Lễ hội Ariêu Piing ở Quảng Trị là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Xanh EWEC |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định về việc đưa Lễ hội Ariêu Piing của người Tà Ôi (Pa Cô) ở huyện Đakrông và huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, ngày 10/11/2023, lễ hội truyền thống lễ hội Ariêu Piing của người Tà Ôi (Pa Cô) ở huyện Đakrông và huyện Hướng Hóa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 3420/QĐ-BVHTTDL.

 
Lễ hội Ariêu piing ở Tà Rụt (Đakrông). Ảnh: Hưng Thơ 

Ariêu piing còn gọi lễ nhà mồ, lễ cải táng. Đây là một trong những lễ hội quan trọng đối với người dân tộc Pa Cô sinh sống ở miền Tây Quảng Trị.

Lễ hội Ariêu piing thường được tổ chức 10 - 20 hoặc 30 năm một lần, tùy theo điều kiện kinh tế của từng vùng và lễ hội thường diễn ra từ 2 - 3 ngày vào thời điểm mùa xuân. Trong những ngày diễn ra lễ hội, tiếng trống, tiếng chiêng rộn vang suốt ngày đêm. Ngày xưa, tại lễ hội thường diễn ra việc đâm trâu, bò. Nhưng nay, để bớt tốn kém, khi tổ chức lễ, việc đâm trâu, bò chỉ tái hiện lại hoặc đơn giản hóa.

 

Lễ hội Ariêu Ping đã trở thành một nét văn hóa độc đáo trong tiến trình phát triển của dân tộc Tà Ôi (Pa Cô) ở Quảng Trị; là sự kiện văn hóa thu hút khách du lịch trong và ngoài nước của địa phương.

TAGS

Ẩm thực trong nỗi hoài niệm

Tuyết Sơn |

Có một xu hướng gần đây đang được ưa chuộng, nó dường như ngược với quy luật của sự phát triển, nhưng lại phản ánh đúng tâm thế và tâm thức của con người trong thời đại mới: muốn dừng lại một chút nghỉ ngơi, muốn lấy một tấm vé đi về tuổi thơ. Cùng với đó là một loạt các khái niệm được định hình như đồ cổ, đồ xưa, đồ độc... và gom chung thành một thuật ngữ ngoại lai: vintage. Từ thú chơi mang đầy vẻ hoài cổ, người ta đã biết tận dụng để kinh doanh và tạo nên những nét riêng mới ở Quảng Trị.

Đánh thức tiềm năng du lịch từ những miền quê

Thu Hạ |

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025. 

6 món ăn của Huế được vinh danh món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Nguyệt Nhi |

Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa trao chứng nhận 6 món ẩm thực tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Những áo dài trên phố cũ mùa thu

Trung Sỹ |

Khoác lên mình tấm áo lụa đủ màu xuống phố, các bà, các cô tranh thủ ghi lại thời điểm Hà nội đẹp nhất trước khi trời chuyển sang đông.