Làng hoa hơn 100 năm Sa Đéc tất bật vào xuân

Nguyên Minh |

Là 1 trong 5 ngành hàng nằm trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, những năm gần đây, TP.Sa Đéc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa kiểng, mô hình đã góp phần đưa nền nông nghiệp Sa Đéc chuyển dịch đúng hướng và là bước đệm tiến tới nền nông nghiệp hiện đại.

Trồng hoa kiểng đã trở thành nghề truyền thống của người dân Sa Đéc. Đây là 1 trong 3 vùng sản xuất hoa kiểng nổi tiếng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện Sa Đéc có hơn 800ha sản xuất hoa kiểng với hơn 2.500 hộ dân sống bằng ngành nghề này. 

 

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của làng hoa Sa Đéc so với các làng hoa khác là các luống hoa được trồng trên giàn cao, phía dưới ngập nước và người trồng hoa phải đi ủng hoặc dùng thuyền nhỏ để chăm sóc hay hái hoa. Theo những người trồng hoa nơi đây, việc làm này giúp tiết kiệm chi phí vì đa phần đất trồng hoa đều là đất ruộng trồng lúa cải tạo lại, dễ ngập nước do địa thế thấp.

TP.Sa Đéc cung cấp hơn 2.500 chủng loại hoa, kiểng quanh năm cho nhiều vùng trong cả nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Trung Quốc... Đó là các loại hoa chủ lực như: hồng, cúc, hoa cắt cành, cây trang trí nội thất, trang trí công trình phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị. Trong 3 năm trở lại đây, theo báo cáo của Phòng Kinh tế TP. Sa Đéc, thị trường các tỉnh phía Bắc hút một lượng lớn nguồn cung hoa hàng năm.

 
 
 

 Ông Trần Thanh Toản ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông - hộ dân sản xuất khoảng 5.000 giỏ hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023, cho biết: "Thời điểm này, thay vì chạy theo số lượng, năng suất như những năm trước đây thì tôi tập trung vào hiệu quả, biết nắm bắt thị trường để canh tác loại hoa, kiểng phù hợp với vụ Tết. Với diện tích hiện tại, từ những giống hoa như thông lệ hàng năm, tôi chuyển sang trồng các loại hoa ngắn ngày".

 

 Với bề dày kinh nghiệm lâu năm và tiến bộ khoa học kỹ thuật, hoa kiểng Sa Đéc giờ không chỉ có mặt ở các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long mà còn xuất khẩu đi các quốc gia trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc… Bởi thế, nơi đây đã trở thành một địa danh quen thuộc với khách sành chơi hoa kiểng.

 

 Cách đó không xa là vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông đang chuẩn bị 7.000 giỏ hoa, kiểng cho vụ Tết. Trong đó, ngoài những giống hoa như: cúc pico, cúc mai, cúc đồng tiền..., ông Kha còn canh tác thêm các loại cây ăn trái kiểng khác là: mâm xôi đen, nho thân gỗ, chanh cẩm thạch, jery...

 
 
Tất bật những ngày cuối năm. 

 Ông Kha cho biết giia đình đã xuống giống các loại hoa, kiểng cho vụ hoa Tết Nguyên đán. Năm nay, ảnh hưởng từ dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên việc tính toán gieo giống, chăm sóc và canh cho hoa nở đúng thời điểm Tết cũng không hề dễ dàng. Bởi vậy, hộ ông phải tập trung chăm sóc từng giai đoạn sinh trưởng của cây để đảm bảo hoa đạt chất lượng và nở đúng dịp Tết. 

 

"Tuy khó khăn nhưng tôi cũng chủ động thích ứng bằng cách trồng giảm số lượng hoa, kiểng, xen vào trồng nhiều giống mới. Cùng với đó, vận dụng công nghệ thông tin thông qua các ứng dụng xã hội như: Zalo, Facebook... nhằm giới thiệu, quảng bá hoa, kiểng cho các thương lái gần xa tiếp cận", ông Kha nói thêm.


Một hộ dân trồng hoa ngụ phường Tân Quy Đông cho biết, khoảng 2 tuần qua, các đầu mối thu mua đã chủ động liên hệ lại để đặt mua các loại hoa, kiểng. Đến nay, vườn nhà ông Hải đã cung ứng hơn 3.000 chậu hoa, kiểng các loại cho nhu cầu thị trường. Ông Hải cho biết, hiện thương lái từ nhiều nơi đến để đặt hàng thu mua trở lại với giá phù hợp, vì vậy, nông dân trồng hoa thu hồi được vốn và có lãi một ít nhằm tái đầu tư sản xuất cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2023. 

