Kỷ niệm 77 năm người Vân Kiều, Pa Kô mang họ Hồ của Bác

Bình Vương |

Đây là một hoạt động không chỉ thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc; để đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều – Pa Kô luôn ghi nhớ và biết ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tiếp tục đoàn kết nỗ lực phấn đấu, góp sức chung lòng xây dựng quê hương ngày một khởi sắc.

Ngày 23/6/2023, UBND xã Hướng Linh (Hướng Hoá, Quảng Trị) tổ chức Ngày hội văn hoá nhân kỷ niệm 77 năm Người Vân Kiều, Pa Kô được mang họ Hồ của Bác (26/6/1946 – 26/6/2023) và 55 năm Ngày chiến thắng Khe Sanh - giải phóng Hướng Hóa (09/7/1968 – 09/7/2023).

 

Ngày 26/6/1946, được sự tổ chức của Mặt trận Liên Việt, các già làng đã tự nguyện tụ họp dưới chân núi Cooc Tăng, tổ chức lễ đâm trâu, cắt máu ăn thề, rằng: Người Vân Kiều, Pa Kô mãi mãi đi theo Đảng, theo Bác Hồ. Các già làng đều thống nhất quyết định lấy họ Bác Hồ làm họ chung cho cả hai dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Và trong thẻ cử tri của mình, lần đầu tiên người Pa Kô, Vân Kiều đã mang họ Hồ của Bác.

 

Trải quan 77 năm, bằng niềm tự hào nhiều thế hệ người dân Vân Kiều, Pa Kô vẫn luôn nhắc nhở với con cháu của mình về nguồn gốc và vinh dự khi được mang họ Hồ của Bác. Được mang họ Bác Hồ, mọi người không ngừng học tập làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bản làng yên ấm, quê hương giàu đẹp.

 

Chương trình ngày Hội văn hoá gồm các hoạt động Tọa đàm kỷ niệm 77 năm Người Vân Kiều, Pa Kô mang họ Hồ của Bác; Tổ chức các hoạt động: trò chơi dân gian, hội thi trưng bày các sản phẩm nông sản của xã, giao lưu nghệ thuật quần chúng… và tổ chức, động viên khen thưởng các cá nhân tiêu biểu.

 

Đây là một hoạt động không chỉ thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc; để đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều – Pa Kô luôn ghi nhớ và biết ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tiếp tục đoàn kết nỗ lực phấn đấu, góp sức chung lòng xây dựng quê hương ngày một khởi sắc.

Đặc biệt ngày Hội văn hóa là dịp để cán bộ và nhân dân xã Hướng Linh lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày chiến thắng Khe Sanh - giải phóng Hướng Hóa; bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.

TAGS

Nghĩa tình Hướng Linh

Lâm Khanh |

Chúng tôi lên xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) dưới sức nóng hầm hập vào những ngày cuối tháng 5. Dẫu mảnh đất này không còn xa lạ với tôi nhưng cứ mỗi lần đến đây đều mang theo những cảm xúc khác lạ, trước hết đó là sự cảm nhận về những đổi thay của một vùng đất xa xôi ở phía Bắc huyện Hướng Hóa.

“Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào Vân Kiều gây ấn tượng cho du khách

Xa Ry |

Ngày 28/10/2022 tại Khu du lịch sinh thái thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị), Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa đã tổ chức Lễ phục dựng “Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều.

Chờ đón Lễ hội "Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều

Trần Hà |

Lễ phục dựng “Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều sẽ được diễn ra vào lúc 7h30, ngày 28/10/2022 tại Khu du lịch sinh thái thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị).

Tập huấn kết nối di sản Lễ hội Mừng lúa mới của người Vân Kiều tại xã Hướng Phùng

Thanh Huyền - Bảo Phú |

Trong 2 ngày 21 và 22 tháng 10 năm 2022, tại xã Hướng Phùng, Cục Di sản - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Hướng Hóa tổ chức lớp tập huấn kết nối di sản “Lễ hội mừng lúa mới” của người Vân Kiều.