Khởi nghiệp thành công nhờ làm du lịch

Trần Tuyền |

Mặc dù chị Nguyễn Thị Hoàng (sinh năm 1989) và anh Phạm Hữu Phương (sinh năm 1985) đều là cử nhân đại học, song đôi vợ chồng trẻ này khiến nhiều người từ ngạc nhiên đến trầm trồ thán phục khi quyết định bỏ công việc văn phòng để về quê làm nông nghiệp, dịch vụ du lịch và thành công. 

Hiện nay, mô hình du lịch trải nghiệm tại Phương Gia Trang, thôn Nghĩa Phong, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) của vợ chồng chị Hoàng được nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh biết đến

Một ngày đầu xuân, chúng tôi ghé vào Phương Gia Trang - điểm du lịch trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Bước qua cánh cổng nhỏ là không gian xanh mở ra trước mắt với muôn vàn cây xanh hoa cỏ đồng nội. Các phụ kiện, chi tiết trang trí được sắp đặt tinh tế từ lọ hoa dại đến những món đồ cổ sưu tầm. Thật ngạc nhiên khi biết chủ nhân của Phương Gia Trang là đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Thị Hoàng và anh Phạm Hữu Phương thuộc thế hệ “8X”.

Hơn 2 năm trước, vợ chồng chị Hoàng đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực với các món ăn được chế biến từ gà Cùa trứ danh, như: Gà hấp hành, gà kho ném, gà rang muối sả ớt, gà lên mâm... Ngoài ra, còn có các món ăn được chế biến từ thịt heo rừng, cá trê, vịt trời... và các loại rau, quả sạch được trồng tại vườn. Hầu hết, những món ăn của quán được chế biến từ nguyên liệu tự cung, tự cấp nên du khách rất yên tâm. Cũng nhờ có nguồn cung dồi dào nên việc kinh doanh ẩm thực, du lịch trải nghiệm của Phương Gia Trang khá thuận lợi.

“Trước đây, tôi làm về lĩnh vực du lịch tại thành phố Huế nên có nhiều bạn bè làm việc trong các công ty lữ hành tại đây. Vì thế, sau khi mở quán, tôi kết nối với những người bạn này. Hiện nay, chúng tôi liên kết với các tua du lịch như: DMZ, Đường 9... để phục vụ khách du lịch trải nghiệm. Khách du lịch có cả trong và ngoài nước. Khi đến với Phương Gia Trang, du khách ngoài thưởng thức ẩm thực sẽ được trải nghiệm các hoạt động tại trang trại như cuốc đất trồng rau, chăm sóc đàn gia súc, gia cầm, thả lưới bắt cá... Nhiều du khách nước ngoài khá thích thú khi trải nghiệm các hoạt động này”, chị Hoàng nói.
Thời gian rảnh, chị Hoàng làm thêm các loại kẹo nougat bán cho khách hàng trong và ngoài tỉnh - Ảnh: TRẦN TUYỀN
Thời gian rảnh, chị Hoàng làm thêm các loại kẹo nougat bán cho khách hàng trong và ngoài tỉnh - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Để du khách có chuyến du lịch trọn vẹn, chị Hoàng và chồng xây dựng 2 phòng ngủ cho thuê theo dạng homestay. Anh chị dự định sẽ xây thêm 3 phòng homestay và mở rộng không gian ẩm thực để phục vụ khách du lịch. Thời gian rảnh, chị Hoàng còn tự tay làm thêm các loại kẹo nougat bán cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, Phương Gia Trang đã được khách du lịch trong và ngoài tỉnh biết đến, lựa chọn là điểm đến an toàn, lý thú. Không chỉ vậy, khách du lịch nước ngoài cũng thường xuyên đăng ký tham gia du lịch trải nghiệm tại đây. Có thể nói, đây là thành công bước đầu trên chặng đường lập nghiệp của vợ chồng chị Hoàng.

