Những món ăn nhất định phải thử khi đi du lịch Thái Lan

Trần Kiều |

Ẩm thực Thái Lan khá nổi tiếng trên thế giới bởi mùi vị và hương thơm kỳ lạ. Nếu có dịp đi du lịch Thái Lan, bạn nhất định phải trải nghiệm đi bộ qua các con hẻm nhỏ và dừng chân tại bất kỳ một hàng quán nào ven đường hoặc nhà hàng và thưởng thức những món ăn đặc trưng sau: 

1.  Súp tôm cay (Tom yum goong)

Ảnh: Simon Law
Ảnh: Simon Law

Súp tôm cay là món ăn đặc trưng của Thái Lan. Súp là tổng hợp sự pha trộn đầy táo bạo và tươi mát của sả thơm, ớt, riềng, lá chanh kaffir, hẹ, nước cốt chanh và nước mắm cùng với nguyên liệu chủ thể là những con tôm sông mọng nước và nấm rơm. Món súp có vị cay và chua, thường được kết hợp ăn cùng cơm trắng. 

2. Nộm đu đủ xanh cay (Som tum)

Ảnh: Simon Law
Ảnh: Simon Law

Đây là món ăn đặc trưng đến từ bang phía Đông Bắc của Isaan. Món ăn có hương vị chua ngọt rất thanh do được pha trộn bởi: Tỏi, ớt, đậu xanh, cà chua anh đào và đu đủ sống cắt nhỏ được giã nhỏ bằng chày và cối; kèm với lạc rang, tom khô hoặc cua muối. 

3. Súp gà nước cốt dừa (Tom kha kai)

 
  Ảnh: Simon Law

Súp gà nước cốt dừa có sự kết hợp giữ vị cay nồng của ớt và dịu ngọt của nước cốt dừa. Các nguyên liệu lằm nên món ăn này bao gồm: Ớt cay, riềng non thái lát mỏng, hẹ nghiền nát, sả và thịt gà mềm kèm với một ít lá chanh rắc lên trên cùng. Thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị cay dịu ngọt kèm mùi thơm và độ sánh mịn của nước súp vô cùng hấp dẫn. 

4. Cà ri đỏ (Gaeng daeng)

 
  Ảnh: Simon Law 

Món cà ri đỏ thơm chứa thịt lợn, bột cà ri đỏ và nước cốt dừa mịn, cùng với lá chanh kaffir thái lát rắc lên trên. Bề ngoài màu sắc của món ăn trông có vẻ cay nồng, nhưng thực chất chỉ hơi cay nhẹ. Nếu bạn thích ăn cay thì có thể yêu cầu thêm ớt tươi.

Hoặc bạn là người ăn chay thì bạn có thể yêu cầu đầu bếp thay thế thịt bằng đậu phụ là có thể yên tâm thưởng thức món ăn này.

5. Mì xào kiểu Thái (Pad Thai)

Ảnh: Simon Law
Ảnh: Simon Law

Mì xào kiểu Thái là món ăn nổi tiếng nhất Thái Lan. Những nắm mì nhỏ, mỏng hoặc rộng, cùng với đậu xanh giòn, hành tây và trứng được xào trong chảo nóng hổi. Các gia vị như nước mắm, tôm khô, tỏi hoặc hẹ, ớt đỏ và đường cọ sẽ làm dậy mùi của món ăn.

Thường thì mì xào kiểu Thái chứa hải sản, đặc biệt là tôm, cua hoặc mực tươi. Tuy nhiên, ở một số nơi, nó có thể được thay thế bằng thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn. Món mì xào này thường được rắc đậu phộng rang nghiền, giá đỗ và các loại thảo mộc tươi và chanh lên trên để tạo sự bắt mắt và tăng mùi vị. 

6. Cơm chiên (Khao pad)
Ảnh: Simon Law
Ảnh: Simon Law

Bạn nên ăn món cơm chiên vào bữa trưa ở Bangkok. Người Thái thường sử dụng nguyên liệu là tôm, cua hoặc thịt gà kèm với đậu phụ, húng quế và một số rau thơm khác. Chính vì vậy, món ăn sẽ không bị ngấy, giúp mang lại cảm giác ngon miệng. 

7. Thịt lợn bằm chiên húng quế (Pad krapow moo)
Ảnh: Simon Law
Ảnh: Simon Law

Thịt lợn băm nhỏ, lá húng quế thánh, ớt tươi lớn, thịt lợn, đậu xanh, nước tương và đường được xào trong chảo. Hỗn hợp nấu chín được bày lên một đĩa kèm với một phần cơm trắng và phủ một quả trứng rán. Bạn có thể lựa chọn ăn vào bữa trưa hoặc bữa tối.

8. Cà ri gà xanh (Gaeng keow wan kai)
Ảnh: Simon Law
Ảnh: Simon Law

Món ăn này có màu sắc độc đáo từ ớt xanh, mặc dù các thành phần được sử dụng giống như hầu hết các món cà ri Thái Lan. Cà ri gà xanh này có nước cốt dừa, cà tím cỡ anh đào, măng, riềng, sả, rau mùi và húng quế ngọt. Nó có vị đậm đà và ngọt hơn so với cà ri cổ điển. Bạn nên kết hợp ăn món này với bánh mì dẹt hoặc cơm trắng.

9. Nộm bò cay (Yum nua)
Ảnh: Simon Law
Ảnh: Simon Law

Nộm bò cay là một món salad Thái được làm mới với các dải thịt bò mềm. Nó sử dụng một loại nước sốt thơm ngon được làm từ nước cốt chanh, dầu mè, nước tương, gừng, tỏi, nước mắm và đường cọ. Bạn có thể ăn riêng nộm bò cay hoặc ăn kèm với cơm để giảm bớt vị chua ngọt.

10. Gà xào với hạt điều (Kai pad med ma muang)
Ảnh: Simon Law
Ảnh: Simon Law

Món ăn này chứa nước tương, mật ong, hành tây, ớt và hạt tiêu, cũng như nhiều loại rau (thường là ớt chuông xắt nhỏ hoặc cà rốt). Có ớt khô trộn cùng với thịt gà và hạt điều, nhưng nó hầu như không cay. Món ăn này phù hợp cho trẻ em hoặc những người không ăn được cay. 

(Nguồn: ViVu 247)

TAGS

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông

PV |

Với sự đa dạng về địa chất và thiên nhiên, Công viên Địa chất Đắk Nông đã được công nhân là Công viên Địa chất toàn cầu thứ ba ở Việt Nam, sau Cao nguyên đá Đồng Văn và Non nước Cao Bằng.

Mê mẩn ngắm bình minh trên biển Cửa Lò

Quang Đại |

Phố biển Cửa Lò đẹp rạng ngời, mê hồn vào mỗi bình minh, khi mặt trời vừa thức dậy, soi ánh sáng diệu kỳ trên sóng nước trong xanh, người dân và du khách cũng đã kéo nhau ra bãi biển để buôn bán, thưởng thức vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng.

Định hướng quản lý, bảo tồn các Khu dự trữ sinh quyển Việt Nam

Hùng Võ |

Việt Nam hiện có 9 Khu dự trữ sinh quyển với tổng diện tích hơn 4 triệu hécta, chiếm khoảng 12,1% diện tích tự nhiên cả nước. Đây cũng là nơi sinh sống của khoảng 1,78 triệu người.

Nghé xáo lá lốt, đặc sản của đất Hướng Hoá

Nguyễn Ngọc Tuân |

Thử tìm hiểu về cách chế biến món thịt trâu nghé xáo lá lốt đậm chất Quảng Trị, làm say đắm du khách khi đến với miền Tây đất lửa anh hùng.