Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị vừa ban hành văn bản gửi các địa phương, Hiệp hội du lịch tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh… về việc bảo đảm các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới.
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 năm nay kéo dài 04 ngày, từ ngày 31/8/2024 đến hết ngày 03/9/2024. Đây là dịp để người dân, du khách trong cả nước đi tham quan, du lịch, đồng thời cũng là cơ hội để ngành Du lịch cùng các địa phương kích cầu du lịch, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường.
Ngày 28/8/2024, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có Công văn về việc đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, nhằm chuẩn bị các điều kiện phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung như sau:
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn; kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch; Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm.
Chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, thực phẩm và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm phục vụ khách du lịch tốt nhất; giới thiệu sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”.
Chấp hành quy định pháp luật về giá, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung; Bố trí đầy đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.
Đảm bảo an ninh, an toàn, công tác phòng chống cháy nổ theo quy định. Phối hợp phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch;
Các đơn vị, doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch (Thủy nội địa và xe ô tô vận chuyển khách du lịch) tuyệt đối không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách tham quan du lịch.
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên về cung cách, thái độ phục vụ đảm bảo chuyên nghiệp, lịch sự và chu đáo. Tất cả cán bộ và nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên đầy đủ.
Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm quy định về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; tổ chức tuyên truyền rộng rãi về những điểm đến hấp dẫn tại địa phương, các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.
Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về kinh doanh du lịch, hướng đến xây dựng một môi trường du lịch an toàn, văn hoá, văn minh, lịch sự, thân thiện và mến khách.