Phóng sự ảnh: Khám phá địa đạo Vịnh Mốc

Trà Thiết - Tân Nguyên |

Địa đạo Vịnh Mốc là một công trình tiêu biểu của hệ thống làng hầm Vĩnh Linh (Quảng Trị). Trong suốt những năm 1965-1972, Vĩnh Linh liên tục bị đánh phá dữ dội nên hệ thống làng hầm địa đạo đã ra đời. Địa đạo Vịnh Mốc trở thành nơi ở của người dân trong những năm chiến tranh ác liệt. Gần 2.000 ngày đêm sống dưới địa đạo nhưng không tổn thất một người nào và rất đặc biệt là đã có 17 trẻ em chào đời.

 
Trong lòng địa đạo Vịnh Mốc

Địa đạo có độ sâu từ 10-23m, rộng hơn 7ha. Hệ thống đường hầm cấu trúc hình vòm gồm nhiều nhánh thông nhau. Địa đạo có 13 cửa thông ra ngoài, trong đó 7 cửa thông ra biển, 6 cửa thông lên đồi, mỗi cửa được coi như một lỗ thông hơi. Tại các cửa hầm có cột gỗ để chống sập và sụt lở, tất cả đều đào chếch theo hướng gió, đảm bảo thông thoáng. Nhờ đó đất sét trong lòng địa đạo nên cấu trúc địa đạo cứng và tồn tại gần như nguyên bản cho đến hôm nay.

Khu trưng bày chứng tích chiến tranh
Khu trưng bày chứng tích chiến tranh
Bức phù điêu nổi tiếng To be or not to be?
Bức phù điêu nổi tiếng To be or not to be?

Năm 1976, địa đạo đã được công nhận là di tích quốc gia. Cuối năm 2014, Khu di tích địa đạo Vịnh Mốc tiếp tục được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.

Du khách xuống tham quan địa đạo
Du khách xuống tham quan địa đạo
Giếng thông hơi
Giếng thông hơi

Địa đạo Vịnh Mốc là một trong những điểm đến hấp dẫn của tuyến du lịch DMZ (khu vực phi quân sự) và ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan. Đến tham quan địa đạo, du khách được thả bước trên những con đường rợp mát bóng tre, những vườn cao su, hồ tiêu xanh mướt cùng mây trời, biển nước bao la...

Trong khuôn viên khu di tích còn có Bảo tàng địa đạo Vịnh Mốc luôn mở cửa đón khách. Đây là nơi trưng bày các chứng tích chiến tranh, đặc biệt có bức tranh nổi tiếng To be or not to be (Tồn tại hay không tồn tại) và địa đạo Vịnh Mốc chính là câu trả lời đầy thuyết phục.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vĩnh Linh: Phát hiện thi thể người đàn ông cháy biến dạng

Trường Nguyên - Vân Phong |

Ngày 7/4, thông tin từ UBND xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một người đàn ông trong tình trạng cháy biến dạng ở khu vực thôn Thủy Ba Hạ.

Tuổi trẻ Vĩnh Linh đi đầu trong chuyển đổi số

Phương Nga |

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài để tạo đà phát triển xã hội số, tuổi trẻ Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã và đang phát huy những lợi thế về sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và nhạy bén với khoa học công nghệ, đi đầu trong đẩy mạnh thực hiện công cuộc chuyển đổi số tại địa phương.

Vĩnh Linh: Chìm tàu cá, 6 ngư dân may mắn thoát nạn

Lê Trường |

Ngày 25/3, thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa đến thăm hỏi, động viên gia đình các ngư dân thoát nạn trong vụ chìm tàu cá trên biển trước đó.

Cần sớm tu sửa các cửa hầm bị hư hỏng nặng ở Địa đạo Vịnh Mốc

Lê Trường |

Là di tích quốc gia đặc biệt, thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu, tuy nhiên, hiện nay, địa đạo Vịnh Mốc nằm ở thôn Vịnh Mốc, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh có nhiều hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được tu sửa.