Liên kết để nâng tầm ngành du lịch ở Hướng Hóa

Trúc Phương |

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có nhiều cơ hội để phát triển du lịch, đặc biệt là các hình thức du lịch xanh, du lịch cộng đồng nhằm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên để du lịch thực sự phát triển bền vững, chỉ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thôi là chưa đủ mà những người làm du lịch cũng cần phải có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau để nâng tầm du lịch huyện nhà. Đây cũng là lý do và động lực lớn nhất để Hội Du lịch Hướng Hóa ra đời.


Với những ưu đãi do thiên nhiên ban tặng, huyện Hướng Hóa vốn được xem là vùng đất có nhiều thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh nghiên cứu, xây dựng các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng (còn gọi là farm, homestay). Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, vùng đất phía Tây Quảng Trị này đã có rất nhiều farm, homestay được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách đến thăm.

Tuy nhiên, hầu hết đều hoạt động một cách riêng lẻ, rời rạc; việc tìm kiếm khách hàng, quảng bá hình ảnh... vẫn còn gặp hạn chế, khó khăn, phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ của chính chủ đầu tư. Xuất phát từ thực tế đó, vào tháng 3/2023, anh Trần Thiên, một người tâm huyết với du lịch cộng đồng tại Hướng Hóa cùng với những cộng sự đã bàn bạc, thống nhất đưa Hội Du lịch Hướng Hóa đi vào hoạt động. Hội hiện có gần 50 thành viên, bao gồm các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng và chủ các farm, homestay trên địa bàn huyện.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế, huyện Hướng Hóa có cơ hội để phát triển du lịch hiệu quả, bền vững - Ảnh: T.P
Với nhiều tiềm năng, lợi thế, huyện Hướng Hóa có cơ hội để phát triển du lịch hiệu quả, bền vững - Ảnh: T.P

Trao đổi với phóng viên, anh Trần Thiên, Hội trưởng Hội Du lịch Hướng Hóa cho hay, để phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững rất cần phải phát huy được yếu tố tích cực, hạn chế và giảm thiểu mặt tiêu cực.

Muốn vậy, cần phải có chiến lược phát triển du lịch theo hướng bền vững, chú trọng tăng cường tính văn hóa trong hoạt động du lịch. Mục đích hoạt động của Hội Du lịch Hướng Hóa được xác định là xây dựng và phát triển du lịch của huyện một cách bền vững từ 3 giá trị cốt lõi là: farm - nông sản - truyền thông.

Theo đó, bằng việc liên kết với nhau, các chủ farm, homestay có nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản của huyện cho những khách nghỉ lại tại farm, homestay của mình.

Các mặt hàng nông sản một khi được tiếp cận với càng nhiều khách hàng sẽ làm tăng độ nhận diện về huyện Hướng Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung; sau đó sẽ quay lại làm nhiệm vụ thu hút khách du lịch đến với các farm, homestay. Anh Thiên tự hào vì phần đông các thành viên trong hội đều là những người có chung niềm đam mê, tâm huyết với sự phát triển của ngành du lịch huyện nhà.

Từ khi thành lập, các thành viên đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, vận hành và triển khai các dự án farm, homestay trên địa bàn. Qua đó, góp phần giúp ngành du lịch cộng đồng, các điểm đến của huyện Hướng Hóa ngày một đặc sắc và độc đáo, thu hút ngày càng đông du khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.

“Dù chỉ mới đi vào hoạt động chưa lâu song bước đầu, Hội Du lịch Hướng Hóa đang đi đúng hướng với mục đích đề ra. Chúng tôi không chỉ kết nối được với những chuyên gia hoạch định về du lịch để xây dựng hướng phát triển du lịch huyện nhà một cách chuyên nghiệp, bài bản mà còn kết nối được các chủ farm, homestay trên địa bàn lại với nhau. Các thành viên luôn cởi mở, tích cực chia sẻ để giúp nhau cùng phát triển. Dễ nhận thấy nhất là số lượng khách du lịch đến với các farm kể từ sau khi hội thành lập đã tăng gấp 2 lần so với trước đây. Điều này khiến các thành viên trong hội vô cùng phấn khởi”, anh Thiên nói.

Là một trong những thành viên tham gia Hội Du lịch Hướng Hóa ngay từ những ngày đầu mới thành lập, hơn ai hết, anh Lê Sỹ Huế, chủ homestay Bảo Nguyên Xanh hiểu được những giá trị mà hội đã, đang mang lại cho mình và các thành viên. Homestay Bảo Nguyên Xanh chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2022.

Nếu như trước đây, trung bình mỗi tháng cao điểm, homestay Bảo Nguyên Xanh chỉ đón khoảng 40 - 50 lượt khách ghé đến thì sau khi tham gia hội, lượng khách đến đây đã tăng thêm khoảng 60 - 70%. “Việc trở thành thành viên Hội Du lịch Hướng Hóa giúp tôi có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm xây dựng, phát triển homestay hay cách tiếp cận, thu hút khách du lịch từ những người đi trước.

Thông qua sự quảng bá chéo giữa các thành viên, homestay của tôi cũng được mọi người biết đến nhiều hơn”, anh Huế cho hay. Để tăng cường sự tương tác, kết nối giữa các thành viên, thời gian qua, Hội Du lịch Hướng Hóa đã triển khai các buổi sinh hoạt, thực hiện chương trình workshop với sự tham gia của các nhà đầu tư, chuyên gia; tổ chức ươm cây trồng tạo con đường hoa và phát động cuộc thi trồng hoa trên địa bàn toàn huyện...

“Chúng tôi nhận ra việc liên kết đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển du lịch một cách bền vững. Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, các thành viên của hội sẽ tiếp tục nỗ lực vì một mục tiêu cao nhất là đưa du lịch huyện nhà ngày một phát triển mạnh mẽ”, anh Thiên chia sẻ thêm.

Có thể thấy, liên kết là chìa khóa của sự phát triển bền vững trong ngành du lịch, đặc biệt là đối với du lịch cộng đồng, hiện đang là thế mạnh của huyện Hướng Hóa. Và khi những người làm du lịch tâm huyết có sự cống hiến và chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau đoàn kết, tạo nên sức mạnh, chắc chắn ngành du lịch xanh, du lịch cộng đồng huyện Hướng Hóa sẽ có những phát triển độc đáo, đa dạng và bền vững trong thời gian tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát huy hiệu quả các sự kiện, lễ hội để phát triển du lịch

PV |

Chiều 8/10, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo "Phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế".

Quảng Nam: Phát triển du lịch trên ứng dụng công nghệ thông minh

Đoàn Hữu Trung |

Hơn 100 doanh nghiệp du lịch, công nghệ thông tin, cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý của Quảng Nam tham dự Hội nghị "Xây dựng và phát triển du lịch trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông minh" năm 2023.

Khai mạc Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc

PV |

Ngày 6/10, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc 2023. Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện 10 tỉnh, thành phố; đại diện khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cùng hàng nghìn du khách trong và ngoài nước tham dự lễ hội.

Hội thảo “Kinh tế du lịch nông nghiệp Hướng Hóa - Quảng Trị”

Mai Lâm |

Ngày 6/10, tại thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa, Tổ chức PUM (Hà Lan), Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức hội thảo “Kinh tế du lịch nông nghiệp Hướng Hóa – Quảng Trị”.