Nhà vườn ở An Lạc trồng thành công giống hoa cúc mâm xôi

Hiếu Giang |

Sau nhiều năm phải nhập ở nơi khác về bán, thì năm nay một số nhà vườn ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã trồng thành công giống hoa cúc mâm xôi. Từ làng hoa truyền thống này, hàng nghìn chậu hoa cúc mâm xôi đang ở giai đoạn chăm sóc cuối cùng sẽ được “trình làng” tiêu thụ trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này, khu vườn thoáng rộng của ông Hoàng Nhật Trinh ở làng An Lạc đã bắt đầu ngập tràn sắc hoa các loại. Trong đó, điểm nhấn nổi bật và mới mẻ chính là khoảng 1.000 chậu hoa cúc mâm xôi do tự tay ông Trinh trồng, chăm sóc nay đã trổ nụ đồng đều.

Các chậu hoa cúc mâm xôi được cắt tỉa lần cuối tròn đẹp, đã bắt đầu bung những đóa hoa tươi tắn đầu tiên. Ông Trinh vừa kiểm tra lại một lượt những chậu hoa cúc mâm xôi mà ông chăm bón kỹ lưỡng từ khoảng hơn 6 tháng nay và cho biết rất vui mừng vì cuối cùng việc trồng cúc mâm xôi trên đất làng hoa An Lạc cũng đạt được thành quả khả quan.

Người dân làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà chăm sóc chậu hoa cúc mâm xôi - Ảnh: Đ.V
Người dân làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà chăm sóc chậu hoa cúc mâm xôi - Ảnh: Đ.V

Theo ông Trinh, dù là làng hoa truyền thống lâu đời, đã và đang trồng qua nhiều loại hoa khác nhau nhưng gần như các nhà vườn ở An Lạc ít trồng cúc mâm xôi vì khó trồng, thời tiết không thuận. “Hoa cúc mâm xôi lâu nay chủ yếu được trồng ở các vùng chuyên canh hoa các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ… vì thời tiết các tỉnh này thuận lợi, ôn hòa. Vì vậy những năm trước, cứ đến mùa hoa Tết hầu hết loại hoa này đều được thương lái đưa ra Quảng Trị tiêu thụ hoặc các nhà vườn ở tỉnh phải nhập về để bán. Mà loại này vận chuyển xa phải bó lại, khi bán hoa bung ra không được đẹp nữa và tốn kém nhiều chi phí. Nên để chủ động nguồn hoa, tôi đã quyết định học hỏi để trồng bằng được loại hoa này ngay tại An Lạc”, ông Trinh cho hay.

Vậy là, vụ hoa Tết năm 2022 qua bạn bè quen trồng hoa ở tỉnh Tiền Giang, ông đã tìm hiểu và được truyền đạt những kinh nghiệm trồng, chăm sóc loại hoa này. Đồng thời ông cũng được cung cấp giống, phân bón và nhận được sự hướng dẫn tận tình của bạn. Tuy vậy, ông Trinh cho hay: “Vụ hoa năm 2022 tôi trồng 300 chậu cúc mâm xôi thử nghiệm nhưng cũng chỉ đạt yêu cầu được 50%, hoa ra bị sớm do chế độ chăm sóc chưa đúng.

Năm nay thì gần như thành công trên 90%, từ 20-25 tháng Chạp này hoa cúc mâm xôi đã bung nở đồng loạt. Hiện nay tôi đã có kinh nghiệm trong việc trồng chăm sóc hoa cúc mâm xôi sinh trưởng tốt, ra hoa đều đặn, nở đúng dịp bán tết”, ông Trinh nói. Theo ông Trinh, để hoa cúc mâm xôi đẹp thì phải qua nhiều lần cắt tỉa cẩn thận, canh ánh sáng, nhiệt độ phù hợp…

