Lào khai mạc Lễ hội voi Sayaboury sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch

PV |

Lễ hội voi Sayaboury lần thứ 16 của Lào đã chính thức khai mạc ngày 18/2 sau 3 năm gián đoạn hoặc tổ chức ở quy mô nhỏ do dịch COVID-19.


Diễn ra trong 3 ngày, Lễ hội voi Sayaboury là một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu của tỉnh Sayaboury thuộc Lào nhằm giúp nâng cao nhận thức và khuyến khích mọi người quan tâm hơn tới công tác bảo tồn, gìn giữ loài voi.

Lễ hội voi Sayaboury 2023 có sự tham gia của 75 con voi nhà được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các huyện trên địa bàn tỉnh Sayaboury. Ngoài phần diễu hành mở đầu lễ hội, năm nay, du khách còn được chứng kiến những chú voi thực hiện 19 tiết mục biểu diễn như thượng cờ, vẽ tranh, kéo co, nhảy Lamvong hay biểu diễn một số kỹ năng theo lệnh của huấn luyện viên.

 

Bà Bouapha Onmaly, du khách từ Vientiane, nói: “Lễ hội voi gắn liền với đất nước Lào, bởi đất nước Lào từng có tên gọi Lan Xang, nghĩa là có rất nhiều voi. Người dân Lào và khách du lịch đến tham gia lễ hội này có thể thấy được sự giàu có của đất nước Lào từ xa xưa, đất đai trù phú, có rất nhiều voi sinh sống”.

Anh Pasith Songmeungchan, du khách Thái Lan, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi được tham dự lễ hội voi. Tôi thấy thông qua lễ hội này, mọi người sẽ có ý thức bảo tồn, giữ gìn phong tục truyền thống tốt đẹp nói chung và có ý thức bảo tồn đàn voi nói riêng”.

Tại Lào, tỉnh Sayaboury được xem là nơi có nhiều voi sinh sống nhất cả nước. Hiện ở đây vẫn còn trên 200 con voi nhà và hơn 50 con voi ngoài tự nhiên. Ngoài Lễ hội voi hàng năm, chính quyền tỉnh cũng đang tiếp tục tiến hành khảo sát các khu vực rừng phòng hộ, xác định khu vực voi rừng sinh sống và phối hợp với cơ quan bảo tồn voi châu Á khảo sát, lắp đặt các thiết bị theo dõi tập tính di chuyển của đàn voi rừng để có các biện pháp phù hợp để bảo tồn và phát triển đàn voi.

Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane cùng phu nhân tham dự khai mạc Lễ hội voi tỉnh Sayaboury năm 2023. (Ảnh: Báo Nhân dân điện tử)
Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane cùng phu nhân tham dự khai mạc Lễ hội voi tỉnh Sayaboury năm 2023. (Ảnh: Báo Nhân dân điện tử)

Ông Phetphixay Sounvilay, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sayaboury, cho biết: “Lễ hội voi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007. Đến năm 2012, chúng tôi đã nâng tầm Lễ hội voi lên quy mô cấp quốc gia nhằm tiếp tục giữ gìn, bảo tồn những nét phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp, lối sống của nhân dân các dân tộc Lào, những người đã gắn bó với loài voi từ xa xưa”.

Không chỉ góp phần quảng bá và thu hút du khách trong nước và quốc tế, lễ hội voi Sayaboury còn là dịp để nâng cao nhận thức của người dân, trong công tác bảo tồn voi, một biểu tượng của đất nước Lào.

(Nguồn: NDĐT)

TAGS

Bảo tồn lễ hội cầu mùa của đồng bào Vân Kiều ở Bản Chùa

Anh Vũ |

Lễ cầu mùa hay còn gọi là cầu bông là một trong những phong tục truyền thống, là lễ hội lớn nhất của người dân tộc thiểu số Vân Kiều ở Bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. Lễ cầu mùa gắn liền với quá trình phát triển của cộng đồng người Vân Kiều ở Quảng Trị nói chung và bản Chùa nói riêng.

Lễ hội Hoa Ban 2023 hứa hẹn các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn

PV |

Từ ngày 10 - 13/3/2023, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ hội Hoa Ban năm 2023 được tổ chức cùng với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII. Lễ hội năm nay hướng về cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, tạo điều kiện cho người dân và du khách được thưởng thức, tham gia và trải nghiệm trực tiếp các hoạt động phong phú và đặc sắc…

Lễ hội Xuân hồng sẽ khai mạc ngày 6/2

PV |

Ngày 3/2, theo thông tin từ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Lễ hội Xuân hồng – sự kiện hiến máu lớn nhất vào mỗi dịp đầu Xuân sẽ chính thức khai mạc vào ngày 6/2 và kéo dài đến hết ngày 12/2, dự kiến tiếp nhận 6.000 đơn vị máu.

Cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính

HL |

Ngày 27/1/2023, Thủ thướng ban hành Chỉ thị 03/ CT-TTg về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão - 2023.