BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "KÝ ỨC KHE SANH":

Khe Sanh, máy ảnh và thông điệp "đi để chữa lành"

Lâm Hưng Tình |

30 tuổi, Bôn có gần 10 năm cầm máy ảnh đi đến mọi ngõ ngách ở mảnh đất Khe Sanh (Quảng Trị) để ghi lại những cảnh đẹp. Nhờ những tấm ảnh, đoạn video của Bôn, nhiều người mới hay biết, và đã tìm đến Khe Sanh để thưởng lãm…

Từ đam mê cảnh sắc quê hương

Là nhân viên ở Công ty nhà máy tinh bột sắn Sê Pôn (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), chàng trai Nguyễn Bôn cũng giống như bao thanh niên dùng sức trẻ cống hiến cho quê hương. Ngoài công việc chính, Bôn còn có một đam mê đặc biệt, là đi khám phá để chụp lại những cảnh đẹp nơi mảnh đất mình gắn bó.

Tới nay, cái tên Nguyễn Bôn đã không còn xa lạ trong lòng những người đam mê du lịch. Những bộ ảnh ghi lại vẻ đẹp quê hương của anh không chỉ nhận được nhiều lượt tương tác trên mạng xã hội, mà còn có mặt trên nhiều tờ báo, như Lao động, Thanh Niên, Sài Gòn Giải Phóng...

 
 Nguyễn Bôn

Những bức ảnh của Bôn chân thực và đẹp nên nhiều người đã chọn để phóng to, treo ở các vị trí trang trọng trong nhà. Những video của anh cũng được tỉnh Quảng Trị lựa chọn cho công tác quảng bá du lịch... Nhờ đó, những cảnh đẹp, những địa danh của Khe Sanh - Hướng Hóa được đông đảo người dân, bạn bè cả trong và ngoài nước biết tới.

Chàng trai sinh năm 1993 kể lại nguồn cảm hứng và thời điểm mình bắt đầu cuốn theo đam mê cảnh đẹp: “Khoảng từ năm 2015, mình đã bắt đầu cảm thấy thích thú với những cảnh đẹp, nhờ cảm hứng từ những bức hình trên mạng. Dù thời điểm đó chỉ mới có công việc đầu tiên, nhưng đã mạnh dạn sắm một chiếc máy ảnh để bắt đầu những chuyến đi”.

 
Cùng bạn bè khám phá những vùng đất hoang sơ nhưng cảnh quan đẹp

Tất nhiên, Nguyễn Bôn bắt đầu chụp ảnh không phải là để được nổi tiếng, hay lên báo này báo khác. Anh chỉ đơn thuần là có niềm đam mê với những cảnh đẹp và cũng muốn chia sẻ vẻ đẹp của quê hương cho mọi người. Cứ mỗi cuối tuần, có thời gian là Bôn lại xách xe để tìm kiếm những “thiên đường” trong tâm trí anh. Không có địa điểm cụ thể, cứ nơi nào đẹp là Bôn lại ghé vào bấm máy.

Tới mở đường cho những chuyến đi…

 
Trên những ngọn đồi thơ mộng của đất Hướng Hóa

Hành trang mỗi lần đi chụp ảnh của Bôn cũng không ít. Đó là lỉnh kỉnh những máy ảnh, chân quay, flycam, ghế và máy pha cà phê mini. Đối với Bôn, việc ngồi “chill” ngắm trời đất quê hương, phải uống thêm ly cà phê được trồng từ chính mảnh đất Khe Sanh nữa mới thực sự là hoàn hảo.

“Đam mê này chính là thứ để lưu giữ tuổi trẻ. Để sau này nhớ lại, ta đã sống một cuộc đời ý nghĩa và đã hết mình”, Nguyễn Bôn tâm sự.

Không dừng lại ở những bức hình, Nguyễn Bôn cho thấy tình yêu của anh cho mảnh đất quê hương là phải hành động nhiều hơn nữa. Thông qua những chuyến đi, anh dần truyền cảm hứng cho rất nhiều người, những người muốn tìm về với thiên nhiên, để cảm nhận vẻ đẹp và như trên fanpage Khe Sanh Hiking - Camping của anh đề cập ngắn gọn “Đi để chữa lành”.

