Không khí nghỉ lễ đã “bùng nổ” các diễn đàn

PV |

Trong 5 ngày nghỉ liền nhau dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4 -1/5, theo ghi nhận từ các công ty du lịch, người dân cả nước có xu hướng chọn đi du lịch nước ngoài thay vì khám phá các địa danh trong nước.

Xu hướng “xuất ngoại” lên ngôi

Dịp nghỉ lễ lần này, anh Bùi Công Thưởng và nhóm bạn quyết định đi du lịch Thái Lan mua theo hình thức combo khách sạn và vé máy bay với chi phí khoảng 6 triệu đồng/người. Mức phí này thậm chí còn rẻ hơn cả bay vào TP Hồ Chí Minh hoặc Phú Quốc. Ngoài mức giá tương đối hợp lý thì nhóm anh Thưởng còn quyết định xuất ngoại vì một số nước như Thái Lan, Singapore… không có dịp lễ kéo dài như Việt Nam nên không có chuyện quá tải dịch vụ, đồng nghĩa với việc chuyến du lịch sẽ dễ thở hơn trong nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đây cũng là xu hướng của nhiều bạn trẻ có kinh nghiệm đi du lịch, biết ngoại ngữ chọn lựa. Trên một diễn đàn của đa số các bà mẹ chuyên tìm địa điểm vui chơi cuối tuần cho con trẻ, chị Nguyễn Dương Minh Trang (27 tuổi, phường Giảng Võ, Đống Đa, HN) thẳng thắn: Tôi đã lên mạng so sánh các dịch vụ và nhận thấy nếu đã đi cung đường xa bằng hàng không thì chọn đi nước ngoài có giá hợp lý hơn, lại được tiếng là xuất ngoại. Chị Trang đã mạnh dạn đã đặt vé máy bay đi Bangkok từ 27/4 đến 1/5 với giá 5,5 triệu đồng khứ hồi. Nếu chọn giờ bay khác không đẹp, chị còn có thể tiết kiệm thêm gần 2 triệu đồng nữa, so với việc bỏ 6-7 triệu đồng để bay Phú Quốc thì Bangkok rõ ràng là lựa chọn tốt hơn. Rất nhiều các thành viên trong nhóm đồng tình với lựa chọn này thay vì tham khảo các đường bay trong nước.
Du lịch nước ngoài thu hút nhiều người trẻ, nhất là những bạn biết ngoại ngữ
Du lịch nước ngoài thu hút nhiều người trẻ, nhất là những bạn biết ngoại ngữ
Các doanh nghiệp du lịch là đơn vị nhìn thấy rõ xu hướng của khách đang có sự thay đổi trong lựa chọn tour tuyến dịp nghỉ lễ dài ngày này.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và giỗ tổ Hùng Vương, đơn vị dự kiến phục vụ hơn 21.100 lượt khách. Năm nay, với sự mở lại của nhiều tour nước ngoài, xu hướng du khách quan tâm tới các tour nước ngoài có phần nhỉnh hơn so với tour trong nước.

“Lễ 30/4 năm nay, du khách Việt có xu hướng ưa thích các điểm đến mới như Ấn Độ có hành trình đi cố đô Agra – thăm đền Taj Mahal, thành phố hồng Jaipur; charter bay thẳng vương quốc trên mây Bhutan – mùa hoa phượng tím, hoa đỗ quyên; Nhật Bản trải nghiệm ngắm hoa chi anh, hoa tử đằng; tour mới Charter Hàn Quốc: Muan – Jeju mùa quýt chín có giá ưu đãi chỉ từ 19,5 triệu/người và được miễn visa; hay Campuchia chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc và di tích lịch sử của nền văn minh Angkor như Angkor Thom, đền Bayon, Angkor Wat, quảng trường đấu voi, đền Ta Prohm….”, ông Phạm Văn Bảy cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist cũng cho biết, tổng lượng khách tour Lễ 30/4 – 1/5 ước đạt khoảng 2.000 khách. Trong đó tỷ lệ khách chọn tour du lịch trong nước chiếm 39%, còn lại 61% là tour du lịch nước ngoài. Những đường tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu. Các tour đã chốt chỗ sớm bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc và Dubai. Còn lại, nhiều du khách lựa chọn tuyến du lịch châu Hà Lan, Pháp, khu vực Nam Âu liên quan đến mùa hoa đang nở rộ.

