĩ nghiên cứu cả Phật giáo và Ấn Độ giáo quyên góp xây dựng vào năm 1958. Điều này giải thích lý do tại sao khu vườn này không chỉ đầy đủ các bức tượng Phật mà còn có tượng của các vị thần trong Hindu giáo, cũng như ma quỷ và linh vật từ cả hai tín ngưỡng. Đây cũng là một điểm tham quan hấp dẫn du khách mỗi dịp đến Lào.

(Nguồn: VOV)

TAGS

Độc đáo lễ hội 'phá Trằm' hơn 300 năm, thu hút ngàn người tham dự

Công Điền |

Năm nay dù diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, lễ hội dân gian “phá Trằm” ở tỉnh Quảng Trị vẫn thu hút hàng ngàn người tham dự. 

Bún mắm nêm ăn "ngậm mà nghe"

Phi Tân |

Trong mâm cúng đất tháng Hai âm lịch của người Huế, luôn phải có một chén mắm nêm cùng dĩa rau khoai lang luộc. Tương truyền chén mắm nêm là để cúng cho những người Chăm vốn là chủ nhân trước đây của vùng đất Châu Ô, Châu Rí... Mắm nêm cũng là một đặc sản của người Chăm truyền lại.

Việt Nam là quốc gia có nhiều món ăn từ hoa nhất thế giới

Q.Huy |

Việt Nam có đến 272 món ăn chế biến từ hoa, giữ kỷ lục là quốc gia có nhiều món ăn từ hoa nhất thế giới.

Lễ Vu lan – Bun khậu sạt ở xứ Triệu Voi

Phan Duy Tình |

Cũng như ở Việt Nam, rằm tháng 7 âm lịch là một ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Phật. Ở nước ta gọi là lễ Vu Lan – lễ xá tội vong nhân thì ở Lào có tên gọi là "Bun khậu sạt"- "Bun hạy khôn tài" (Lễ hội dành cho người đã khuất).