Chở hoa về với phố
Chở hoa về với phố

Chị Hà Thu, chủ một vựa hoa khá nổi tiếng ở Sa Đéc thì cho rằng năm nay mùa lạnh kéo dài hơn mọi năm, kèm với những đợt mưa trái mùa nên hoa cúc mâm xôi phần lớn nở chậm. Bình thường hàng năm, thời điểm rằm tháng Chạp thương lái khắp nơi đến chuyển hoa đi hết, nhưng năm nay do hoa nở không đều nên cận tết họ mới thu mua. "Vườn tôi năm nay trồng hơn 50.000 giỏ hoa cúc măm xôi, nhưng thiệt hại do thời tiết bất thường cũng gần 10.000 giỏ", chị cho biết thêm.

Về Sa Đéc, về lại Làng hoa những ngày cận Tết gợi lên thật nhiều cảm xúc. Không khí thật rộn ràng. Đâu đâu cũng thấy muôn sắc hoa. Hoa trên giàn, hoa dưới đất. Hoa trên luống, hoa trên cả cánh đồng. Hoa rực rỡ ngoài thiên nhiên, hoa tươi tắn trong lòng người. 

 
 

 Ngoài hoa, bà con làng nghề còn có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo để phục vụ du khách.

 

 Những điểm tham quan, du lịch tiếp tục được mở ra với nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo, chú trọng đến cảm xúc, trải nghiệm của du khách. Những điểm đến quen thuộc cũng kịp khoác lên mình "tấm áo" mới, giới thiệu những nét thu hút mới một cách rất chuyên nghiệp. 

 

Toà nhà của "Trung tâm thương mại Hoa kiểng" đang hối hả hoàn thiện cho kịp ngày khai trương. Trung tâm là nơi nghiên cứu, lai tạo giống mới, giới thiệu quy trình trồng hoa hiện đại, thích ứng với bối cảnh thời tiết thất thường. Trung tâm còn là nơi ươm mầm ý tưởng, hỗ trợ khởi nghiệp các dự án, sản phầm từ hoa như: dược phẩm, dược liệu, mỹ phẩm, ẩm thực,... Để một ngày không xa, Trung tâm hội đủ điều kiện trở thành sàn giao dịch, đấu giá các loại hoa quý, hoa đẹp như ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Vườn hoa Sa Đéc trồng nhiều loài hoa đẹp như: cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, hoa mười giờ, hoa dừa, đại phú, chiều tím, liễu hồng, xác pháo… Đặc biệt có khoảng 50 giống hoa hồng xuất khẩu.

 
 
 
 

Trước đây làng hoa kiểng Tân Quy Đông chỉ kinh doanh theo mô hình "cha truyền con nối", và cũng chưa được đầu tư đúng mức nên đã trải qua nhiều lúc thăng trầm. Sau khi bước vào giai đoạn hội nhập, có cơ hội vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các vườn hoa Tân Quy Đông đã khởi sắc và được đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung nhiều giống hoa quý hiếm mới lạ, xây dựng trung tâm lai tạo nhân giống cấy mô, lập chợ đầu mối để tiêu thụ hoa kiểng… những yếu tố này đã góp phần tích cực đưa làng hoa Tân Quy Đông phát triển, mở rộng và bước vào thời kỳ hoàng kim.

Năm nay, ngoài việc trồng hoa các loại phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở đây, người dân còn mạnh dạn trồng thử giống mới cúc pico, cúc hoạ mi, cúc Đài Loan. Ngoài ra, cà tím, dưa leo cũng được người dân trồng làm cảnh chưng tết.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Ngành du lịch châu Á chuẩn bị cho “làn sóng” du khách Trung Quốc

PV |

Các quốc gia châu Á đang chuẩn bị đón một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc khi các hạn chế về COVID-19 ở nước này được dỡ bỏ.

Những chậu cây cảnh đắt đỏ nhất dịp tết 2023

Thanh Mai |

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng thị trường cây cảnh đã rất sôi động, nhiều loại độc lạ, đắt tiền, lên đến cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ

Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023

PV |

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12/2022 đạt trên 707.000 lượt người, tăng 18,5% so với tháng trước. Tính chung năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 3,66 triệu lượt người, gấp 23,3 lần so với năm trước.

Về nơi “mùa mưa nước cạn, mùa hạn nước đầy”

Đào Tâm Thanh |

Ở một xứ “chân ruộng, chân cát” giữa vùng trũng Hải Lăng (Quảng Trị) lại giữ được cho mình một khu rừng nguyên sinh quý hiếm, nơi mà khi vào mùa mưa trắng đất mất đồng thì luôn duy trì một độ ẩm cần thiết, nhưng khi bước vào mùa hạn hán khắc nghiệt, những khe nước lại dâng đầy chia sẻ, miệt mài tưới tắm cho ruộng vườn. Điều khác biệt này chỉ có ở làng Đông Dương, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, nơi gắn với hiện tượng thiên nhiên kỳ thú: “mùa mưa nước cạn, mùa hạn nước đầy”…