Những điểm đến lạ giữa vùng đất quen

Hà Trang |

Quảng Trị càng đi càng mới! Đó là những gì mọi người cảm nhận được khi có dịp ghé thăm vùng đất lửa đang từng ngày thay da đổi thịt. Nơi đây, ngoài các địa danh nổi tiếng gắn liền với những hồi ức lịch sử hào hùng, bi tráng về cuộc chiến tranh của dân tộc, còn có những điểm đến vô cùng độc đáo và mới lạ, được ví như là nét “duyên thầm” đầy mê hoặc, níu giữ bao du khách gần xa…

Hoang sơ Mũi Trèo

Là một trong những địa điểm “check in” khá “hot” một vài năm trở lại đây, nằm sát bờ biển với vẻ đẹp được thiên nhiên kiến tạo, đậm nét hoang sơ, Mũi Trèo thuộc xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh là thắng cảnh vô cùng hấp dẫn, thu hút nhiều người đến tham quan, cắm trại, đặc biệt là giới trẻ.

Địa điểm “check in” mới của nhiều bạn trẻ tại cánh đồng hoa tam giác mạch ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong - Ảnh: H.T​
Địa điểm “check in” mới của nhiều bạn trẻ tại cánh đồng hoa tam giác mạch ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong - Ảnh: H.T​

Nằm bên bờ biển trải dài khoảng 4 km, “tựa lưng” vào khu rừng nguyên sinh Rú Bàu rộng khoảng 57 ha với nhiều loại cây gỗ quý, Mũi Trèo gây ấn tượng với du khách gần xa khi ghé thăm. Đứng trên đỉnh Mũi Trèo, hòa mình vào thiên nhiên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh núi cao hùng vĩ, cùng với đại dương mênh mông trải dài bất tận.

Ngoài ra, khi thủy triều xuống, cách Mũi Trèo khoảng 300 m hướng ra biển sẽ xuất hiện một bãi đá ngầm rộng khoảng 2.000 m2. Muốn tiếp cận được bãi đá này để câu cá, tắm biển, du khách hãy men xuống theo lối mòn bên cạnh eo biển dựng đứng. Chính vẻ đẹp kỳ bí, hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây đã và đang tạo nên sức hút đặc biệt của vùng đất một thời hoa lửa.

Đặc biệt, khi đến với Mũi Trèo, du khách còn có cơ hội để tham quan một số di tích, danh lam thắng cảnh gần đó, như: Bãi tắm Cửa Tùng, Địa đạo Vịnh Mốc, Ngọn hải đăng Mũi Lay…

Đèo Sa Mù huyền diệu, mờ sương

Ẩn hiện huyền ảo trong sương mù, vẻ đẹp mĩ miều như dải lụa trắng vắt ngang qua núi của đèo Sa Mù thuộc huyện Hướng Hóa đang trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi tới thăm Quảng Trị.

Băng qua những ngọn núi trập trùng, thử thách chính mình với những cung đường đèo dốc để chinh phục thiên nhiên, đó là cung đường dẫn đến đèo Sa Mù. Nối từ xã Hướng Phùng tới xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, con đường đèo Sa Mù có độ dài gần 20 km, cao gần 1.400 m so với mặt nước biển. Vào mùa hè, không khí ở Sa Mù se se lạnh với làn sương mờ ảo lãng đãng trôi. Sương mù dày đặc ôm lấy núi, vây lấy đèo, cộng với cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng, tất cả tạo nên một sắc màu vô cùng huyền ảo và khác biệt. Đến đèo Sa Mù, du khách sẽ được trải nghiệm các cung đường uốn lượn, những khúc cua gấp với vực đèo sâu thăm thẳm. Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng khung cảnh nên thơ của mây trời, vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ trùng điệp, xa xa thấp thoáng các bản làng với những nếp nhà sàn giản dị của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Vào mùa lúa chín, từ Sa Mù nhìn xuống những ruộng lúa, nương ngô, sẽ thấy mênh mang một màu vàng óng ả trải dài đến hút tầm mắt. Dừng chân trên đỉnh đèo, du khách có cảm giác như ôm trọn tất cả cảnh vật nơi đây vào tầm mắt. Bên cạnh những tên đèo nổi tiếng như: Mã Pì Lèng, Pha Đin, Hải Vân... đèo Sa Mù được xếp vào danh sách những cung đường đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam. Thế nên, đây là điểm đến tuyệt vời của những du khách thích khám phá và trải nghiệm.

Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây, ngay trên đỉnh đèo Sa Mù, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp tươi mới, đầy sức sống của các loài hoa cùng khoe sắc trên ngọn núi có độ cao hơn 1.000 m ở cực Tây tỉnh Quảng Trị như hoa Tulip Hà Lan, Lily, Lan Hồ điệp… Đây là mô hình trồng hoa ôn đới của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị, trực tiếp do Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN thực hiện nhờ việc áp dụng quy trình chăm sóc nghiêm ngặt bằng công nghệ cao, tự động hoàn toàn như cảm biến đo độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng… đã khoác lên Sa Mù những tấm áo rực rỡ, góp phần mở ra một hướng đi tiềm năng cho du lịch Quảng Trị.

Rực rỡ những cánh đồng hoa

Ngoài những cảnh đẹp kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Quảng Trị, những cánh đồng hoa đã và đang xuất hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh, tạo nên điểm nhấn vô cùng ấn tượng, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn và “check in”.

Khởi đầu cho mô hình trồng hoa trên mảnh đất “gió Lào cát trắng” để tạo cảnh quan thiên nhiên tươi mới là cánh đồng hoa Hướng dương được trồng ở vùng đất đỏ ba dan, thuộc xã Gio An, huyện Gio Linh. Những tưởng, loài hoa mang sắc vàng óng ánh, tượng trưng cho mặt trời chỉ có thể nở rộ ở những địa phương như Đà Lạt, Nghệ An, thế nhưng ngay giữa vùng đất có khí hậu khắc nghiệt được ví như “chảo lửa” của miền Trung, những người nông dân chân lấm tay bùn đã ươm trồng, vun xới để màu vàng tươi rực rỡ của loài hoa Hướng dương bừng sáng, khoe sắc trên những cánh đồng làng. Mô hình trồng hoa lần đầu tiên ra mắt tại Quảng Trị kết hợp tour du lịch trải nghiệm về “miền giếng cổ” ở Gio An đã đưa miền quê này trở thành địa điểm nhiều người muốn đặt chân đến để được trải nghiệm và lưu giữ những hình ảnh đẹp. Cũng từ đó, ngày càng có nhiều cánh đồng Hướng dương khoe sắc tại nhiều địa phương trong tỉnh như huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà…

Thiếu nữ bên cánh đồng hoa Hướng dương tại Quảng Trị - Ảnh: H.T​
Thiếu nữ bên cánh đồng hoa Hướng dương tại Quảng Trị - Ảnh: H.T​

Bên cạnh những cánh đồng Hướng dương lung linh, rực rỡ trong nắng vàng, thời gian gần đây, Quảng Trị còn khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú bởi những triền dốc, cánh đồng phủ đầy các loài hoa dã quỳ, cúc họa mi, tam giác mạch… Nhờ sự quyết tâm, đam mê và nhạy bén thay đổi lối sản xuất nông nghiệp truyền thống, nhiều người dân Quảng Trị đã mạnh dạn thử sức và thành công trong việc biến những cánh đồng, triền dốc sỏi đá, khô cằn thành đồng hoa bạt ngàn khoe sắc. Giờ đây, không cần phải đi đâu xa, ngay trong lòng Quảng Trị, du khách sẽ được thỏa thích đắm chìm trong sắc trắng, hồng của loài hoa tam giác mạch ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, hay thưởng thức vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết đến nao lòng của những bông cúc họa mi đẹp như tranh vẽ tại phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gần 3 vạn cây lan hồ điệp trên đỉnh Sa Mù sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Thiên Sơn |

Nhằm phục vụ các loài cho thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Trạm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin Khoa học và Công nghệ Bắc Hướng Hóa tại đèo Sa Mù (Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị) đã trồng 27.000 cây lan hồ điệp cùng hàng chục ngàn cây hoa các loại, sẵn sàng đáp ứng cho thị trường Tết năm nay.

Cảm nhận từ Sa Mù

Cẩm Nhung |

Sa Mù là tên một con đèo nằm trong dãy núi Trường Sơn hùng vĩ phía tây Quảng Trị, giáp biên giới Lào, cách Khe Sanh chừng 40 cây số về phía bắc. Có lần, tôi đứng ở thung lũng Hướng Việt, dưới mái ngôi nhà sàn bản Tà Rùng. Từ đây không một vật cản, tầm mắt tôi rộng mở về phía đèo Sa Mù trong buổi mùa thu thời tiết rất đẹp.

Mũi Trèo, điểm check in 'huyền thoại' của Quảng Trị đã không còn

Việt Hương (T/h) |

Mỏm đá ở điểm du lịch Mũi Trèo (xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bị gãy.

Vẻ đẹp hoang sơ và lãng mạn của Mũi Trèo tại Quảng Trị

PV |

Mũi Trèo (xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) là địa điểm còn khá hoang sơ và mới mẻ, được bao phủ xung quanh bởi một bên là rừng nguyên sinh và một bên là biển vô cùng độc đáo.