Một loài hoa đẹp mãi với tên gọi “bất tử”

Đức Thiệm |

Du xuân Đà Lạt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thảm hoa rực sắc, phủ kín triền đồi, tạo thành khung cảnh hệt như cổ tích.

Mùa xuân ở Đà Lạt thường được biết đến với khung cảnh rực hồng của những rặng hoa anh đào hay sắc lung linh của những cây phượng tím đang mùa rộ nở. Nhưng có lẽ ít du khách biết rằng đây cũng là mùa “cháy rực” của những vườn hoa mang tên bất tử.

Hoa bất tử khoe sắc trong nắng xuân Đà Lạt
Hoa bất tử khoe sắc trong nắng xuân Đà Lạt

 Không lộng lẫy như những đóa hoa hồng, không quý phái như những cành hoa lan, màu của hoa bất tử là màu hoa dung dị, dung dị như núi rừng cao nguyên. Có lẽ, bất cứ ai đã một lần ngắm hoa bất tử, nghe những câu chuyện về hoa bất tử cũng sẽ yêu hơn loài hoa này trên phố núi Đà Lạt.

Sự tích loài hoa gắn với câu chuyện tình bất diệt.
Sự tích loài hoa gắn với câu chuyện tình bất diệt.

Đóa hoa bất tử mỏng manh còn được gọi là hoa cúc bất diệt. Là một loài hoa thuộc họ cúc có nguồn gốc từ Úc, được trồng nhiều ở Đà Lạt nước ta hiện nay. Loài hoa với sức sống dẻo dai, có nơi gọi hoa là cúc dại, hoa tình yêu. Song, dẫu với tên gọi nào thì nó vẫn luôn mang trong mình một ý nghĩa cao đẹp và tượng trưng cho một tình yêu bất tử cảm động từ sự tích xa xưa.

Tương truyền, thuở đất trời còn hoang vu, có đôi trai gái ở Đà Lạt yêu nhau sâu đậm, thắm thiết. Thuở ấy, những người trong làng truyền tai nhau câu chuyện về một loài hoa quý phía trên đỉnh ngọn núi rất cao, một năm chỉ nở có một lần, người nào có được bông hoa quý này sẽ có được tình yêu và hạnh phúc muôn đời. Cô gái ngày nào cũng hướng về đỉnh núi cao, thầm ước ao có được chùm hoa ấy, nhưng chỉ biết chờ mong vào một điều diệu kỳ xảy ra để tận mắt ngắm thấy loài hoa trong lời đồn thổi kia.

 

Chiều lòng người yêu, chàng trai đã từ biệt cô gái vào một ngày đầu xuân băng giá đang tan, chẳng quản gian khổ nhọc nhằn, lặn lội đến nơi có chùm hoa quí. Khi tới chân núi, tiết trời đã sang thu, chàng quyết tâm trèo lên đỉnh núi với mong muốn sẽ kịp mang hoa quí về cho người yêu đúng vào mùa xuân để kỉ niệm tròn một năm họ xa nhau.

Chàng leo, leo mãi từ mỏm đá sắc nhọn này đến mỏm đá sắc nhọn khác, mặc cho mưa rơi, mặc cho tuyết phủ, mặc cho băng giá quây quanh, chàng vẫn trèo, mặt hướng về phía đỉnh núi cao. Đói, khát, lạnh cóng… không làm chàng lùi bước.

Cho đến một ngày đông có ánh mặt trời le lói, chàng trai đã hoàn toàn kiệt sức và không thể trèo lên đỉnh núi cao nữa. Đúng cái ngày tròn một năm xa cách người yêu, chàng tắt thở vì kiệt sức trong tư thế quỳ rạp xuống, nhưng gương mặt vẫn hướng về phía đỉnh núi mà người ta lưu truyền là có loài hoa quí kia.

 

Lạ kỳ thay, nơi chàng trai Đà Lạt sắt son ấy nằm xuống đã mọc lên những chùm hoa dại nhiều cánh bé xíu đỏ thắm như dòng máu. Tuy có thân mềm yếu nhưng những cánh hoa vẫn dẻo dai, cứng cáp vươn mình tỏa sắc, và cũng thật kỳ diệu khi loài hoa này đến khô vẫn không hết tươi, không hết thắm và không rụng khỏi cành.

Vì thế người dân nơi đây đã đặt tên loài hoa quý này là hoa bất tử, tượng trưng cho tình yêu bất diệt của chàng trai dù chàng đã không cùng nàng làm nên câu chuyện tình đẹp có hậu ở nhân gian.

Loài hoa đẹp níu chân du khách

Dưới nắng vàng dịu nhẹ, tiết trời se lạnh, rừng hoa bất tử rực rỡ sắc màu tô điểm cho bức tranh mùa xuân nơi thành phố hoa càng thêm hấp dẫn du khách bởi muôn hoa khoe sắc, tràn đầy sức sống.

 

Hoa được trồng rải rác xen kẽ với các loài hoa khác ở nhiều nơi, nhưng tập trung thành rừng thì phải kể đến như ở xóm Thác Prenn, nay thuộc về tổ 19 phường 3, hay ở xã Xuân Thọ. Trước kia, nông dân trồng hoa chủ yếu để cung cấp cho các xưởng kết bình hoa, lẵng hoa khô hay tượng trang trí. Những năm gần đây, một số nhà vườn bắt đầu mở cửa đón khách tham quan.

Từ trung tâm thành phố, xuôi theo Quốc lộ 20, hướng về đồi chè Cầu Đất, du khách sẽ bắt gặp tấm biển “Rừng hoa bất tử”. Không chỉ mệnh danh là thiên đường hoa lộng lẫy, nơi đây còn là điểm check-in được lòng giới trẻ và những du khách yêu hoa Đà Lạt.

