Những chú trâu được trang trí mình hổ trong lễ Tịch điền năm Nhâm Dần

Thanh Mai |

Lễ hội Tịch điền diễn ra vào ngày mùng 7 tháng Giêng hàng năm tại xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Ngày 7/2 (ngày mùng 7 tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022), tại xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam diễn ra lễ hội Tịch điền 2022. Do dịch bệnh nên số lượng trâu tham gia hội thi vẽ trang trí trâu tại lễ hội Tịch Điền giảm còn 10 con và địa phương cũng chỉ mời các họa sĩ trong tỉnh Hà Nam tham gia. Những chú trâu đạt giải sẽ tham gia nghi thức xuống đồng cày Tịch điền vào ngày 7/2.

 

 Hội thi vẽ trang trí trâu lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được tổ chức từ năm 2009. "Trâu đi hội" được chọn từ các thôn, xóm trong vùng để làm mẫu trang trí tham gia, tập kết tại bãi riêng, gần sân khấu chính nơi làm lễ hội Tịch Điền. Những chú trâu dưới bàn tay của các hoạ sĩ, đã được khoác lên mình lớp áo mới đầy sống động và nhiều màu sắc. 

 

 Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Hà Nam) có nguồn gốc từ rất xa xưa do vua Thần Nông khai mở. Mùa xuân năm 987, lần đầu tiên vua Lê Đại Hành cùng văn võ bá quan cày ruộng ở Đọi Sơn và bắt được chum vàng. Năm 988 cày ở Bàn Hải bắt được chum bạc, cho nên những thửa ruộng này còn được gọi là Kim Ngân Điền.

 

 Từ đó, hàng năm vào đầu xuân, nhà vua ra đồng cày ruộng, làm Lễ tịch điền (đích thân vua xuống đi cày ruộng), cầu được mùa và các triều đại sau đó đều duy trì nghi lễ cày tịch điền với các hình thức khác nhau. Sau một thời gian gián đoạn, từ năm 2009, phong tục tốt đẹp này được phục hồi lại cho đến ngày nay.

 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Hàng nghìn người dân dâng hương tại Chợ Đình Bích La đầu năm mới

Đức Việt |

Từ tối ngày 2/2 đến rạng sáng 3/2, nhằm tối mồng 2 đến rạng sáng mồng 3 tết Nhâm Dần - 2022, đã có hàng nghìn du khách thập phương và người dân địa phương đến khu lễ hội Chợ Đình Bích La, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) để dâng hương cầu may mắn đầu năm mới.

Khăn đóng áo dài, hồn muôn năm cũ

Hoàng Công Danh |

Ở quê, thỉnh thoảng trong những dịp lễ làng mạc, họ tộc hay hiếu hỉ, thường thấy các cụ mặc trang phục truyền thống tham dự. Nhưng hình ảnh đẹp nhất là mỗi khi Tết đến, cứ sáng sớm Nguyên đán, các cụ vận khăn đóng áo dài đi cúng. Rồi từ đình làng, các cụ mặc luôn bộ y phục đó đi chúc tết các nhà trong làng. Trên đường quê, hình ảnh khăn đóng áo dài như hồn muôn năm cũ còn lưu lại, mỗi độ xuân đến, xuân đi không hề phai nhạt giữa lối sống hiện đại. 

Nhiều tiểu thương chợ Đông Hà bán “mở hàng” đầu năm

Thục Quyên |

Sáng 2/2, mồng 2 tết Nguyên đán Nhâm Dần, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng nhiều tiểu thương ở chợ Đông Hà (Quảng Trị) đã bán “mở hàng” đầu năm. 

Du lịch xanh ở miền Tây Quảng Trị

Sỹ Hoàng |

Các mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn văn hóa ở huyện Hướng Hóa, Đakrông đang dần được đầu tư khai thác trong những năm trở lại đây. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiều địa điểm ở miền Tây Quảng Trị đã trở thành những điểm du lịch xanh lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên…