“Piếc xa rò”- phong tục độc đáo của người Vân Kiều

Bảo Phú |

“Piếc xa rò” hay còn gọi là cúng lúa rẫy, là một trong những phong tục tốt đẹp, gắn liền với sản xuất của người Vân kiều ở xã Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị) được gìn giữ cho đến ngày này.

 
 Hàng năm cứ vào tháng 9, khi lúa trên rẫy đã chín vàng, bà còn người Vân Kiều tập trung lên rẫy để thu hoạch. Trước khi bắt đầu thu hoạch mùa vụ, bà con Vân Kiều tổ chức cúng lúa mới báo cáo với tổ tiên về việc chuẩn bị thu hoạch lúa.
 
 Trên diện tích lúa rẫy chín vàng đó, bà con không tuốt hết lúa mang về nhà, mà để dành lại một diện tích vừa phải, được khoanh vùng sẵn, tại diện tích lúa còn lại này, bà con sẽ tổ chức lễ cúng “Piếc xa rò”, tức là cúng lúa rẫy.

“Piếc xa rò” là một nghi lễ cuối cùng trước khi đem lúa rẫy về nhà và là một nghi lễ rất quan trọng để bày tỏ lòng biết ơn đến vị thần lúa  “Giả A Bôn”  đã bảo vệ lúa, cho mưa thuận gió hòa và mang lại những may mắn cho tất cả các thành viên trong gia đình, dòng họ” – anh Hồ Giỏi (SN 1994) một người đồng bào Vân Kiều trú tại xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa chia sẻ.

 
 
 Lễ vật chính trong nghi lễ “Piếc xa rò” bao gồm: Một hủ rượu cần, một con heo, một con gà, một con cua… Đây là những sản vật từ lao động sản xuất gắn liền nương rẫy, núi rừng, sống suối của người Vân Kiều
Ngoài những lễ vật trên còn có một số trang phục, trang sức của phụ nữ Vân Kiều như váy áo thổ cẩm, vòng bạc… bởi người vân kiều quan niệm rằng thần “Giã A Bôn” Là một vị thần Nữ.
Ngoài những lễ vật trên còn có một số trang phục, trang sức của phụ nữ Vân Kiều như váy áo thổ cẩm, vòng bạc… bởi người vân kiều quan niệm rằng thần “Giã A Bôn” Là một vị thần Nữ.
Ngoài những lễ vật trên còn có một số trang phục, trang sức của phụ nữ Vân Kiều như váy áo thổ cẩm, vòng bạc… bởi người Vân Kiều quan niệm rằng thần “Giã A Bôn” là một vị thần Nữ.
Nghi lễ cúng Piếc xa rò được diễn ra tại rẫy lúa của gia đình, ngay tại nơi diện tích lúa được để dành lại sau khi thu hoạch. Sau khi dâng lễ vật, chủ hộ gia đình sẽ trình bày bài khấn báo cáo kết quả vụ mùa và bày tỏ lòng biết ơn thần Giã A Bôn đã ban cho mùa màng tốt tươi, gia đình no ấm, đồng thời xin phép thần lúa, cùng thổ thần đất đai cho phép mang lúa về nhà
Nghi lễ cúng Piếc xa rò được diễn ra tại rẫy lúa của gia đình, ngay tại nơi diện tích lúa được để dành lại sau khi thu hoạch. Sau khi dâng lễ vật, chủ hộ gia đình sẽ trình bày bài khấn báo cáo kết quả vụ mùa và bày tỏ lòng biết ơn thần Giã A Bôn đã ban cho mùa màng tốt tươi, gia đình no ấm, đồng thời xin phép thần lúa, cùng thổ thần đất đai cho phép mang lúa về nhà
Nghi lễ cúng Piếc xa rò được diễn ra tại rẫy lúa của gia đình, ngay tại nơi diện tích lúa được để dành lại sau khi thu hoạch. Sau khi dâng lễ vật, chủ hộ gia đình sẽ trình bày bài khấn báo cáo kết quả vụ mùa và bày tỏ lòng biết ơn thần Giã A Bôn đã ban cho mùa màng tốt tươi, gia đình no ấm, đồng thời xin phép thần lúa, cùng thổ thần đất đai cho phép mang lúa về nhà
Nghi lễ cúng Piếc xa rò được diễn ra tại rẫy lúa của gia đình, ngay tại nơi diện tích lúa được để dành lại sau khi thu hoạch. Sau khi dâng lễ vật, chủ hộ gia đình sẽ trình bày bài khấn báo cáo kết quả vụ mùa và bày tỏ lòng biết ơn thần Giã A Bôn đã ban cho mùa màng tốt tươi, gia đình no ấm, đồng thời xin phép thần lúa, cùng thổ thần đất đai cho phép mang lúa về nhà

Với những ý nghĩa quan trọng liên quan đến mùa màng, gia đình, cuộc sống bản làng, phong tục “Piếc xa rò” được đồng bào vân kiều ở Hướng Hóa gìn giữ cho đến ngày nay, trở thành một phong tục độc đáo; nét văn hóa đặc sắc của cả cộng đồng.