Phát triển du lịch biển ở Vĩnh Thái

Mỹ Hằng |

Nhiều năm gần đây, biển Vĩnh Thái thuộc xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thu hút khá đông du khách đến tham quan, tắm biển. Nền kinh tế - xã hội của xã bãi ngang này cũng từ đây có thêm triển vọng phát triển mới, không chỉ khai thác thế mạnh để làm du lịch, đem lại giá trị thu nhập cao mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Chính vì vậy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đầu tư, hoàn thiện về cơ sở vật chất nhằm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Xã Vĩnh Thái có đường bờ biển kéo dài 14 km. Điểm thu hút du khách của bãi biển này chính là bãi cát trắng, chạy dài, dòng nước mát, trong xanh. Du khách cũng sẽ có những trải nghiệm thú vị với những món ăn ngon do chính người dân nơi đây đánh bắt và chế biến.

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế sẵn có, địa phương đã khuyến khích, tạo điều kiện để phát triển dịch vụ bãi tắm, đem lại thu nhập khá cho người dân và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Hiện nay trên địa bàn xã có 29 hộ tham gia làm dịch vụ bãi tắm tập trung tại thôn Thái Lai, Đông Luật, Tân Hòa, Tân Thuận.

Hạ tầng du lịch bãi tắm cộng đồng xã Vĩnh Thái đang được huyện Vĩnh Linh triển khai thi công -Ảnh: M.H
Hạ tầng du lịch bãi tắm cộng đồng xã Vĩnh Thái đang được huyện Vĩnh Linh triển khai thi công -Ảnh: M.H
Chị Nguyễn Thị Thu, hộ kinh doanh ở bãi tắm thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái cho biết: “Những năm gần đây, lượng du khách đến với bãi tắm Thái Lai ngày càng đông, nhất là vào dịp lễ, tết. Để phục vụ tốt hơn cho du khách, những hộ kinh doanh như chúng tôi đã sửa sang lại hàng quán, chuẩn bị nguồn thực phẩm đa dạng và tươi ngon.

Đặc biệt, thay đổi tư duy phục vụ với phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, không có tình trạng “chặt chém” về giá cả. Qua đó, giúp du khách có trải nghiệm thú vị khi đến với biển quê hương”.

Ông Nguyễn Hữu Như, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái nói: “Không chỉ biển Thái Lai mà các bãi biển khác trên địa bàn xã Vĩnh Thái những năm gần đây thu hút khá đông lượng khách trong và ngoài tỉnh.

Đây là một trong những hướng phát triển kinh tế biển bền vững của địa phương. Điều đặc biệt thu hút du khách đến với biển Vĩnh Thái là nguồn hải sản đều do ngư dân tự khai thác, chế biến vừa tươi ngon, vừa có giá bán rẻ hơn so với nhiều nơi khác do không phải mua bán lại”.

Mùa du lịch biển ở Vĩnh Thái thường bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 10 trong năm. Lượng du khách đến đây khá đông, trung bình 5.000 lượt khách/năm. Doanh thu mỗi năm từ du lịch đạt khoảng 3,5 tỉ đồng.

Để phục vụ và thu hút du khách, các hộ kinh doanh đã chủ động sửa sang, xây mới các hàng quán cùng hệ thống một số dịch vụ đi kèm như trang trí khuôn viên để du khách chụp hình lưu niệm, xây dựng khu vực tắm nước ngọt, bãi đỗ xe. Mặc dù chưa được đầu tư tương xứng với tiềm năng nhưng cách làm này cũng đã phát huy lợi thế để phát triển kinh tế du lịch biển.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh Thái nhiệm kỳ 2020 - 2025, địa phương sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa kinh tế biển, mà đặc biệt là du lịch biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển. Phấn đấu đến năm 2025, doanh thu từ dịch vụ du lịch biển đạt 5 - 7 tỉ đồng; giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động. Để thực hiện được mục tiêu này, xã Vĩnh Thái đã có những chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn.

Ông Nguyễn Hữu Như cho biết thêm: “Địa phương đã định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là lấy du lịch làm mũi nhọn, thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển. Chính vì vậy, thời gian qua, ngoài việc vận động, khuyến khích Nhân dân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch biển, xã đã có cơ chế, tạo điều kiện thông thoáng để kêu gọi các nhà đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển cơ sở hạ tầng làm du lịch. Qua đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm với thu nhập ổn định cho người dân ven biển”.

Thêm một tín hiệu vui đối với du lịch biển Vĩnh Thái, hiện nay huyện Vĩnh Linh đã tiến hành xây dựng hạ tầng du lịch bãi tắm cộng đồng xã Vĩnh Thái gồm các hạng mục: tuyến đường dọc bãi tắm, đường vào khu trung tâm bãi tắm, khu nhà hàng.

Các hạng mục thi công thuộc công trình “Đường kết nối trung tâm huyện Vĩnh Linh đến các xã ven biển, hạ tầng khu du lịch Cửa Tùng và bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái” giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư 110 tỉ đồng. Khi các hạng mục công trình được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo diện mạo mới về hạ tầng, góp phần thu hút và phát triển du lịch, đồng thời tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân ven biển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

“Tam giác vàng” du lịch biển, đảo

Lâm Khanh |

Quảng Trị hiện có 75 km bờ biển với các bãi biển đẹp, có hệ thống giao thông thuận lợi, phong cảnh thiên nhiên hữu tình. Cách bờ biển Cửa Tùng, Cửa Việt hơn 15 hải lý là đảo Cồn Cỏ với hệ sinh thái biển đa dạng cùng với lịch sử đấu tranh anh dũng, kiên cường. Đây chính là điều kiện vô cùng thuận lợi để kết nối thành tam giác du lịch Cửa Việt-Cửa Tùng-đảo Cồn Cỏ.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch biển

Hoàng Tiến Sỹ |

Tỉnh Quảng Trị được đánh giá là có lợi thế, tiềm năng phát triển kinh tế biển, trong đó có du lịch biển. Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế từ biển, đảo để trở thành địa phương mạnh về biển, giàu lên từ biển trong tương lai gần.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Lệ Như |

Trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng bước vào một mùa du lịch biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Mong muốn Tập đoàn Phú Mỹ Hưng đầu tư vào lĩnh vực du lịch biển, khu đô thị, khu công nghiệp và năng lượng mới

Thanh Trúc |

Ngày 27/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và lãnh đạo các sở, ngành có chuyến thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với Tập đoàn Phú Mỹ Hưng (Đài Loan).