Vậy là từ năm 2020, nhiếp ảnh gia nghiệp dư Nguyễn Bôn trở thành hướng dẫn viên nghiệp dư. Từ những liên hệ của người quen trên mạng, anh tổ chức những chuyến đi chơi, dã ngoại và cắm trại ở những cảnh đẹp mình hay tới trước đó. Anh kể mình phải luôn đảm bảo đầu tiên là sự an toàn, nên luôn liên lạc trước với những người dân ở địa phương để họ dẫn đường, hay xin phép mỗi lần dẫn đoàn đi cắm trại. Sau buổi dã ngoại, Bôn cũng hướng dẫn mọi người thu dọn hết những mảnh rác, theo đúng tâm niệm của anh là “chỉ để lại những dấu chân”. Từ phản hồi tích cực của du khách, Bôn cảm thấy ý nghĩa từ việc làm của mình và tự nhủ phải nỗ lực hơn nữa trong việc quảng bá du lịch cho quê hương.

Vượt những trở ngại

 

Với sự chung tay cùng những người bạn, Nguyễn Bôn cũng đã mạnh dạn tổ chức được 2 đêm nhạc Mây Chân Trời tại Vườn Hoa Chân Trời vào năm 2022. Đối với những người đã tham gia thưởng thức, cảm giác hòa mình và thiên nhiên trong show nhạc tuyệt vời chẳng khác nào họ đang du lịch ở Đà Lạt, Sapa chứ không phải là ở Khe Sanh.

Dù vậy, Nguyễn Bôn cũng phải gặp rất nhiều khó khăn khi tổ chức những show ca nhạc này. Anh kể lại với giọng cười cười: “Hình như chỗ mình cứ khi nào tổ chức ca nhạc là nó mưa. Trong show thứ hai, trời mưa gió thậm chí còn cuốn phăng cả những rạp, sân khấu đã mất rất nhiều công chuẩn bị. Lúc đấy mình đã tính bỏ cuộc và xin lỗi mọi người. Nhưng cuối cùng, đêm diễn vẫn được tiếp tục với sự đồng lòng của tất cả”, Bôn chia sẻ.

 
 Khán giả và ca sỹ "cháy" hết mình ở chương trình ca nhạc Mây Chân Trời 

Bắt đầu bằng những đam mê nhỏ nhất, giờ đây những gì anh làm được đã không hề nhỏ. Từ chỗ chỉ 1 mình đi ngắm cảnh đẹp rồi chụp ảnh, giờ đây có cả ngàn người đã theo dõi dấu chân Bôn. Từ những chuyến đi tự phát, giờ đã hình thành những tour du lịch, show ca nhạc chuyên nghiệp và không kém phần hoành tráng. Gần đây, Bôn còn là cầu nối cho những nhà hảo tâm, để có thể trao những món quà từ thiện đầy tình nhân ái ở những vùng còn khó khăn.

Với cương vị Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Hướng Hóa, chị Nguyễn Thị Huyền bày tỏ sự vui mừng khi Bôn đã góp phần không nhỏ vào phát triển du lịch huyện nhà: “Bôn là một trong những bạn trẻ cực kỳ đam mê với những chuyến khám phá thiên nhiên. Và hơn thế nữa, cậu ấy có một tình yêu rất lớn với quê hương Hướng Hóa. Mỗi chuyến đi của Bôn đều được ghi hình, chăm chút từng góc máy, để tạo ra những sản phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Đó cũng là tài liệu tốt để góp phần quảng bá cho tiềm năng du lịch còn rất lớn của Hướng Hóa”, chị Huyền nói.

Tròn 55 năm, Khe Sanh đã luôn đẹp như một “thiếu nữ ngủ trong rừng”, đẹp mà có quá ít người biết và nhận ra. Do đó, cần những người như Bôn, để đóng vai “hoàng tử” đánh thức nét đẹp và tiềm năng du lịch cho nó. Sẽ không quá nếu nói rằng, du lịch Khe Sanh - Hướng Hóa đang bắt đầu từ những chàng trai như Nguyễn Bôn - người mang cảnh đẹp quê hương đi muôn nơi.

 

TAGS

Thúc đẩy du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chiến lược quốc gia

PV |

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mới đây đã trình bày đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 6,9 lần trong 7 tháng năm 2023

PV |

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 6,6 triệu lượt người, gấp 6,9 lần cùng kỳ năm trước.

Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của người Vân Kiều, Pa Kô

Kô Kăn Sương |

Những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được quan tâm triển khai thực hiện và đạt kết quả đáng kể. 

Khám phá Sun World - săn deal cực chất cùng NCB iziMobile

PV |

Không chỉ thỏa sức trải nghiệm các hoạt động giải trí, văn hóa, ẩm thực…hấp dẫn tại hệ thống công viên Sun World trên cả nước, du khách đến Sun World dịp này còn được nhân đôi niềm vui - tận hưởng hàng loạt ưu đãi từ ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB).