Quảng bá di sản văn hóa Việt Nam qua lễ hội Đền Hùng 2023

PV |

Năm nay, Bộ VHTT và DL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động quảng bá di sản văn hóa Việt Nam nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

5 sự kiện ấn tượng

Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch tổ chức chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa đậm đặc diễn ra trong một tuần đúng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, nhằm thu hút du khách, thúc đẩy phát triển du lịch.

Lễ hội đền Hùng.
Lễ hội đền Hùng.
“Trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam còn có nhiều hoạt động quảng vá văn hóa, du lịch hấp dẫn khác được tổ chức như: Hội chợ du lịch 8 tỉnh vùng Tây Bắc, Liên hoan văn hóa ẩm thực vùng đất Tổ, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn các trò chơi dân gian”, ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thông tin.

Theo đó, lễ hội Đền Hùng 2023 diễn ra từ ngày 21-28/4 được tổ chức với 5 sự kiện quan trọng, đó là: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hoá - Du lịch đất Tổ năm 2023, diễn ra từ 21-28/4; Liên hoan trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh, từ ngày 21-24/4; Lễ Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể, tổ chức ngày 21/4; Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch”, ngày 22/4.

Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh có sự tham gia của các nghệ nhân, người thực hành, cộng đồng chủ thể di sản văn hoá phi vật thể thuộc các tỉnh, thành phố có di sản văn hóa phi vật thể.

Trong khuôn khổ Lễ hội còn có Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch”. Hội nghị - Hội thảo hướng đến một không gian khoa học để các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, học giả, nhà khoa học và các bên liên quan cùng trao đổi, thảo luận về vai trò của di sản văn hóa trong phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, trao đổi, thảo luận về việc xây dựng chiến lược định vị thương hiệu địa phương trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế…

Lễ hội đền Hùng.
Lễ hội đền Hùng.
Cũng trong khuôn khổ lễ hội, triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam (từ ngày 21-24/4) một lần nữa góp thêm tiếng nói giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa, góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam; đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể và hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh; thể hiện sự nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003 của UNESCO đối với việc nghiên cứu, kiểm kê, nhận diện, thực hành, truyền dạy, quảng bá và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể sau khi được UNESCO ghi danh, để thể hiện trong các Báo cáo định kỳ quốc gia; khẳng định vai trò quan trọng của Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Nâng cao vị thế của di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: Việc tổ chức các sự kiện văn hóa của chương trình Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt, góp phần nâng cao vị thế của di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Thông qua đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và tỉnh Phú Thọ sẽ có thêm kinh nghiệm về quản lý, phát huy được giá trị văn hóa, nâng cao nhận thức cho các nhà quản lý và những người thực hành văn hóa.

“Các chuỗi hoạt động tại Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 sẽ góp phần xây dựng môi trường văn hóa, tạo không khí vui tươi, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế” , ông Cương khẳng định.

 
 
Bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa cho biết thêm, đây là lần đầu tiên Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh được tổ chức với quy mô quốc gia. Đây là dịp để các tỉnh, thành phố sở hữu di sản có cơ hội thực hành, diễn xướng di sản; là dịp để chúng ta khẳng định vai trò của Việt Nam trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Đây cũng là dịp giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá di sản văn hoá, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam; đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hoá phi vật thể và hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh; thể hiện sự nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong việc nghiên cứu, kiểm kê, nhận diện, thực hành, truyền dạy, quảng bá và giới thiệu di sản văn hoá phi vật thể sau khi được UNESCO ghi danh, để thể hiện trong các Báo cáo định kỳ quốc gia; khẳng định vai trò quan trọng của Công ước 2003 của UNESCO về bảo về di sản văn hoá phi vật thể.

Bên cạnh 5 sự kiện chính do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Phú Thọ tổ chức còn có 20 sự kiện văn hoá, du lịch, quan trọng được tỉnh Phú Thọ phối hợp với các đơn vị tổ như: Giải bóng đá nam tỉnh Phú Thọ tranh Cúp Hùng Vương; trình diễn “Hát Xoan làng cổ”; trình diễn trang phục áo dài và xác lập kỷ lục “Non sông gấm vóc”; liên hoan Văn hóa ẩm thực đất Tổ; hội trại văn hóa mang đặc trưng thời đại Hùng Vương...

Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, tỉnh Phú Thọ đang hoàn thiện cơ sở vật chất, không gian, sân khấu để phục vụ cho lễ khai mạc. Phú Thọ cũng chuẩn bị đầy đủ điều kiện để các tỉnh, thành phố sở hữu di sản văn hóa được UNESCO ghi danh đến tham gia trình diễn. Dự kiến Phú Thọ sẽ đón khoảng 8 triệu lượt du khách về với địa phương trong dịp này.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Bảo tồn di sản văn hóa, thúc đẩy du lịch phát triển

Thanh Trúc |

Quảng Trị có một hệ thống di sản văn hóa khá phong phú, đồ sộ và độc đáo với với hơn 500 di tích đã được xếp hạng các cấp, bao gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 20 di tích quốc gia và 476 di tích cấp tỉnh. Những năm qua, công tác bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa được tỉnh chú trọng nhằm phát huy giá trị văn hóa trong đời sống và tạo điều kiện cho du lịch phát triển bền vững.

Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới trong phát triển ở Việt Nam

PV |

Chiều 24/3, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và UBND Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế "Phát huy giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới trong phát triển bền vững tại Việt Nam.”

Cục Di sản văn hóa: Sẽ sớm có kết quả hồi hương ấn 'Hoàng đế chi bảo'

Minh Thu |

Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa khẳng định dù ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" thuộc sở hữu cá nhân thì cũng sẽ không có chuyện cổ vật quý giá này lại bị bán ra nước ngoài một lần nữa.

Triển lãm ảnh 'Cà phê Việt Nam - hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới'

PV |

Ngày 9/3, Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 khai mạc Triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới”; trao giải và Triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam - hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới”.