Hoa bất tử ở đây được trồng len lỏi dưới những tán rừng thông, hay được trồng thành từng luống trên triền dốc như đồi chè, cũng có khi hoa được trồng thành từng vạt tạo nên không gian đầy mộng mơ, pha trộn của nhiều màu sắc như vàng, cam, tím, trắng... như những thảm màu bất tận.

 

Chiều lòng du khách đến tham quan, giữa đồi hoa đã được chủ trang trại bài trí vài tiểu cảnh nhỏ, ghế gỗ mộc mạc, để có thể thoả sức thả dáng, chụp ảnh lưu lại những kỷ niệm nơi đất trời hòa hợp và lung linh của loài hoa mang ý nghĩa của tình yêu bất diệt. Những địa điểm này còn khá mới, chưa phát triển các dịch vụ như cho thuê trang phục hay đồ ăn, thức uống nên du khách chỉ cần bỏ ra khoảng hai mươi ngàn đồng để được tặng một chai nước suối và một chuyến du xuân mãn nhãn.

Có lẽ nhờ thời thiết ôn hòa và khí hậu mát mẻ ở Đà Lạt mà hoa bất tử hầu như nở quanh năm. Nhưng mùa hoa nở rộ, khoe sắc rực rỡ nhất là vào khoảng từ tháng hai đến tháng tư âm lịch. Đây cũng là thời điểm mùa khô ở Tây Nguyên nên không khí có phần hanh khô vào ban ngày và lạnh hơn vào ban đêm. Khi các loài hoa dại khác đang kém phần rực rỡ bởi tiết trời khô hanh nhất trong năm, ấy là lúc những triền hoa bất tử lại rực cháy lên như tình yêu vĩnh cửu.

Điều thú vị là ngay cả khi không còn bám vào thân cây, những cánh hoa mỏng manh vẫn tươi sắc, càng rực rỡ hơn khi để khô dưới ánh mặt trời. Hoa bất tử đặc trưng bởi gam màu nóng, nên để nổi bật hơn trong khung hình, du khách có thể diện những trang phục có sắc màu nhẹ nhàng như trắng, xanh nhạt.... và thời điểm lý tưởng nhất để chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng hoa bất tử là trước 10 giờ sáng hoặc từ 4 đến 5 giờ chiều mỗi ngày, khi trời dịu mát, nắng không quá gắt.

Chị Thùy Dương, một người sinh ra và lớn lên ở thành phố hoa Đà Lạt cho biết, ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đã theo các bà, các chị lên núi hái loài hoa dại tươi tắn sắc màu này, dùng cây khô nhỏ cắm vào đầu hoa rồi gắn kết chúng lại với nhau thành từng giỏ, từng vòng hoa để trang trí trong nhà. Người Đà Lạt vốn yêu hoa nên trong mỗi căn nhà nhỏ, ngoài những bình hoa tươi thì không thể vắng bóng những đóa hoa khô này như để giữ mãi niềm tin rằng cuộc sống vẫn luôn có tình yêu bất tử.

 

Ngày nay, hoa bất tử cũng được bán như một loài hoa tươi, nhưng phổ biến nhất là trên các gian hàng lưu niệm bán cho du khách thập phương. Đến với Đà Lạt vào mùa hoa bất tử, không chỉ được thả hồn vào khung gian đầy lãng nạm của loài hoa được xem là kỷ niệm xúc động của câu chuyện tình yêu, du khách cũng dễ dàng tìm mua vài bó hoa bất tử hay những giỏ hoa bất tử xinh xinh mang về làm quà cho người thân, để những cánh hoa nhỏ bé này nói thay những lời yêu thương đến họ.

Với vẻ đẹp mộc mạc và giản dị, loài hoa có xuất sứ hoang dại của tự nhiên, gắn liền với câu chuyện tình đầy cảm động này đã góp phần cùng muôn sắc hoa lung linh, tạo nên một mùa xuân bất tận, níu chân biết bao lữ khách đã từng một lần đắm chìm trong cái không gian vừa mộc mạc, vừa huyền ảo của mùa hoa bất tử nơi phố núi Đà Lạt.

(Nguồn: ViVu 247)

TAGS

Phượng tím nhuộm màu mộng mơ cho phố núi Đà Lạt

Thùy Trang |

Cứ vào khoảng tháng 3, tháng 4, khi hoa đào vừa tạm biệt người dân phố núi Đà Lạt thì những cánh phượng tím đã bung mình trong gió xuân. Đà Lạt càng trở nên mông mơ hơn bởi sắc tím đặc biệt.

Hình ảnh đường phố Đà Lạt rực rỡ sắc màu hoa Tết

PV |

Thời điểm này, hàng chục loại hoa từ các tỉnh tấp nập đổ về các đường hoa Đà Lạt, bắt đầu phục vụ người dân trong Tết Nguyên đán 2021.

Có một ‘tiểu Đà Lạt’ ở Quảng Trị mờ ảo trong sương

Thiên Sơn |

Khe Sanh là một thị trấn nhỏ của huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), từ những đặc thù của khí hậu cùng với vẻ đẹp cảnh quan tự nhiên vùng núi, nơi đây được ví là một “tiểu Đà Lạt”.

Đồi cỏ hồng trở lại với phố núi Đà Lạt

PV |

Đồi cỏ hồng tại Đà Lạt thường được gọi với tên khác như cỏ tuyết hay cỏ Noel.