“Các tour nước ngoài đến nay đã full chỗ do liên quan đến vé máy bay và làm visa”, ông Mẫn nói.

Tour trong nước “chạy” combo để hút khách

Vé máy bay nội địa cao là một trong những lý do khiến nhiều khách Việt chọn đi nước ngoài. Số liệu từ Du lịch Việt cho thấy so với cùng kỳ năm 2022, vé máy bay nội địa khởi hành từ Hà Nội đến các điểm du lịch nổi tiếng năm nay cao hơn từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Giá vé máy bay đi Phú Quốc cao hơn khoảng 1,5 triệu đồng. Các khu nghỉ miền Trung ghi nhận mức tăng khoảng 1 triệu đồng. Giá này được tính theo vé mua serie, vé lẻ cao hơn. “Khi đặt lên bàn cân, khách sẽ dễ chọn đi nước ngoài hơn" - ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel cho hay.

 
 
Tuy nhiên, để hút khách ở lại trong nước, rất nhiều công ty du lịch đã áp dụng combo giá hợp lý để du khách có nhiều lựa chọn.

Theo ông Phạm Văn Bảy, du lịch trong nước dịp lễ 30/4 gắn với rất nhiều hoạt động đặc sắc như Festival Nghề truyền thống và Lễ hội Ẩm thực Huế, Chương trình “Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng”, Carnaval Hạ Long (Quảng Ninh), Lễ hội đua thuyền và Lễ hội đường phố tại Đồng Hới (Quảng Bình), Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ tại Cần Thơ… “Khách có thể mua theo combo để hưởng mức hợp lý, như combo Đà Nẵng chỉ từ 4,69 triệu/người cho 3 ngày 2 đêm/4 ngày 3 đêm; Combo Phú Quốc chỉ từ 7,39 triệu/người cho 4 ngày 3 đêm,….”, ông Bảy cho biết.

Từ hướng phía Nam, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết: Đối với khách trong miền Nam xu hướng chọn các tuyến khu vực miền Trung và miền Bắc. Thành phố hoa Đà Lạt (4 ngày, giá gần 11 triệu đồng); Đà Nẵng – Huế - Hội An (5 ngày giá gần 15 triệu đồng); Hà Nội – Sapa – Hạ Long (5 ngày, giá gần 16 triệu đồng)...

Theo các chuyên gia du lịch, hiện nay, các dịch vụ cũng được công khai và cho phép đặt dịch vụ qua mạng, người đã có nhiều kinh nghiệp nên xu hướng tự đi trở nên phổ biến. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viên Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: Khảo sát từ khách du lịch cuối năm 2022 cho thấy với du lịch nội địa, du khách ngày cảng chủ động tự đi để thoải mái về mặt thời gian. Khách đặt qua tour chủ yếu là khách đoàn hoặc nhưng chương trình trải nghiệm độc đáo.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trên cả nước có gì đáng chú ý?

Hùng Võ |

Theo cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm 2023, khu vực Bắc Bộ duy trì thời tiết mát mẻ, Nam Bộ nắng nóng và có mưa dông rải rác.

Giá vé máy bay "leo thang" trước dịp nghỉ lễ khiến du lịch nội địa gặp khó

Thanh Mai |

Giá vé máy bay chặng nội địa quá cao khiến du khách chuyển sang đi du lịch nước ngoài, du lịch nội địa càng gặp khó hơn.

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

PV |

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 liền sát với dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Do đó, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp.

Thái Lan thu hút du khách trong dịp nghỉ lễ cuối năm

PV |

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự kiến nước này sẽ đạt mức doanh thu hơn 37 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) từ du lịch trong dịp nghỉ lễ cuối năm 2022.