Năm 2011, anh Phương tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tổng hợp sử, Khoa Xã hội nhân văn; chị Hoàng tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Phú Xuân (thành phố Huế). Trong quãng thời gian còn là sinh viên, chàng trai Quảng Trị phải lòng cô gái Huế nên một năm sau khi ra trường, 2 người tổ chức lễ cưới. “Lúc này, tôi làm du lịch tại Huế, còn chồng làm Văn phòng Đảng ủy xã Cam Nghĩa nên sau khi cưới nhau, vợ chồng mỗi người ở một nơi, chỉ cuối tuần mới gặp được nhau. Phải đến năm 2017, tôi sinh con thứ 2 thì mới chuyển về nhà chồng, làm việc cho một công ty bảo hiểm tại huyện Cam Lộ”, chị Hoàng nhớ lại.

Mặc dù làm công việc hành chính, văn phòng nhưng từ lâu vợ chồng chị Hoàng đã từng bước thực hiện kế hoạch ấp ủ bấy lâu của mình. Đó là xây dựng trang trại tổng hợp và kinh doanh dịch vụ du lịch. Thế rồi năm 2019, anh chị quyết định cùng nghỉ việc để về quê tập trung làm nông nghiệp, dịch vụ. “Lúc bấy giờ, cũng có nhiều người nói ra nói vào vì vợ chồng tôi bỏ công việc có tương lai mà về quê bám lấy ruộng đồng đất đai. Nhưng vợ chồng tôi đã bàn bạc với nhau và đi đến quyết định này. Anh Phương cũng có sở thích sưu tầm đồ cổ, trồng cây, chăn nuôi, cộng thêm gia đình có đất vườn rộng rãi nên việc vợ chồng tôi về quê làm trang trại, du lịch trải nghiệm không gặp nhiều khó khăn”, chị Hoàng chia sẻ.

Bấy giờ, anh chị huy động nguồn vốn để xây dựng trang trại tổng hợp, mở quán kinh doanh dịch vụ ẩm thực. Ban đầu, anh chị nuôi giống gà ri rừng. Cuối năm 2019, anh chị liên kết với 2 hộ gia đình khác thành lập tổ hợp tác Gà Cùa Phương Gia Trang. Gà Cùa của Phương Gia Trang là một trong những sản phẩm được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh chọn làm thí điểm của chuỗi sản xuất và cung ứng nông sản sạch, đã được cấp chứng nhận. Anh chị cũng đăng ký thành công nhãn hiệu cho sản phẩm “Đặc sản gà Cùa - Phương Gia Trang”. Ngoài ra, vợ chồng chị Hoàng còn nuôi thêm đàn heo thịt và heo giống theo hình thức bán chăn thả, vịt trời, cá trê... để phục vụ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Văn hóa giữ nước, nhìn từ đất và người Cam Lộ

Đào Tâm Thanh |

Đảng bộ và Nhân dân Cam Lộ (Quảng Trị) mãi mãi tự hào về quê hương thân yêu đã hai lần được lịch sử giao cho trọng trách, gánh vác sứ mệnh “kinh đô kháng chiến”. Một Tân Sở còn đồng vọng lời Dụ Cần Vương của vị vua trẻ tuổi yêu nước Hàm Nghi, lay động tâm can hàng triệu sĩ phu, văn thân, đồng bào cả nước đứng lên phò vua đánh giặc, cứu nước; một Khu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, nơi hội tụ phong trào yêu nước của Nhân dân miền Nam dưới ngọn cờ Mặt trận dân tộc giải phóng, đấu tranh trực diện với quân thù, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cam Lộ: Phân bổ gần 22 vạn cây quế giống cho nông dân

Anh Vũ |

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Trần Hoài Linh cho biết, huyện đang chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các xã phân bổ gần 22 vạn cây quế giống cho nông dân trồng kịp thời vụ.

Tặng 50 suất quà tết cho người có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 20/1, tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã tặng 50 suất quà tết cho người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn huyện Cam Lộ.

Chung tay xây dựng nông thôn mới ở Cam Lộ

Đan Tâm |

Đến nay, huyện Cam Lộ đã trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Quảng Trị.