Năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm tới 80%, tổng thu từ khách du lịch giảm đến 59% so với cùng kỳ năm 2019.
Năm 2021, lượng khách quốc tế giảm gần 96%, nguồn doanh thu giảm sâu. Từ tháng 3/2022, Việt Nam mở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch, đón khách quốc tế sớm hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực. Thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách năm 2022. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch quốc tế đến trong năm 2022 chưa được như kỳ vọng (3,5 triệu lượt), mới đạt khoảng 42% so với kế hoạch đề ra.
Đó là những thông tin khái quát được nêu ra tại hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với đầu cầu 20 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi có các điểm du lịch thu hút khách quốc tế.
Vấn đề đặt ra hiện nay là phải có giải pháp cụ thể để phát triển du lịch nói chung và thu hút khách quốc tế vào Việt Nam nói riêng. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch cùng các ngành liên quan, các địa phương cần đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến khả thi nhằm đẩy nhanh việc phục hồi toàn diện ngành du lịch; đề xuất giải pháp thiết thực để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển du lịch trong bối cảnh mới.
Có thể nói những năm qua, ngành du lịch đã có bước phát triển rõ rệt theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, nhưng 2 năm qua, đại dịch COVID-19 tác động, gây ảnh hưởng tới nhiều ngành, nghề trong đó, ngành du lịch chịu tác động nặng nề hơn. Điều băn khoăn là trước đó, du lịch Việt Nam cũng chưa có khả năng cạnh tranh cao, trong khi đó sau đại dịch lại chưa có đột phá do các nguyên nhân chủ quan và khách quan.
“Do đó, các cấp, ngành, doanh nghiệp, các địa phương đã cố gắng, nỗ lực rồi phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, linh hoạt, sáng tạo hơn nữa, thay đổi cách tư duy, tiếp cận mới trong xử lý các vấn đề cụ thể, sát điều kiện Việt Nam và tình hình thế giới hiện nay, định hướng cung cấp những dịch vụ mà khách du lịch cần chứ không chỉ cái chúng ta sẵn có.
Đồng thời, xác định phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp, ngành và toàn xã hội, phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Phát triển ngành du lịch những năm mới đây theo tinh thần tạo đột phá, phát triển cả du lịch quốc tế và nội địa, phát triển du lịch xanh, bền vững…”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Như chúng ta đều biết, phát triển du lịch luôn gắn với kinh tế, văn hóa, thể thao, lịch sử, truyền thống dân tộc, đất nước, con người Việt Nam; với bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Việc phát triển du lịch phải chú trọng tính chuyên nghiệp, hiện đại, đa dạng, bản sắc độc đáo riêng có của Việt Nam; luôn đổi mới sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số, giải quyết các khó khăn, thách thức mới. Trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Cấp ủy, chính quyền, ngành du lịch và các địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về du lịch, nhất là Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, phát triển đồng thời cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa.
Chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị, hình thành nên các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo như du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh, du lịch ẩm thực… Đẩy mạnh xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Tăng cường xúc tiến đầu tư, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè, du khách quốc tế. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để Việt Nam thực sự là một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, nhân văn, làm thỏa mãn nhu cầu của du khách.
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định khuyến khích phát triển du lịch, tạo thuận lợi cho khách du lịch cả nội địa và quốc tế. Xây dựng các mô hình, sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Nâng cao khả năng cạnh tranh về giá cả và chất lượng dịch vụ. Tập trung phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu, các nền tảng số kết nối hệ thống thông tin cho công tác hoạch định chính sách và điều hành, quản lý nhà nước.
Tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; tạo dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách. Huy động các nguồn lực xã hội trong nước và quốc tế để đầu tư phát triển cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng du lịch; mở rộng mạng lưới giao thông đường bộ, đường hàng không…
Để du lịch thực sự là ngành mũi nhọn, ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương, sự hợp tác, cạnh tranh bình đẳng và luôn làm mới chính mình của các doanh nghiệp.
Tăng cường công tác truyền thông chính sách về phát triển du lịch, các bộ, ngành, cơ quan chủ động hơn nữa trong cung cấp thông tin; tất cả cùng phải nỗ lực tìm ra giải pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, lợi thế đất nước, chung sức đồng lòng khôi phục và phát triển ngành du lịch hiệu quả, thiết thực hơn, mang lại lợi ích cho đất nước, cho Nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)