Rộn ràng Lễ hội thu hoạch cá tại trằm Trà Lộc

PV |

Ngày 3 tháng 9 năm 2022, hàng trăm người nô nức tham gia Lễ hội phá trằm tại khu du lịch sinh thái trằm Trà Lộc (xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Sau hơn hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cùng với các hoạt động kinh tế - xã hội và văn hoá từng bước được khôi phục trở lại, lễ hội phá trằm Trà Lộc lần này được tổ chức quy mô, với đông đảo du khách trong và ngoài địa phương đến tham gia.

Lễ hội phá trằm Trà Lộc là lễ hội Văn hoá dân gian độc đáo có truyền thống lâu đời từ hơn 300 năm trước của làng Trà Lộc. Mỗi năm diễn ra một lần sau khi thu hoạch xong vụ lúa hè thu (vào tháng 8 âm lịch hàng năm), với mục đích xả nước trong đầm để đón mùa mưa lũ mới.

Đây là dịp tạo không khí vui tươi, gắn kết tình làng nghĩa xóm, còn là dịp để người dân vệ sinh vùng trằm, thay thế nguồn nước mới sạch hơn, đồng thời du hút du khách gần xa đến tham quan.

Sau tiếng trống khai hội, người dân nô nức tham gia ''phá trằm''
Sau tiếng trống khai hội, người dân nô nức tham gia ''phá trằm''

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh Quảng Trị và huyện Hải Lăng, các hạng mục công trình cơ bản và hệ thống giao thông trong khu du lịch sinh thái trằm Trà Lộc được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được việc di chuyển và lưu trú phục vụ du lịch.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, khu du lịch sinh thái trằm Trà Lộc ngày càng được mở rộng, có nhiều dịch vụ, trở thành điểm đến vui chơi hữu ích cho du khách gần xa trong những dịp lễ, tết của quê hương đất nước.

Đây được xem là lễ hội hàng năm của những người nông dân tay lấm chân bùn sau khi thu hoạch xong. Người dân Hải Hưng cho rằng, trằm là do trời ban tặng vì vậy sau một năm làm lụng vất vả, bà con thường phá trằm bắt phước lộc trời đất về cho mình để được may mắn trong năm. Gọi là phá trằm nhưng thực chất là việc xả nước bắt cá làm thực phẩm, qua đó vừa cải tạo lòng hồ, vừa thay thế nguồn nước mới làm cho môi trường nước được đảm bảo hơn, đồng thời duy trì nét văn hoá độc đáo của địa phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của nhân dân trên địa bàn.

Lễ hội năm nay thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa phương đến tham gia
Lễ hội năm nay thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa phương đến tham gia

Nội quy bắt cá chỉ được bắt bằng nơm, lưới, vợt và các dụng cụ thủ công khác, tuyệt đối không sử dụng xung điện và các dụng cụ sắc nhọn để bắt cá.

Việc tổ chức thành công lễ hội phá trằm Trà Lộc, hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn về văn hoá và du lịch trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Tạp chí Cửa Việt)

TAGS

Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Độc Lập

PV |

Ban tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Độc Lập, với điểm nhấn là hoạt động thả khinh khí cầu kéo lá đại kỳ diện tích 1.800m2.

Lễ hội khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

PV |

Lễ hội khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 được tổ chức từ tháng 9/2022 sẽ bao gồm một chuỗi sự kiện, hoạt động đặc sắc.

Festival Huế 2022: Lễ hội đường phố "Sắc màu văn hoá"

Phan Bảo Phú |

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” diễn ra diễn ra vào khung giờ 16h00 - 18h00 của các ngày 26-27-28/6/2022. Chương trình được tổ chức trên hầu hết các tuyến đường chính của thành phố Huế. 

Bun Bang Fai- lễ hội cầu mưa của người Lào

Phan Bảo Phú |

Cứ đến tháng 6 hàng năm, chuẩn bị vụ mùa mới, khi đồng ruộng còn khô, người dân Lào tổ chức Bun Bang Fai - Lễ hội bắn pháo cầu mưa, mong một mùa sản xuất thuận lợi, bội thu.