Những cử chỉ bị coi là khiếm nhã cần tránh khi đi du lịch

CTV Lý Nam |

Do sự khác biệt về văn hóa ở một số quốc gia, những cử chỉ tay đơn giản có thể bị coi là khiếm nhã mà du khách không hề hay biết.

Iran: Giơ ngón cái

Đây là cử chỉ tay mà nhiều người thích và cho là bình thường, tuy nhiên có thể trở thành điều khiếm nhã ở một số nơi. “Thật không may, ở Iran hay Afghanistan, hành động giơ ngón tay cái lên tương tự như việc giơ ngón tay giữa trong văn hóa phương Tây” - Dana Hooshmand, tác giả của trang web Discover Discomfort giải thích. Tuy nhiên, ngày nay người Iran được biết đến với sự hòa đồng, họ sẽ không cho là bị xúc phạm khi du khách nước ngoài có hành động này.

 

Anh: Giơ tay chữ V

Trên khắp thế giới, động tác giơ ngón tay thứ hai và thứ ba lên tạo thành hình chữ V đã vô cùng phổ biến. Nếu bạn làm động tác này ở Anh với lòng bàn tay hướng ra ngoài thì vô hại. Nhưng nếu lòng bàn tay quay về phía bạn thì đôi khi trở thành một sự xúc phạm lớn, mang tính kích động. Dẫu sao du khách vẫn được thông cảm, người dân bản địa sẽ nhắc bạn xoay lòng bàn tay ra ngoài để tránh những rắc rối.

 

Một giả thuyết chưa được kiểm chứng nhưng khá thú vị đằng sau ý nghĩa này. Bắt nguồn từ các trận chiến trong thế kỷ 15, những tù nhân chiến tranh được cho là đã bị chặt ngón tay thứ hai và thứ ba để họ không thể bắn cung được nữa. Do đó, những tù nhân trốn thoát được trước khi chịu hình phạt này sẽ giơ hai ngón tay lên để thể hiện sự chế nhạo. Hàm ý chế nhạo của cử chỉ này vẫn còn cho đến ngày nay.

Malaysia: Chỉ tay bằng ngón trỏ

Hành động chỉ tay bằng ngón trỏ thường bị coi là khiếm nhã tại nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Malaysia. Để giữ phép lịch sự, người Malaysia dùng ngón cái, thường là tay phải, khi cần chỉ hướng hoặc nhắc tới điều gì đó. Ở một số nơi ví dụ như công viên giải trí Disneyland, các nhân viên được đào tạo để luôn dùng hai ngón tay khi chỉ đường cho du khách.

 

Thái Lan: Chạm vào đầu người khác

Ở Mỹ, vỗ nhẹ vào đầu ai đó, đặc biệt là với trẻ nhỏ có thể là một cử chỉ ngọt ngào và đầy yêu thương, còn vuốt tóc ai đó là một hành động vui đùa. Nhưng khi đến Thái Lan, hành động này có thể coi là sự xúc phạm nghiêm trọng.

Tại Thái Lan, đầu được coi là bộ phận thiêng liêng nhất; vì vậy bạn không nên dùng tay chạm vào đầu người khác để tránh bị hiểu là không tôn trọng hoặc vấy bẩn điều thiêng liêng này. Tương tự, bàn chân được coi là bộ phận kém sạch sẽ nhất trên cơ thể, vì vậy giơ ngón chân về phía người khác được coi là hành vi xúc phạm ở Thái Lan.

Brazil: Ký hiệu OK

Ở Mỹ, các nước phương Tây và một số nước châu Á, ký hiệu này thể hiện cho sự đồng ý nhưng ở Brazil thì nó lại là cử chỉ thô tục. Theo blogger du lịch Talek Nantes, cử chỉ tay này đại diện cho chữ “O” và chữ “K” ở Mỹ, tuy nhiên  ở quốc gia Nam Mỹ, nó mô tả một bộ phận cơ thể tế nhị, nhất là khi bạn hướng lòng bàn tay vào phía trong.

