Nông dân làng An Lạc xuống giống trồng hoa vụ tết

Hiếu Giang |

Theo khung lịch thời vụ hằng năm, bắt đầu từ ngày 15/7 âm lịch là thời điểm các hộ trồng hoa ở làng An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) lại tập trung xuống giống trồng hoa cúc chậu phục vụ cho thị trường tết. COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, vì vậy tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, người trồng hoa làng An Lạc dự báo tình hình tiêu thụ hoa trên thị trường sẽ sôi động trở lại nên đã tăng số lượng hoa trồng, đa dạng các loại hoa để đáp ứng tốt cho nhu cầu của khách hàng.


Để đáp ứng nhu cầu thị trường hoa trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong những ngày này các hộ trồng hoa của Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc, phường Đông Giang đang tất bật bên những mảnh vườn để chuẩn bị các công đoạn làm đất, bón phân, làm giàn che, đúc chậu, ra cây giống… để tập trung cho việc trồng hoa phục vụ tết.

Ông Hoàng Hữu Quốc, một hộ trồng hoa khá lớn và lâu đời ở làng hoa An Lạc thoăn thoắt tưới nước cho lứa hoa cúc chậu mới trồng, vui vẻ nói: “Vườn tôi năm nay trồng 500 chậu hoa cúc các kích cỡ và khoảng 1.500 chậu hoa các loại như dạ yến thảo, cúc mâm xôi, hoa hướng dương, hoa vạn thọ, hoa đồng tiền, mai địa thảo… Hoa cúc chậu có thời gian từ khi trồng đến thời điểm xuất bán vào dịp tết trong khoảng 6 tháng nên chúng tôi trồng sớm, còn các loại khác đến tháng 10 âm lịch mới bắt đầu xuống giống.

Các hộ trồng hoa ở làng An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà xuống giống trồng hoa cúc chậu để phục vụ tết Nguyên đán Quý Mão 2023- Ảnh: ĐV
Các hộ trồng hoa ở làng An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà xuống giống trồng hoa cúc chậu để phục vụ tết Nguyên đán Quý Mão 2023- Ảnh: ĐV

Hiện nay thời tiết khá thuận lợi nên hoa cúc chậu đang phát triển tốt. Năm nay nông dân chúng tôi rất phấn khởi và kỳ vọng sẽ có mùa hoa thắng lợi vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, người dân sẽ tiêu thụ hoa nhiều hơn”. Cũng như một số gia đình khác, ông Quốc tự đúc chậu để phục vụ cho việc trồng hoa của vườn mình. Theo ông, việc tự đúc chậu sẽ đảm bảo về chất lượng đồng thời tự mình chọn được những mẫu mã đẹp để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Theo thống kê, năm nay Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc có 20 hộ tham gia trồng hoa trên tổng diện tích 5 ha. Trong đó, có 3 ha trồng hoa trên đất vườn và 2 ha trồng hoa trong chậu tập trung trong nhà màng, nhà lưới. Các hộ chủ yếu trồng các loại hoa như cúc chậu các loại, đồng tiền, dạ yến thảo, hoa hồng và một số loại hoa chậu, hoa treo, cây cảnh để trang trí có chất lượng cao, đa dạng chủng loại và màu sắc. Với 2 ha trồng hoa chậu, năm nay Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc dự kiến cung ứng cho thị trường trên 50.000 chậu hoa các loại, trong đó hoa cúc chiếm hơn 20.000 chậu… Ngoài ra, tổ hợp tác còn ươm giống các loại hoa như hoa hồng, hoa thược dược cung cấp cho thị trường trong tỉnh hơn 30.000 bầu giống.

Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thị hiếu người chơi hoa và đảm bảo an toàn sức khỏe, các hộ trồng hoa tập trung trồng hoa theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học. Đặc biệt, năm nay các hộ trồng hoa tìm kiếm nhiều giống hoa mới, đẹp và đang đưa vào trồng đại trà, hứa hẹn mang đến một mùa hoa tết dồi dào, phong phú chủng loại hoa để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Ông Hoàng Hữu Khiêm, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã xuống giống trồng được tổng số 700.000 cây giống hoa cúc chậu theo kế hoạch. Năm nay, ngoài loại hoa cúc truyền thống là hoa cúc pha lê thì bà con còn đưa vào trồng mới loại hoa cúc mâm xôi, hoa cúc cắt cành thương phẩm, cúc đại đóa và một số giống hoa mới khác”.

Theo ông Khiêm, nghề trồng hoa ở làng An Lạc không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao cho các gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 60 lao động người địa phương với mức thu nhập khá. Để đạt hiệu quả cao cho vụ trồng hoa tết năm nay, Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc đã tập trung sản xuất gắn với việc áp dụng công nghệ cao, công nghệ tưới thông minh, công nghệ sinh học.

Cùng với đó, các hộ đã chuẩn bị các phương án phòng tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra như kê cao chậu, khơi thông các mương thoát nước. Hiện nay, các hộ trồng hoa An Lạc đang tiếp tục triển khai làm đất, làm phân bón, đặt giống hoa chất lượng, sạch bệnh để chuẩn bị cho đợt trồng các loại hoa ngắn ngày trong thời gian sắp tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đến Wat Phou, ngày trăng náu

Đào Tâm Thanh |

Giữa tháng Ba âm lịch của một năm cách nay đã lâu, nghe theo lời rủ rê của bạn bè, tôi lên Cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), mải miết theo con đường cái quan xuyên qua rừng già về đến tỉnh Chămpasak, một đô thị trung tâm, sầm uất của vùng Nam Lào để dự lễ hội Phật giáo tổ chức thường niên nơi đây.

Du lịch Việt Nam đã đón hơn 1,44 triệu lượt khách quốc tế

PV |

Theo thông tin Tổng cục Thống kê chính thức công bố ngày 29/8, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2022 đạt 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng 7/2022 và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm 2021 do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.

Du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sôi động, sản phẩm tour ngắn ngày lên ngôi

Đinh Thuận |

Là kỳ nghỉ dài nhất, cuối cùng trong năm, do vậy, nhiều du khách đã tranh thủ dịp này để cùng gia đình, bạn bè đi du lịch, khám phá và trải nghiệm với tour ngắn ngày, tham quan trong nước.

Làng hoa An Lạc vào vụ hoa tết

Thục Quyên |

Cách đây vài tháng, người trồng hoa tại làng hoa An Lạc, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tất bật chuẩn bị cho một vụ hoa tết mới. Dạo quanh các nhà vườn, không khó để bắt gặp hình ảnh những chậu hoa đủ kích cỡ được xếp ngay hàng, thẳng lối cùng hàng ngàn hom giống mơn mởn xanh. Trong vườn, nhiều người đang miệt mài với công việc, từ tưới nước, dặm từng cây con, kiểm tra từng chiếc bóng đèn để thắp sáng cho hoa.