Phóng sự ảnh: Cào ốc ruốc kiếm tiền triệu mỗi ngày

Hải An |

Những ngày cuối tháng 3, vùng biển bãi ngang xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị tấp nập thuyền làm nghề cào ốc ruốc (còn gọi là ốc gạo, ốc chép) của ngư dân địa phương.

Mùa ốc ruốc kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 (Dương lịch) hằng năm. Đây là thời gian ốc ruốc thường quần tụ thành từng đám dày đặc, ẩn mình dưới lớp cát biển gần bờ. Loại ốc này có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng đầu đũa nhưng được nhiều người ưa chuộng bởi vị ngon, ngọt.

 

 Ốc ruốc được xem là “lộc biển” của gần 50 thuyền đánh bắt gần bờ ở vùng biển bãi ngang thôn Mỹ Thủy, xã Hải An bởi sản phẩm này mang lại nguồn thu nhập bình quân mỗi thuyền từ 1 - 5 triệu đồng/chuyến biển.

 

 Tờ mờ sáng, ngư dân thôn Mỹ Thủy đã dong thuyền ra cách bờ biển chừng 0,3 - 0,5 hải lý để cào ốc ruốc. Mỗi thuyền có khoảng 2 - 3 ngư dân để chia nhau lái thuyền và điều khiển vợt cào ốc. Đến trưa, ngư dân chở sản phẩm vào bờ bán cho thương lái.

 
 

 Sau 5 - 6 giờ cào ốc ruốc, trung bình mỗi thuyền thu được từ 2 - 5 bao ốc (mỗi bao 100 kg), hiện mỗi bao được thương lái thu mua với giá 1 - 1,5 triệu đồng tùy vào kích cỡ ốc.

 
 
 

 Ốc ruốc được thương lái thu mua, chế biến rồi xuất bán đi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

 
 
 

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Lục bát món Huế”- cuốn sách có nhiều giá trị đối với những người yêu ẩm thực Việt

Nguyệt Nhi |

"Lục bát món Huế" là cuốn sách độc đáo của Nhà Nghiên cứu Văn hóa Ẩm thực Lê Tân do Nxb Hội Nhà văn ấn hành.

Người dân miền núi thiếu nước sạch để sử dụng

Nhơn Bốn |

Nước sạch là nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, thế nhưng nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân ở nhiều xã miền núi thuộc các huyện Đakrông, Hướng Hóa và một số xã phía Tây huyện Gio Linh, Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị đang thiếu nước sạch trầm trọng. 

Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa phát động xây dựng quỹ hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Bội Nhiên |

Kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/3), Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tổ chức chương trình Chung tay vì người bệnh.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2024: Phát triển bền vững, xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

PV |

Năm 2024, WIPO đã công bố chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là: Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo.