Phát hiện loài phong lan lá biến dạng thành vảy hiếm có ở Quảng Trị

Công Điền |

Đặc trưng của loài phong lan này là có rễ ngầm, hoại sinh không lá. Thân leo mảnh và phân đốt, nhánh nhiều với lá biến dạng thành vảy.

Trong chương trình nghiên cứu đa dạng thực vật và tài nguyên cây thuốc tại Quảng Trị, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học miền Trung (MISR), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã phát hiện một loài phong lan không lá hoại sinh có tên Tiếng Việt là lan hoại leo vàng tại khu rừng Rú Lịnh, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Loài lan này có tên khoa học là Erythrorchis ochobiensis (Hayata) Garay, thuộc họ Phong lan (Orchidaceae).

Loài lan hoại leo vàng có tên khoa học Erythrorchis ochobiensis (Hayata) Garay được tìm thấy tại khu rừng Rú Lịnh. MISR.
Loài lan hoại leo vàng có tên khoa học Erythrorchis ochobiensis (Hayata) Garay được tìm thấy tại khu rừng Rú Lịnh. MISR.

Đặc trưng của loài lan này là có rễ ngầm, hoại sinh không lá. Thân leo mảnh và phân đốt, nhánh nhiều với lá biến dạng thành vảy. Cụm hoa dạng hình chùy, phát ở đầu nhánh và ở nách vảy, nhẵn. Quả thon, hạt có lớp lông dày, có cánh rộng bao quanh, giúp phát tán hạt ra xa theo gió.

Đến nay trên thế giới đã ghi nhận được 3 loài trong chi này, từ Ấn Độ, Đông Dương và vùng rừng nhiệt đới châu Á đến châu Úc. Riêng tại Việt Nam đã ghi nhận 2 loài: Erythrorchis altissima (Blume) Blume và Erythrorchis ochobiensis (Hayata) Garay.

Trong đó, Erythrorchis ochobiensis, đã từng được giáo sư Leonid Averyanov ghi nhận tại tỉnh Quảng Bình, Ninh Thuận và Khu bảo tồn Thiên nhiên Đakrông (Quảng Trị).

Theo các chuyên gia của MISR, với việc ghi nhận loại tại khu rừng Rú Lịnh và những đặc điểm, đặc trưng nội bật của loài cho thấy, đây là loài phong lan có giá trị về nguồn gen, cần tiếp tục nghiên cứu và bảo tồn trong tương lai.

Thu nhập hàng tỷ đồng từ trồng hoa, cây cảnh

Nam Giang |

Hiện nay diện tích trồng hoa cây cảnh ở Hà Nội tăng mạnh từ 5.484 ha năm 2015 lên 7.960 ha năm 2020.

Còn người như anh Trịnh Văn Khoa thì còn người đấu tranh chống tiêu cực

Lương Hạnh |

Bạn đọc tiếp tục gửi đến Báo Lao Động nhiều lời khen ngợi và mong muốn về sự việc nguyên thiếu tá Trịnh Văn Khoa - một cán bộ Công an quận Đồ Sơn - Hải Phòng dám từ bỏ chức vụ, xin ra khỏi ngành để tố cáo sai phạm.

Mời chào giá cạnh tranh “Trồng hoa hoàng yến tại công viên Lao Bảo”

Xanh EWEC |

Ngày 4/5/2021, UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị đã ban hành thư mời chào giá cạnh tranh thực hiện gói “Cung cấp, thi công trồng cây xanh tại công viên Lao Bảo”. 

Voi hoang dã làm chết 2 người ở tỉnh Bolikhamxay

Tổng hợp |

Truyền thông Lào mới đây cho biết một gia đình 8 người ở huyện Pakkading, tỉnh Bolikhamxay, miền trung Lào bất ngờ bị voi hoang dã bất ngờ tấn công khiến 2 người thiệt mạng.