Sẽ đưa tàu du lịch chạy bằng đầu máy hơi nước vào hoạt động trên tuyến Huế - Đà Nẵng

Phương Uyên |

Dự án Tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước đoạn Huế - Đà Nẵng sắp được đưa vào hoạt động phục vụ du khách. Đây là đoàn tàu được thiết kế nội thất theo phong cách châu Âu cổ.

Ngày 18-6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị vừa gửi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép kết nối ray đường sắt chuyên dùng thuộc dự án Tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước đoạn Huế - Đà Nẵng với đường sắt quốc gia.

Khi đưa vào hoạt động, đoàn tàu sẽ đi qua cung đường rất đẹp của đèo Hải Vân để phục vụ du khách. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Khi đưa vào hoạt động, đoàn tàu sẽ đi qua cung đường rất đẹp của đèo Hải Vân để phục vụ du khách. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Theo đó, đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương kết nối tuyến đường sắt chuyên dùng của dự án Tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước với tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh với thời gian khai thác, sử dụng kết nối là 30 năm.

Cụ thể, địa điểm vị trí kết nối là tại ga Huế, ga Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) và tại ga Kim Liên (thành phố Đà Nẵng).

Được biết, đây là dự án hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ đường sắt Đông Dương, được triển khai từ năm 2016 đến nay.

Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ đường sắt Đông Dương bỏ vốn đầu tư toàn bộ từ đóng mới, cải tạo đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải đường sắt cũng như hạ tầng công trình phụ trợ; thuê kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đất giành cho đường sắt để phục vụ tổ chức chạy tàu...

Một đầu máy hơi nước, được trưng bày ở Ga Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp dịch vụ điều hành, biểu đồ chạy tàu…

Theo kế hoạch, dự án sẽ cải tạo hoặc đóng mới 10 toa xe vận dụng và 3 toa xe dự trữ, dự kiến bao gồm 1 toa VIP, 1 toa xe ngồi, 1 toa hành lý, máy phát điện với thiết kế nội thất theo phong cách châu Âu cổ; khôi phục 3 đầu máy hơi nước để chạy hai đôi tàu.

Về hạ tầng phụ trợ, cần xây dựng hạ tầng trạm cầu quay chỉnh đầu máy hơi nước. Ngoài ra, cần khoảng 5.000m để xây dựng trạm nghỉ, cung cấp các dịch vụ ăn uống, giải trí, bán đồ lưu niệm… cho hành khách.

(Nguồn: Báo Đà Nẵng)

TAGS

Hạ thủy siêu tàu khách cao tốc lớn nhất Việt Nam

PV |

Siêu tàu khách cao tốc Thăng Long - tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam có tổng cộng 4 tầng với tổng sức chở đến 1.017 khách, sở hữu ưu thế an toàn vượt trội so với các thế hệ tàu cao tốc hiện đại đã từng ra mắt tại Việt Nam.

Vụ tàu cá Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị: Đang định giá tài sản thiệt hại để xử lý vụ việc

Trần Tuyền |

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Quảng Trị về vụ tàu cá Quảng Nam đâm chìn tàu Quảng Trị ở vùng biển đảo Cồn Cỏ chiều ngày 26/5 nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể, chiều 13/6, lãnh đạo Công an huyện đảo Cồn Cỏ cho biết, do không có thẩm quyền định giá tài sản bị thiệt hại để làm căn cứ xử lý vụ việc, nên UBND huyện đảo Cồn Cỏ đang phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh để định giá tài sản bị thiệt hại, vì đây là căn cứ quan trọng để đưa ra hình thức xử lý vụ việc.

Công an huyện đảo Cồn Cỏ thụ lý điều tra vụ tàu cá Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị

Hoàng Táo |

Ngày 6/6, Công an huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) cho hay đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ vụ tàu cá Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị ở vùng biển đảo Cồn Cỏ từ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và đang thụ lý điều tra.

“Đầu tàu” ở thôn Hoàn Cát

Anh Vũ |

Từ một thôn vùng xa với hơn 150 hộ dân và gần 600 nhân khẩu, địa hình trải dài, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bây giờ Hoàn Cát là một trong những thôn dẫn đầu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị).