Kết quả hoạt động du lịch của nhiều địa phương trong 6 tháng đầu năm tiếp tục cho thấy những gam màu sáng về lượng khách và doanh thu, khẳng định thương hiệu điểm đến. Tuy nhiên, trước những thách thức mới như nhu cầu du khách, giá thành nhiều tour ảnh hưởng bởi chi phí một số loại dịch vụ tăng cao, các đơn vị chức năng, từng doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đang linh hoạt triển khai các giải pháp nhằm thu hút du khách trong mùa cao điểm du lịch hè.
Lượng khách tăng mạnh
Theo thông tin từ nhiều địa phương phía Nam, lượng du khách cùng mức doanh thu đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, trong đó có những thời điểm "hút" lượng lớn du khách như dịp Tết, nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang tiếp tục chứng tỏ sức hấp dẫn của nhiều điểm đến đối với du khách trong và ngoài nước.
Sáu tháng đầu năm, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ước đón khoảng hơn 17 triệu lượt du khách trong nước, hơn 2,67 triệu lượt du khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch tăng khoảng 14,6% so cùng kỳ năm 2023.
Ở Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Bạc Liêu với thế mạnh du lịch văn hóa, trải nghiệm sinh thái đón trên 3,1 triệu lượt du khách, trong đó có khoảng trên 1,2 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú. Đồng Tháp đón trên 2,8 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 1.130 tỷ đồng, tăng trên 8% so cùng kỳ năm 2023. Du lịch Bến Tre đón gần 1,3 triệu lượt du khách, đạt hơn 52% kế hoạch năm, tăng trên 18% so với cùng kỳ, tổng thu từ du lịch đạt trên 1.590 tỷ đồng.
Tỉnh Kiên Giang ước đón trên 5,4 triệu lượt du khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng trên 13.390 tỷ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023.
Chia sẻ về giải pháp thu hút du khách trong mùa du lịch hè, đại diện Sở Du lịch Kiên Giang (một trong những địa phương trọng điểm du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long), thông tin: Du lịch Kiên Giang đẩy mạnh thực hiện chương trình ‘Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, khuyến khích, tạo mọi thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, khu nghỉ dưỡng tích cực đổi mới sản phẩm, thông tin rộng rãi về các "gói" sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, gia tăng trải nghiệm của du khách tại các điểm đến nổi bật như Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương. Du lịch Kiên Giang phấn đấu trong năm 2024 đón 9,2 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế, tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Hành trình tích hợp nhiều trải nghiệm
Một số chuyên gia phân tích thị trường du lịch nhận định, hiện nay xu hướng đi du lịch của du khách đã có những thay đổi. Nhiều du khách mong muốn điểm đến không chỉ để chụp hình lưu niệm, ghé qua hay nghỉ dưỡng đơn thuần mà còn có những trải nghiệm về đời sống, lịch sử, văn hóa, ẩm thực… Trong đó có các xu hướng du lịch được ưa chuộng như "trốn" nóng, "chữa lành", khám phá ẩm thực, tích hợp nhiều trải nghiệm trong một kỳ nghỉ.
Từ góc độ doanh nghiệp lữ hành, thiết kế và khai thác nhiều chùm tour nội địa và quốc tế, đại diện Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: Trong mùa du lịch hè, cùng với các chương trình tour đi nước ngoài, doanh nghiệp tích cực đổi mới, phục vụ du khách đa dạng nhiều chùm tour với chuỗi điểm đến nổi bật, trải nghiệm phong phú hơn. Đơn cử, với các tour khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp duy trì các tour nội đô Thành phố, đưa du khách tham quan các điểm đến là di tích lịch sử văn hóa, thưởng thức ẩm thực, khám phá thành phố về đêm… Đồng thời, doanh nghiệp triển khai các hành trình tour như "Hành hương Tây Ninh" kết hợp hài hòa, hợp lý các trải nghiệm cảnh quan, khám phá ẩm thực, các điểm đến văn hóa lịch sử, tâm linh. Tour "Thong dong trên những cung đường miền Trung", "Vi vu Đà Nẵng" được thiết kế linh hoạt, phương tiện di chuyển kết hợp tàu hỏa và máy bay, phù hợp đối tượng du khách gia đình, bạn bè, cùng ngắm cảnh trên toa tàu hiện đại, qua cung đường di sản miền Trung… Hoặc các tour nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực, văn hóa làng nghề tại Phú Quốc hay tham quan miệt vườn mùa trái chín ở Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ…
Bà Tống Ngọc Ánh Hồng - đại diện Công ty XO Tour, ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: nắm bắt nhu cầu du khách, doanh nghiệp chú trọng tích hợp các trải nghiệm mang tính khám phá, tìm hiểu văn hóa đặc trưng, nhịp sống đô thị với nhiều góc nhìn như từ văn hóa ẩm thực, tập quán sinh hoạt người dân hay hoạt động giao thương hàng hóa ở chợ truyền thống… Doanh nghiệp tiếp tục khai thác, phục vụ du khách tour du lịch bằng xe máy, tham quan Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm đặc biệt của loại hình tour này là rất linh hoạt, mỗi tour chỉ từ 6 - 18 du khách. Tham gia tour, du khách được các lái xe, đồng thời là hướng dẫn viên du lịch có chuyên môn, chở trên những chiếc xe máy, kể nghe những câu chuyện liên quan lịch sử, văn hóa điểm đến; tới các địa chỉ ẩm thực nổi tiếng, thưởng thức đặc sản gắn với thành phố phương Nam. Hoạt động đem lại cho du khách, nhất là du khách trẻ nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị.
(Nguồn: TTXVN)