Theo các chuyên gia du lịch, những giải thưởng du lịch uy tín không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực xuất sắc của doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, giải thưởng du lịch sẽ tạo ra một tiêu chuẩn tin cậy, chất lượng về chuyên môn, tạo niềm tin cho khách du lịch khi trải nghiệm đất nước Việt Nam xinh đẹp, ấn tượng. Đây cũng là bước đệm để thúc đẩy ngành du lịch Việt từng bước tiệm cận chất lượng quốc tế, liên tục đổi mới sáng tạo và phát triển hài hòa, bền vững các giá trị nội địa đặc sắc".
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Đức Trí, Trưởng Khoa Du lịch, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay việc tham gia các giải thưởng quốc tế mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp du lịch. Cụ thể, các giải thưởng này giúp doanh nghiệp thúc đẩy danh tiếng thương hiệu, cải thiện uy tín với khách hàng. Chưa kể, một số giải thưởng du lịch uy tín đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp, bằng cách khẳng định sự xuất sắc của sản phẩm và dịch vụ với khách hàng. Mặt khác, một số giải thưởng còn cung cấp một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, tạo ra những thông điệp quảng cáo hấp dẫn và thuyết phục hơn khi gặp đối tác, khách hàng...Để tổ chức một giải thưởng thành công, TS Nguyễn Đức Trí cho biết thêm: "Cần có một quy trình đánh giá chặt chẽ và minh bạch. Lấy ví dụ như giải thưởng World Travel Awards, quá trình bình chọn thường kéo dài một năm, bao gồm nhiều vòng loại và vòng chung kết, điều này giúp đảm bảo tính công bằng và uy tín của giải thưởng. Ngoài ra, việc kết nối với khách hàng, cộng đồng và nhân viên cũng là yếu tố quan trọng".
TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch cũng cho rằng, để tổ chức thành công các giải thưởng, các đơn vị cần có có những tiêu chuẩn, quy định cụ thể... khi bình xét giữa các doanh nghiệp với nhau. Các tiêu chuẩn, quy định này phải gắn với việc giúp doanh nghiệp ngày càng nâng cao chất lượng, hoàn thiện dịch vụ để phục vụ du khách tốt nhất. Bởi tiêu chí tổ chức giải thưởng là nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch, thu hút nhiều du khách đến với những điểm đến được vinh danh."Về lâu dài, khi tổ chức các giải thưởng du lịch trong nước thành công không chỉ mang tính hình thức mà còn một động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam trong tương lai", ông Dương Đức Minh nói.
(Nguồn: Báo Tin tức)