Năm 2020, du lịch Việt Nam thiệt hại 23 tỷ USD

Thùy Trang |

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, năm 2020, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD khi khách quốc tế giảm hơn 80%, khách nội địa giảm 50%.


Tại kỳ họp Quốc hội đầu tháng 11, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, đến năm 2020, du lịch cơ bản thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Mục tiêu cụ thể là năm 2020, Việt Nam đón 10 - 10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 47 - 48 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 18 - 19 tỷ USD, đóng góp 6,5 - 7% GDP cả nước; có tổng số 580.000 buồng lưu trú với 35 - 40% đạt chuẩn từ 3 đến 5; tạo ra 3 triệu việc làm trong đó có 870.000 lao động trực tiếp du lịch. Doanh thu 35 tỷ USD. Năm 2030 được dự báo tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2020.
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm hơn 80% trong năm 2020 do dịch COVID-19. Ảnh: Thuỳ Trang
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm hơn 80% trong năm 2020 do dịch COVID-19. Ảnh: Thuỳ Trang
 

Những mục tiêu này được đặt ra dựa trên cơ sở từ năm 2019 Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2.3 lần so với 2015; khách nội địa đạt 800 triệu, tăng 1.3 lần so với năm 2015. Tổng thu du lịch đạt 36 tỉ USD, đóng góp cho GDP đạt 9.2%. Các mục tiêu đã cơ bản đạt được.

Về lưu trú, năm 2019 có 30 ngàn cơ sở lưu trú, tăng 1.4 lần. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc so với 2015. Du lịch Việt Nam đạt nhiều giải thưởng du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam vươn lên đứng thứ 4 khu vực và tốp 10 nước phát triển du lịch nhanh nhất châu Á.

Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỉ USD, giảm 80% khách quốc tế, du lịch nội địa giảm 50%.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, thời gian tới, ngành du lịch sẽ có những giải pháp nâng cao nhận thức; nâng cao năng lực cạnh tranh; tập trung phát triển nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng không, hạ tầng du lịch; tăng cường quảng bá xúc tiến, đổi mới chính sách visa; chiến lược sản phẩm; tái cơ cấu ngành du lịch bảo đảm chuyên nghiệp và bền vững; tăng cường điểm đến; tăng vai trò quản lý nhà nước...

(Nguồn: Vi Vu 247)

TAGS

Tìm hướng phát triển cho mô hình du lịch cộng đồng

Thanh Trúc |

Mô hình du lịch cộng đồng là loại hình du lịch dựa trên các giá trị văn hóa bản địa, do chính cộng đồng cư dân địa phương phối hợp cùng nhau xây dựng, phát triển, quản lý, hưởng lợi song song với bảo tồn thiên nhiên. Đây là mô hình mang lại nhiều giá trị vượt trội cho du khách khi được hòa cùng người dân trải nghiệm nét đặc sắc trong văn hóa vùng miền, đồng thời đảm bảo tính khai thác song song với bảo tồn thiên nhiên, hướng tới phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, để chuẩn bị đầy đủ điều kiện triển khai, phát triển mô hình này tại các địa phương đang là một bài toán khó.

Tôn vinh ẩm thực, di sản để xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa Việt

Thanh Giang |

Năm 2020 là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam được bình chọn ở cả 3 hạng mục gồm điểm đến di sản hàng đầu, điểm đến văn hóa và điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.

Đà Nẵng 'tung' nhiều sản phẩm kích cầu du lịch cuối năm

Đức Hoàng |

Ngày 7/11, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, nhằm triển khai chương trình kích cầu du lịch thu hút khách trong thời gian đến, khôi phục các hoạt động du lịch, Sở đã liên kết với các địa phương để hoàn thiện các sản phẩm kích cầu cuối năm.

Hội An lọt top 10 địa điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á năm 2020

Thùy Trang |

Trang Pretty Wild World đã công bố top 10 địa điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á năm 2020. Thành phố Hội An, Quảng Nam, Việt Nam nằm trong danh sách này.