Liên kết để khai thác tiềm năng du lịch

Trần Tuyền |

Quảng Trị có tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch nhưng kết quả của ngành du lịch tỉnh nhà vẫn chưa tương xứng. Vì vậy, để khai thác tối đa những thế mạnh ấy, cần phải có sự liên kết chặt chẽ, chuyên nghiệp và hiệu quả từ nhiều phía.

Vài năm gần đây, nhiều phụ huynh và học sinh trên địa bàn tỉnh đã quen thuộc với các chuyến du lịch trải nghiệm của Công ty Cổ phần lữ hành Sepon. Người lên ý tưởng và sáng lập ra mô hình này là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu.

Khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Vườn hoa chân trời của gia đình anh Nguyễn Văn Đức - Ảnh: T.T
Khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Vườn hoa chân trời của gia đình anh Nguyễn Văn Đức - Ảnh: T.T
Để tìm cách giúp học sinh tiếp cận kiến thức văn hóa, xã hội và định hướng nghề nghiệp bằng cách tổ chức các chuyến du lịch trải nghiệm, tham quan các di tích lịch sử, địa điểm văn hóa, nhà máy sản xuất, trang trại chăn nuôi, nhà máy điện gió... trên địa bàn để hiểu thêm về lịch sử của dân tộc, văn hóa của quê hương, kiến thức khoa học - công nghệ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp.

Qua đó, tăng cường kiến thức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho các em. Hiện nay, Công ty Cổ phần lữ hành Sepon đang tổ chức các chuyến du lịch trải nghiệm cho học sinh 3 cấp học trên địa bàn tỉnh.

Với mỗi cấp học, công ty sẽ có một chương trình trải nghiệm khác nhau, phù hợp với từng độ tuổi, đảm bảo vừa chơi vừa học và tiếp cận định hướng nghề nghiệp. Hoạt động này đã được các bậc phụ huynh và giáo viên hưởng ứng, các em học sinh hồ hởi tham gia.

Không chỉ có các DN mà thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cá nhân, hộ gia đình với những mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, lưu trú (homestay)...thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến thưởng ngoạn, nghỉ dưỡng.

Vườn hoa chân trời (thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa) của gia đình anh Nguyễn Văn Đức là một trong những điểm đến lý thú được khách du lịch trong và ngoài tỉnh biết đến với vườn hoa thơ mộng, lung linh đa sắc màu nằm dưới chân trụ điện gió.

Anh Nguyễn Văn Đức chủ vườn hoa cho hay, mô hình vườn hoa được mở ra từ 5 năm trước để phục vụ du khách chụp ảnh lưu niệm vào ngày lễ, tết.

Đầu năm 2022, anh Đức mở rộng thêm dịch vụ ẩm thực để phục vụ khách du lịch. Bình quân mỗi ngày, vườn hoa chân trời đón khoảng 1.000 lượt khách.

“Riêng đợt tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 1-5 Tết) vườn hoa chân trời đón khoảng 15.000 lượt khách đến tham quan, chụp ảnh, thưởng thức ẩm thực. Du khách tìm đến nơi đây gồm trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình.

Đây chỉ là mô hình điển hình trong việc “tự thân vận động” xây dựng, phát triển các mô hình du lịch và bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Quảng Trị là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh về du lịch nhưng trong thực tế, ngành du lịch vẫn chưa phát huy tính liên kết, đang loay hoay tìm hướng đi để hòa nhập với dòng chảy không ngừng của sự phát triển du lịch trong và ngoài nước.
Một chuyến du lịch trải nghiệm của Trường THCS Nguyễn Trãi -TP. Đông Hà do Công ty Cổ phần Lữ hành Sepon tổ chức - Ảnh: T.T
Một chuyến du lịch trải nghiệm của Trường THCS Nguyễn Trãi -TP. Đông Hà do Công ty Cổ phần Lữ hành Sepon tổ chức - Ảnh: T.T
Có thể nói, du lịch Quảng Trị vẫn còn những khó khăn để có thể đi lên một cách thuận lợi, sánh vai cùng các địa phương khác trong khu vực. Vì vậy, việc nhìn nhận, đánh giá các vấn đề một cách thẳng thắn là rất cần thiết để có thể đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết hiệu quả những khó khăn mà du lịch Quảng Trị đang gặp phải.

Hiện nay, ngoài hệ thống sản phẩm dịch vụ đi kèm còn hạn chế; chất lượng dịch vụ, cơ sở lưu trú còn thấp, thiếu các hoạt động bổ trợ, vui chơi để giữ chân du khách; công tác quy hoạch phát triển du lịch thiếu bài bản...thì việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các vùng, miền trong cả nước và các nước trong khu vực, liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước và giữa các DN vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Vì vậy, để ngành du lịch phát triển cần đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa các nước trong khu vực, giữa các vùng miền và các tỉnh, giữa các các DN, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, có thể liên kết, kết nối nhiều mô hình du lịch nhỏ lẻ thành một chuỗi liên hoàn trong các tour, tuyến để phát huy tối đa hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân địa phương, mở ra lối đi mới trong khai thác du lịch trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu đề xuất: “Câu chuyện liên kết trong du lịch đã được nhắc đến nhiều. Tuy nhiên, trong thực tế thì việc liên kết giữa các vùng, các tỉnh và giữa chính quyền địa phương với các DN, cá nhân trong tỉnh chưa được thực hiện hiệu quả.

Vì vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương để hoạt động liên kết trong ngành du lịch được thực hiện hiệu quả hơn, tạo môi trường thuận lợi cho các DN, đơn vị lữ hành đầu tư khai thác, phát triển du lịch.

Liên kết trong phát triển du lịch không chỉ dừng lại ở việc kết nối tour, tuyến mà còn thể hiện trong công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng chính sách quản lý, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực...giúp từng bước định vị thương hiệu du lịch, đánh thức tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng và khẩu hiệu du lịch Quảng Trị lần thứ 2

Hà Trang |

Nhằm tạo bộ thương hiệu nhận diện du lịch Quảng Trị, đưa hình ảnh du lịch Quảng Trị xuất hiện ấn tượng, chuyên nghiệp trên các sản phẩm du lịch và trên các phương tiện thông tin truyền thông, hấp dẫn du khách và nhà đầu tư, hôm nay 1/3, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch tỉnh Quảng Trị lần thứ 2.

Kiến nghị miễn visa cho khách quốc tế để khôi phục hàng không và du lịch

PV |

Các doanh nghiệp hàng không và du lịch trong nước mong muốn Chính phủ có chính sách thị thực (visa) với khách du lịch quốc tế cởi mở hơn, đề xuất miễn visa du lịch từ 15 ngày lên 30 ngày như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Mong muốn Tập đoàn Phú Mỹ Hưng đầu tư vào lĩnh vực du lịch biển, khu đô thị, khu công nghiệp và năng lượng mới

Thanh Trúc |

Ngày 27/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và lãnh đạo các sở, ngành có chuyến thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với Tập đoàn Phú Mỹ Hưng (Đài Loan).

Quảng Bình: Phát triển du lịch vùng dân tộc thiểu số

Hương Giang |

Quảng Bình là địa phương ở khu vực miền trung giàu tài nguyên du lịch. Ngoài bờ biển dài và những thắng cảnh nổi tiếng thì phía tây của tỉnh còn có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nằm dưới tán rừng Trường Sơn và dọc theo hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại.