BÀI DỰ THI TÌM HIỂU VỀ "VĂN HÓA ẨM THỰC TRÊN HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG – TÂY (EWEC)":

Sắc màu chè Huế

Lê Phi Tân |

Chè Huế trước hết là vẻ đẹp của sự bày biện sắc màu. Trắng, xanh, vàng, tím, nâu, đỏ đều có cả. 

Nhìn vô thôi là đã muốn ăn rồi. Rồi cả mùi thơm của lá dứa, của đậu phụng rang... Bởi thế, tôi không phải là người hảo ngọt nhưng cứ đến những ngày hè, lại thỉnh thoảng tạt ngang một quán chè quen để ăn một ly chè chống nóng. Nhưng cốt yếu hơn là để nhìn bức tranh nhiều màu sắc của các loại chè Huế được chủ quán bày biện rất khéo trên một cái bàn nhỏ.

Người Huế vốn tinh tế và cầu kỳ về ẩm thực nên chè Huế cũng được chế biến theo kiểu của Huế. Các loại hạt củ quả quen từ nếp, đậu, kê, khoai, bắp, hột sen, bột lọc, trái cây rồi cả thịt heo quay nữa đều được thăng hoa thành chè. Chè hột sen thì nhiều nơi có nhưng chè hột sen Huế vẫn là ngon nhất bởi giống sen được trồng ở Huế là giống sen cánh đơn, cánh hoa tròn mỏng mảnh, bông nhỏ nhắn cho hột cũng nhỏ vừa bùi, vừa thơm cứ thế tan mềm ra khi cho vào miệng mà không cần nhai. Đỉnh cao của chè Huế chính là chè hột sen bọc nhãn lồng với những trái nhãn trồng trong Đại Nội được lồng để chim chuột khỏi phá, đến khi chín căng mọng nước thì lấy phần cơm nhãn bọc hột sen hồ Tịnh Tâm vô để nấu chè.

Chè Huế là sự bày biện của sắc màu
Chè Huế là sự bày biện của sắc màu

Rồi chè bắp Cồn Hến ngọt và thơm lành mùi bắp, các loại chè đậu xanh, đậu ván, đậu quyên, đậu ngự... Trong các quán chè Huế không thể thiếu chè bột lọc bọc cơm dừa và gừng tươi; có quán còn có chè bột lọc bọc heo quay... Ở Huế còn có chè bông cau thực ra là chè đậu xanh không vỏ nấu nở ra như hình bông cau.

Tất nhiên những ly chè mát lành, thơm thảo kia luôn gắn liền với tuổi thơ. Bởi thế nhiều người Huế xa quê đều nói thèm chè, nhìn mấy cái ảnh chè của ai đó đưa lên mạng xã hội là nhớ Huế, ước ao được bay về Huế ngay liền để ăn một ly chè. Chè cũng là thú ẩm thực mang tính nữ. Đi ăn chè tất nhiên phải có phái nữ, hiếm lắm mới có cảnh mấy người đàn ông rủ nhau tới quán chè. Những quán chè thơm cũng là nơi hò hẹn của biết bao đôi lứa thuở ban đầu, ăn một ly chè theo ý thích của người con gái cũng là cảm được sự ngọt ngào trao gửi cho nhau.

Nhắc đến chè Huế là nhiều người nhớ ngay đến chè Hẻm đường Hùng Vương. Quán chè này nằm trong hẻm nhỏ đã có từ lâu và lấy luôn tên quán là “Chè Hẻm”.  Khách đến quán luôn đều đặn quanh năm, mùa hè thì khách ra vào nườm nượp suốt từ trưa đến nửa đêm. Quán chè Huế này nổi tiếng đến mức là có một quán bún bò giò heo ngon bán ở đây vào buổi sáng cũng được gọi luôn là quán Bún bò chè Hẻm.

Màu tím của chè khoai tía với tôi là cả một miền nhung nhớ
Màu tím của chè khoai tía với tôi là cả một miền nhung nhớ.

Tất nhiên ở Huế có nhiều quán chè ngon đây đó như chè Cầm, chè Tý, chè Thượng Tứ, chè đường Trần Hưng Đạo và chè ở các chợ lớn trong Huế. Đặc điểm chung của các quán chè Huế là có rất nhiều món chè, món mô cũng hấp dẫn. Có quán có đến hơn 30 món...

Những năm 80-90 thế kỷ trước, ngoài chè Hẻm, sinh viên Huế còn rủ nhau đi ăn chè bì ở đường Phó Đức Chính. Những bì chè đông lạnh giá rất bình dân được bày trên cái rá nhựa và khách cứ thế cầm từng bì để vừa ăn vừa nói chuyện ríu ra ríu rít... Sinh viên các trường Sư phạm, Tổng hợp đi bộ từng nhóm tới đây ăn chè, đông nhất là vào những ngày cuối tuần.

Quán chè bì đó bây chừ không còn nữa, bởi sinh viên không còn khó khăn như hồi xưa của chúng tôi. Còn bạn tôi thì cứ về Huế, trước tiên là đi ăn chè Hẻm cái đã sau đó mới tính đến chuyện nhậu. Bạn nói rằng ăn chè để nhớ thời thanh xuân ở Huế, nhớ lần hò hẹn đầu tiên với mối tình đầu.

Hôm nay, tôi ghé quán chè Cầm trên đường Nguyễn Sinh Cung bên tê Đập Đá. Mắt sáng lên khi nhìn cái xoong chè khoai tía. Khoai tía là giống khoai màu tím được trồng khá nhiều ở những vùng quê. Có lẽ để chọn màu tím Huế trong ẩm thực thì nhiều người sẽ chọn ngay màu chè khoai tía này. Còn với tôi, màu tím của chè khoai tía là cả một miền nhung nhớ...

Cuộc thi tìm hiểu về “Văn hoá ẩm thực trên Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC)” do Xanh EWEC tổ chức, nhận bài đến hết ngày 30/9/2020.

Cuộc thi nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh về văn hoá, con người của các địa phương trên tuyến hành lang Kinh tế Đông – Tây thông qua những món ẩm thực nổi tiếng. Qua đó phát hiện, quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch, kết nối giao lưu giữa các địa phương.

Bài dự thi gửi qua email: xanhewec@gmail.com; Số điện thoại liên hệ: 0906.519.234 – 0976.347.976.

Chi tiết cuộc thi: http://xanhx.vn/tin-tuc-noi-bat/tim-hieu-ve-van-hoa-am-thuc-tren-hanh-lang-kinh-te-dong--tay-2344.html

TAGS

Khảo sát xây dựng Cột mốc A11 tại đảo Cồn Cỏ

Tiến Nhất - Phan Vĩnh |

Ngày 26/9/2020, đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ.

Đà Nẵng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp để kích cầu du lịch

Trần Lê Lâm |

Sở Du lịch Đà Nẵng hỗ trợ liên kết với doanh nghiệp các địa phương khác để đề ra các giải pháp liên kết kích cầu du lịch nhằm cùng Đà Nẵng sớm vượt qua khó khăn, khôi phục các hoạt động.

Trằm Trà Lộc khi mùa sen tàn

Lê Phước Sanh |

Trằm Trà Lộc (xã Hải Hưng, Hải Lăng) là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị.

Tô mì Quảng đầu đời

Hoàng Văn Minh |

Quá nửa đời người, tôi tự thấy mình ăn cơm giang hồ cũng mòn răng, nếm trãi món ngon trong thiên hạ cũng kha khá, nhưng không hiểu sao, tô mì Quảng đầu đời cùng ánh mắt của một chị Cả xứ Đà thành từ hơn 20 năm trước vẫn cứ ám ảnh khôn nguôi… 

Cháo vạc giường Diên Sanh trên dặm dài thiên lý

Lê Thị Thu Thanh |

Hẳn những ai qua Quảng Trị không thể không đến Thành Cổ một thời hoa lửa. Sao không xuôi về phía nam thêm 10 km nữa, ghé vào Diên Sanh (Hải Lăng) thưởng thức tô cháo bột Diên Sanh đậm chất quê nhà?