Quảng Trị - Điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam

Linh Xuân - Thế An |

Quảng Trị - vùng đất được mệnh danh là “Bảo tàng” sinh động nhất về di tích lịch sử chiến tranh cách mạng và có tiềm năng dư địa, danh thắng để phát triển ngành du lịch. Nổi tiếng với thương hiệu du lịch lịch sử - cách mạng, du lịch văn hóa - tâm linh và gần đây là du lịch biển - đảo, du lịch sinh thái và trong tương lai mở ra hướng du lịch biên mậu - thương mại, Quảng Trị có thể nói là điểm đến hấp dẫn của du khách muôn phương.

Quảng Trị là vùng đất hiền lành, giản dị, nơi hội tụ ý chí khát vọng đấu tranh thống nhất của cả dân tộc Việt Nam và nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Nói đến du lịch Quảng Trị, trước hết phải kể đến hệ thống di tích lịch sử cách mạng đồ sộ, độc đáo, “có một không hai” như: Thành cổ Quảng Trị, Cụm di tích đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, Đường 9 – Khe Sanh, đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, Địa đạo Vịnh Mốc, Sân bay Tà Cơn, Hàng rào điện tử Mc.Namara, Nhà đày Lao Bảo, đảo Cồn Cỏ anh hùng… cùng với các Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Những địa danh này đã tạo nên thương hiệu du lịch tâm linh và lịch sử cách mạng của Quảng Trị.

Thành Cổ Quảng Trị
Thành Cổ Quảng Trị

Miền đất gió Lào cát trắng này cũng nổi tiếng với biển Cửa Tùng “nữ hoàng các bãi tắm”, biển Cửa Việt với bãi cát dài phẳng mịn, Cồn Cỏ” được gọi là Đảo Ngọc” giữa đại dương. Những tên tuổi như Làng cổ Bích La 500 năm tuổi, Thánh địa La Vang, Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang, di tích Chúa Tiên Nguyễn Hoàng... càng làm cho miền đất này thêm hấp dẫn, huyền bí.

Không chỉ là những điểm đến trong quá khứ, những năm trở lại đây, Quảng Trị đã có thêm nhiều điểm du lịch mới như: du lịch sinh thái, khám phá, trải nghiệm, du lịch cộng đồng với các điểm đến hấp dẫn vùng miền Tây Quảng Trị, với hệ thống động thác phong phú như: động Brai, thác Tà Puồng, thác Ba Vòi, thác Chênh Vênh, suối Klu, Khe Gió, đèo Sa Mù....Mô hình du lịch cộng đồng với hệ thống giếng cổ Gio An với niên đại hàng thế kỷ gắn với vườn hoa Hướng dương, mô hình du lịch nhà vườn Bungalow 5 Mùa, đường hoa dã quỳ ở vùng núi Hướng Hóa... Đặc biệt mới đây, Quảng Trị đã đầu tư phát triển du lịch biển đảo với tour du lịch đảo Cồn Cỏ, Cửa Tùng, Cửa Việt đã tạo nên sức sống mới cho ngành du lịch Quảng Trị.

Nếu nói du lịch gắn với ẩm thực thì miền đất dân dã Quảng Trị gắn liền với những món ăn đặc trưng không dễ quên như: Bánh ướt Phương Lang, bánh lọc Mỹ  Chánh, thịt trâu lá trơng, Bánh đúc rau câu Cửa Tùng, nước mắm Mỹ Thủy, rượu gạo Kim Long....Đặc biệt, năm 2020 bốn món ăn và đặc sản dân gian Quảng Trị gồm cháo cá vạc giường Hải Lăng, bún hến Mai Xá, nem chợ Sải, cao chè vằng La Vang đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings công nhận TOP 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng đến thì thành phố Lào Cai chia sẻ rằng: rất thích đến với Quảng Trị vì cảnh quan con người nơi đây. Hiện Quảng Trị là địa phương an toàn với dịch bệnh nên càng muốn trở lại.

Còn chị Hải Tùng, du khách đến từ Đà Nẵng cho biết: đến Quảng Trị vì có danh lam thắng cảnh đẹp, thú vị.

Một du khách đến từ Tây Ban Nha khi đến Thành Cổ Quảng Trị nói rằng: đây là cơ hội để khám phá di tích lịch sử, hiểu thêm những gì con người nơi đây đã trải qua trong quá khứ.

Chính những di sản, những địa danh nổi tiếng mang màu sắc lịch sử đã tạo nên lợi thế du lịch độc đáo của Quảng Trị. Chính vẻ đẹp tự nhiên, con người thân thiện, điểm đến hấp dẫn, an toàn, Quảng Trị đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách gần xa.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Vì sao Quảng Trị chưa là điểm dừng chân của khách du lịch

Linh Xuân - Thế An |

Quảng Trị có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, vì sao trong những năm qua,lượng khách du lịch đến Quảng Trị chưa nhiều, khách lưu trú tại Quảng Trị vẫn còn là con số khiêm tốn. Hoạt động du lịch còn“ tĩnh lặng” so với các địa phương trong khu vực.

Phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh

Vũ Phương Nhi |

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Du lịch tham quan vườn dưa hấu leo giàn ở Triệu Độ

Kăn Sương |

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vừa đưa vào hoạt động du lịch tham quan vườn dưa hấu leo giàn sau một thời gian kỳ công xây dựng. Đây là mô hình mới, được đầu tư khá công phu, phù hợp với thị hiếu khách du lịch, thể hiện sự năng động, sáng tạo của một người trẻ tuổi trong việc tìm hướng làm ăn phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đà Nẵng: Xây hạ tầng giao thông hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng

Quốc Dũng |

Theo anh Đinh Văn Như là người Cơ Tu đầu tiên mở homestay, phát triển du lịch cộng đồng gặp khó khăn một phần do dịch COVID-19 và một phần do giao thông không thuận lợi.