 

Đài Loan: Chỉ tay lên Mặt Trăng

Theo niềm tin của người Đài Loan (Trung Quốc), việc chỉ tay lên Mặt Trăng không xúc phạm ai đó, nhưng sẽ khiến Nữ thần Mặt Trăng nổi cơn thịnh nộ. Người ta tin rằng những ai xúc phạm Nữ thần Mặt Trăng sẽ chịu trừng phạt, ví dụ như bị cắt tai. Vì vậy, nếu bạn có dịp ngắm trăng ở Đài Loan, hãy cố gắng giữ tay ở bên mình và đừng chỉ lên Mặt Trăng.

Ấn Độ, các nước Trung Đông: Sử dụng tay trái sai cách

Ở những nền văn hóa này, tay phải và tay trái được chỉ định nhiệm vụ cụ thể. Tay phải được sử dụng để ăn, đưa tiền hoặc chọn đồ khi mua hàng. Tay trái được dành cho những công việc ít dễ chịu hơn như làm sạch cơ thể, nhất là sau khi đi vệ sinh. Bởi vì điều này, tay trái được coi là không sạch sẽ và không được sử dụng cho các hoạt động xã hội khác. Vì vậy, nếu bạn dùng tay trái để ăn, trả tiền, chuyển đồ vật hay gọi ai đó sẽ bị coi là hành động cực kỳ thiếu tôn trọng.

 

Italy: Vuốt cằm

Khi đến Italy, hãy cẩn thận nếu bạn có thói quen vuốt cằm. Ở Italy, nhất là khu vực phía Bắc, động tác hướng lòng bàn tay lên và dùng ngón tay để tự vuốt cằm được hiểu là cử chỉ gây hấn, có nghĩa là "biến đi" hoặc tồi tệ hơn thế. Ở Bỉ, Pháp, Tunisia, nếu bạn có cử chỉ này khi nói chuyện thì người bản địa có thể hiểu theo ý nghĩa khiếm nhã tương tự.

 

Philippines: Dùng ngón tay để gọi

Ở nhiều quốc gia, mọi người vẫy tay như một cách để ra hiệu và gọi ai đó, giống như thông điệp "hãy đến đây". Tuy nhiên nếu bạn gọi ai đó bằng ngón trỏ sẽ là hành vi khiếm nhã. Ở Philippines, cử chỉ này là cách thường dùng để gọi chó hay động vật nói chung, vì vậy không được dùng khi cho người. Tương tự ở Hàn Quốc, khi bạn vẫy tay với lòng bàn tay hướng về phía ai đó cũng là hành động thiếu tôn trọng.

 

(Nguồn: VOV.VN)

Mùa Vàng trên vùng biên giới Sì Lở Lầu

Quý Trung |

Màu vàng tươi mới trên những thửa ruộng bậc thang báo hiệu một mùa bội thu của người dân xã biên giới.

Vũng Tàu cho phép một số dịch vụ, điểm du lịch hoạt động từ ngày 15/9

Hải My |

Ngày 12/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ cho phép mở lại chợ truyền thống, khách sạn và thí điểm hoạt động trở lại 4 điểm du lịch tại vùng xanh.

Những địa điểm du lịch Phú Quốc hấp dẫn nếu bỏ lỡ là bạn sẽ phải hối tiếc

PV |

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam với khí hậu ôn hòa, thiên nhiên ưu ái. Nơi đây dần trở thành thiên đường nghỉ dưỡng của cả du khách trong và ngoài nước.

Ngành du lịch kỳ vọng hồi phục trở lại bằng 'thẻ xanh'

Hoàng Tuyết |

Thủ tướng Chính phủ mới đây đã cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc; trong khi đó, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng vừa thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (hộ chiếu vaccine - thẻ xanh) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh).