Nông dân Hướng Hóa thu hoạch gừng phục vụ Tết

Hiếu Giang |

Những ngày đầu năm mới 2023, không khí thu hoạch gừng trên những vùng gò đồi ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) diễn ra khá tất bật, khẩn trương. Năm nay gừng cho năng suất cao, thu nhập ổn định nên người dân đang tập trung nhân lực thu hoạch bán cho thương lái đến thu mua tận vườn, để kịp phục vụ cho dịp Tết.

Năm nay, người trồng gừng ở Hướng Hóa phấn khởi vì củ gừng tươi cho năng suất cao, thị trường tiêu thụ khá mạnh với giá cả ổn định. Cây gừng mới được người dân huyện Hướng Hóa chú trọng trồng từ năm 2018, đến nay toàn huyện đã phát triển được khoảng 130 ha.

Dù diện tích trồng không lớn nhưng gừng Hướng Hóa luôn cho chất lượng vượt trội nhờ chất đất đỏ ba dan màu mỡ.

Người dân huyện Hướng Hóa tập trung thu hoạch củ gừng tươi để phục vụ thị trường Tết - Ảnh: H.H
Người dân huyện Hướng Hóa tập trung thu hoạch củ gừng tươi để phục vụ thị trường Tết - Ảnh: H.H

Củ gừng ở Hướng Hóa có màu sắc sáng đẹp, ruột vàng, củ to đồng đều, chất lượng cay thơm hơn một số vùng khác nên giá bán cũng cao và ổn định hơn. Nhờ có cây gừng mà người dân địa phương có thêm thu nhập để chăm lo Tết đủ đầy hơn.

Với địa hình triền dốc, không ngập úng, người dân tại thị trấn Khe Sanh và các xã Tân Hợp, Hướng Tân, Hướng Phùng hiện nay đã chú trọng mở rộng diện tích trồng gừng để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Được biết, hiện nay gừng củ tươi loại đẹp có mức giá bán dao động từ 10.000 – 13.000 đồng/kg. Thị trường Tết tiêu thụ gừng mạnh nên người nông dân cũng không còn vất vả vận chuyển lên chợ bán lẻ mà được thương lái đến thu mua tận nhà.

Ông Nguyễn Viết Hiền, người dân thôn Hòa Thành, xã Tân Hợp vui vẻ cho biết: “Hiện nay mỗi ngày gia đình tôi thu hoạch được khoảng 2 tạ gừng, ngày nào thương lái đặt mua nhiều thì gia đình tôi thuê thêm người, thu hoạch khoảng 3-4 tạ.

Từ đây đến khi thu hoạch hết gừng, gia đình tôi cũng xuất bán được vài tấn. Dù so với các loại cây trồng khác có thể thu nhập không cao, nhưng nhờ gừng được thu hoạch và bán vào dịp cuối năm nên gia đình tôi cũng như nhiều hộ trồng gừng khác có được cái Tết đầm ấm hơn”.

Bắt đầu từ những ngày đầu tháng 1/2023 đến nay, nhiều thương lái đã tỏa về các vùng trồng gừng ở huyện Hướng Hóa tập trung thu mua gừng củ để kịp thời cung cấp cho các cơ sở sản xuất mứt gừng hoặc cung ứng ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

Chị Lê Thị Huệ, một thương lái thu mua gừng tại huyện Hướng Hóa cho biết: “Tôi là một thương lái thường xuyên thu mua gừng cho nông dân địa phương. Thời điểm này bình quân mỗi ngày tôi thu mua từ 1-3 tấn để phân phối các mối quen, còn nếu các cơ sở làm mứt gừng cần số lượng lớn hơn thì chủ động liên hệ với những thương lái như chúng tôi để được cung ứng kịp thời”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nâng cao thương hiệu cà phê Khe Sanh qua việc kiểm soát thu hoạch và chế biến

Nguyễn Khiêm |

UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vừa thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra chất lượng thu hoạch, thu mua và chế biến cà phê quả tươi niên vụ 2022 nhằm kiểm soát chất lượng, nâng cao thương hiệu cà phê Khe Sanh.

Rộn ràng Lễ hội thu hoạch cá tại trằm Trà Lộc

PV |

Ngày 3 tháng 9 năm 2022, hàng trăm người nô nức tham gia Lễ hội phá trằm tại khu du lịch sinh thái trằm Trà Lộc (xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu

Lê An |

Ngày 17/8, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị Trần Thanh Hiền cho biết, đến thời điểm này toàn tỉnh đã có hơn 20.000 ha lúa vụ hè thu đang ở giai đoạn trổ - chín, đạt trên 87% diện tích gieo cấy. Dự kiến, sẽ thu hoạch đại trà từ ngày 25/8 – 10/9, chậm hơn so với lịch thời vụ đề ra từ 5 – 10 ngày.

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân

Lê An |

Khắc phục những thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, những ngày này, nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang tập trung ra đồng thu hoạch lúa vụ đông xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” và khẩn trương triển khai sản xuất vụ hè thu.