Vụ hoa Tết năm nay, ngoài ông Trinh thì ở làng hoa An Lạc còn có 2 gia đình khác cũng có vụ đầu tiên trồng hoa cúc mâm xôi. Đó là anh Nguyễn Thành Trung trồng 2.000 chậu; ông Hoàng Hữu Quốc trồng 100 chậu.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm và áp dụng trồng, chăm sóc tốt, các hộ này hiện cũng đã trồng cúc mâm xôi thành công với tỉ lệ hoa đẹp và trổ đúng Tết đạt cao. Hiện nay các hộ đang hoàn tất những khâu chăm sóc, cắt tỉa cuối cùng để chuẩn bị đưa hoa tập kết tại các địa điểm bán Tết như ở Công viên Fidel, đường Hoàng Diệu…

Ông Trinh cho biết, cúc mâm xôi tùy kích thước, hoa đồng đều, dày, sẽ có giá dự kiến bán ra khoảng từ 400.000 - 600.000 đồng/cặp. Hiện nay cúc mâm xôi của ông trồng có 2 màu là vàng chanh và vàng đồng.

Ngoài cúc mâm xôi, ông Trinh hiện cũng là hộ duy nhất ở làng hoa An Lạc trồng, cung ứng hàng trăm chậu hoa ngũ sắc ghép thân gỗ rất đẹp, đang dần được khách hàng ưa chuộng. Những ngày này, nhiều khách hàng cũng đã bắt đầu có mặt tại vườn của ông Trinh để chọn lựa và đặt trước những cặp cúc mâm xôi đẹp nhất để chưng vào dịp Tết.

Anh Nguyễn Văn Tâm, phường Đông Lương sau một hồi ngắm nghía thật kỹ cũng đã chọn lựa được một cặp cúc mâm xôi ưng ý. Anh Tâm chia sẻ: “Những Tết trước gia đình tôi thường chọn chơi những chậu cúc đại đóa, thược dược, lay ơn…

Nhưng năm nay, tôi thấy nhà vườn ở An Lạc trồng được những chậu cúc mâm xôi rất đẹp nên quyết định mua thêm loại hoa này về chơi những ngày Tết. Có cặp cúc mâm xôi này chắc chắn không gian nhà cửa đầu năm mới sẽ tươi vui hơn”.

Ông Hoàng Hữu Khiêm, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc cho biết, dù mới du nhập trồng ở làng hoa An Lạc nhưng hoa cúc mâm xôi hiện nay đã được một số hộ dân trồng thành công. Hoa cúc mâm xôi thành phẩm đạt thẩm mỹ, thân cây xanh tốt, màu sắc hoa tươi tắn và có thể xem là không thua kém trồng tại các nhà vườn ở miền Tây Nam Bộ.

“Tết năm nay làng hoa An Lạc sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 50.000 chậu hoa các loại, phổ biến như: cúc đại đóa, vạn thọ, thược dược, mai địa thảo, lay ơn, đồng tiền, cúc mặt trời, hoa treo các loại…

Trong đó, hoa cúc mâm xôi sẽ là mặt hàng mới góp mặt, làm đa dạng thêm sản phẩm hoa của làng. Hiện khách hàng khá chuộng loại hoa này nên hứa hẹn cúc mâm xôi sẽ mang lại thêm nguồn thu nhập cho bà con”, anh Khiêm nhận định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Làng hoa hơn 100 năm Sa Đéc tất bật vào xuân

Nguyên Minh |

Là 1 trong 5 ngành hàng nằm trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, những năm gần đây, TP.Sa Đéc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa kiểng, mô hình đã góp phần đưa nền nông nghiệp Sa Đéc chuyển dịch đúng hướng và là bước đệm tiến tới nền nông nghiệp hiện đại.

Đà Lạt: Festival hoa thu hút hơn 1,5 triệu lượt du khách

PV |

Ngày 31/12, tại quảng trường Lâm Viên (thành phố Đà Lạt) UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ bế mạc Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 sau gần 2 tháng diễn ra.

Tổ chức bắn pháo hoa nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão - 2023

Hà Trang |

Từ 20 giờ 30 phút ngày 21/1/2023 đến 0 giờ 30 phút ngày 22/1/2023 (tối 30 tết), tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí và tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng năm mới Quý Mão - 2023 tại quảng trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh.

Góp phần xây dựng vườn hoa xuân ở miền tây Hướng Hoá

Điếu Ngao |

Những cây đào sau tết Nguyên đán từ người dân các vùng đã góp mặt trong vườn hoa ở công viên Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị).