Sắc hoa giấy mang xuân về thị trấn vùng biên Lao Bảo

Hồng Tươi |

Đến với thị trấn vùng biên Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) những ngày đầu xuân mới nhiều người sẽ phải ngỡ ngàng trước sắc màu rực rỡ của các loài hoa giấy. 

Từ trong ngõ đến mặt phố đều ngập tràn sắc màu của loài hoa có sức sống mãnh liệt này. Nhờ thế, quang cảnh thị trấn vùng biên như được khoác chiếc áo mới, lòng người cũng rạo rực hơn với bao niềm vui và hy vọng.

Hoa được trồng trong nhiều vị trí, môi trường khác nhau. Nhiều gia đình chọn trồng để trang trí trong vườn nhà, cổng vào, lối đi. Mỗi ngôi nhà như sáng bừng, thơ mộng hơn khi những cánh hoa giấy đua nở. Tại các công trình đô thị, đường phố hoa cũng được trồng nhiều, làm cho cảnh quan thị trấn sinh động hơn, rực rỡ sắc màu và vơi đi cảm giác hanh khô của khí hậu vùng biên. Vào các dịp lễ tết hoa giấy được mang bày bán khắp nơi. Đặc biệt, trong tiết xuân mới tươi vui, vẻ đẹp của hoa giấy như hòa quyện với phố phường tạo nên nét hài hòa không lẫn vào đầu được cho thị trấn vùng biên.

Cổng hoa giấy của một người dân khóm Tân Kim, Thị trấn Lao Bảo
Cổng hoa giấy của một người dân khóm Tân Kim, thị trấn Lao Bảo

Gia đình bà Trần Thị Lan, khóm Tây Chín, TT Lao Bảo trồng hoa giấy đã hơn 6 năm nay. Là loài hoa ưa nắng, dễ trồng, bung nở nhiều màu sắc đúng dịp đầu xuân nên bà Lan rất thích.  Để hoa giữ màu đẹp, bông to, nở đều bà đã nhập giống hoa từ Thái Lan. Mười chậu hoa rực rỡ, mỗi cây mỗi màu vươn cánh khoe sắc luôn làm cho  không gian và quang cảnh của gia đình sinh động, tràn đầy sắc xuân. Những chậu hoa giấy được bà tận tay chăm sóc mỗi ngày, vừa làm đẹp cho ngôi nhà, ngõ xóm vừa giúp cho tinh thần thư thái, tươi vui. Bà Lan vui vẻ chia sẻ về thói quen trồng hoa giấy của bản thân: “Tôi rất thích hoa giấy. Loài hoa có vẻ đẹp rực rỡ lại dễ trồng, phù hợp thời tiết Lao Bảo. Tôi muốn trồng thêm nhiều để làm đẹp cho khuôn viên gia đình. Mỗi lần con cháu ở nơi xa về lại cùng nhau chụp ảnh bên vườn hoa rất vui. Nhiều hàng xóm thấy đẹp cũng mua hoa giấy về trồng. Bây giờ cả xóm nhà nào cũng trồng hoa rất đẹp”.

Vườn hoa giấy ven đường của một người dân khóm Xuân Phước, Thị trấn Lao Bảo
Vườn hoa giấy ven đường của một người dân khóm Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo

Hoa giấy mang một vẻ đẹp bình dị, đơn sơ. Những cánh hoa tuy mỏng manh nhưng mạnh mẽ, luôn vươn mình, bung nở trong mọi điều kiện khắc nghiệt. Vì thế, người dân tại thị trấn vùng biên Lao Bảo rất ưa chuộng loại cây này. Trước hết vì cây thích ứng tốt với thời tiết nắng gió quanh năm tại đây. Đặc biệt hơn, nó như tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người và vùng đất Lao Bảo.

Bà Trần Thị Lan, Khóm Tây Chín, TT Lao Bảo, huyện Hướng Hóa chăm sóc vườn hoa giấy của gia đình
Bà Trần Thị Lan, Khóm Tây Chín, TT Lao Bảo chăm sóc vườn hoa giấy của gia đình

Những cánh hoa giấy nhiều màu sắc không chỉ tạo nên nét duyên, nét rực rỡ cho thị trấn vùng biên Lao Bảo mà cũng là nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người dân nơi đây.

Hơn 10 năm nay, ông Đặng Công Tạo, khóm Tây Chín, TT Lao Bảo đã gắn bó với cây hoa giấy. Giống hoa Thái Lan với nhiều màu sắc khác nhau được ông trồng và kinh doanh. Theo ông Tạo, hoa giấy rất dễ trồng, tuy nhiên để có hoa đẹp, nhiều màu và lâu tàn thì phải chú ý cắt tỉa, ghép hoa. Nếu để công uốn nắn ngay từ khi mới trồng, tạo nhiều thế đẹp thì cây có giá trị cao hơn và được nhiều người ưa chuộng. Nhờ tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc nên hoa của ông luôn được nhiều người tìm mua. Mỗi năm trừ chi phí ông thu về hơn 80 triệu đồng từ việc bán hoa giấy. Với mong muốn tiếp tục ươm trồng, ghép nhiều màu hơn cho cây hoa giấy, ông Tạo cũng đang tìm cách chăm sóc để cho hoa nở quanh năm. Ông cho biết: “Tôi đam mê cây hoa giấy từ lâu rồi. Nhưng đến năm 2012 mới bắt đầu kinh doanh. Trước hết là để thỏa mãn đam mê, sau là có thêm thu nhập và đặc biệt là làm đẹp thêm cho phố phường. Sau nhiều năm trồng, giờ tôi có thể ghép một cây hoa với nhiều màu sắc, tạo thế, tạo dáng cho từng cây. Bà con trong thị trấn và cả ngoài huyện, ngoài tỉnh cũng đến mua hoa của tôi”.

Ông Đặng Công Tạo, Khóm Tây Chín, TT Lao Bảo, huyện Hướng Hóa bên vườn hoa giấy giống
Ông Đặng Công Tạo, khóm Tây Chín, TT Lao Bảo bên vườn hoa giấy giống

Hoa giấy là loài hoa có sức sống mãnh liệt. Đặc biệt với khí hậu nắng gió quanh năm của thị trấn Lao Bảo hoa lại càng đâm chồi nảy lộc, càng khoe sắc rực rỡ hơn. Giữa phố thị ồn ào điểm xuyến những cánh hoa màu tím, trắng, đỏ, vàng mong manh trong gió tạo nên nét duyên cho phố núi. Những ngày đầu năm mới từng cánh hoa bung nở đón nắng xuân làm cho lòng người cũng rộn ràng, phố núi vùng biên như bừng lên sức sống mới.

Hoa giấy khoe sắc trước Trụ sở UBND Thị trấn Lao Bảo
Hoa giấy khoe sắc trước trụ sở UBND thị trấn Lao Bảo

TAGS

Tái diễn tình trạng trộm hoa giấy tại thị trấn Lao Bảo

Quang Đăng |

Ngày 13/8/2020, thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết vừa giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với UBND thị trấn Lao Bảo điều tra, xử lý theo quy định việc nhiều cây hoa giấy trên địa bàn thị trấn bị mất trộm.

Trồng đường hoa giấy trên đảo Cồn Cỏ để phục vụ du lịch

Hưng Thơ - Tú Anh |

Từ kinh phí ủng hộ của các đơn vị, huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đang làm mô hình đường hoa giấy làm đẹp cảnh quan, phục vụ du lịch.

Lao Bảo sẽ là đô thị của hoa giấy

Điếu Ngao |

Sáng nay, 03/2/2020 Đảng uỷ thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây Xuân Canh Tý năm 2020” tại Khu Công viên trung tâm thị trấn Lao Bảo.

Hoa giấy ghép chiếm lĩnh thị trường hoa tết

Lâm Thanh |

Đến thời điểm này, ngoài điểm bày bán hoa tết tập trung quy mô lớn ở Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, dọc theo một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Đông Hà như Hùng Vương, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn, Hoàng Diệu… các cửa hàng, nhà vườn đã bày bán rất nhiều loại hoa, cây cảnh chơi tết.