Sẽ tổ chức nhiều hoạt động ở lễ hội chợ đình Bích La trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn

Nguyễn Vinh |

Trưởng thôn Bích La Đông (Triệu Thành, Triệu Phong, Quảng Trị) Lê Cảnh Phong cho biết, ngay từ giữa tháng 12/2023, thôn Bích La Đông đã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội chợ đình Bích La tết Nguyên đán Giáp Thìn -2024.

Lễ hội chợ đình Bích La là lễ hội truyền thống hằng năm của Ngũ giáp Bích La vào ngày mùng 3 tết Nguyên đán được UBND tỉnh công nhận di tích văn hóa cấp tỉnh và đang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập đề án đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận di tích văn hóa cấp quốc gia.

Mục đích của lễ hội là gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của làng Bích La từ xưa để lại cũng như tạo không khí vui tươi, lành mạnh vui tết đón xuân, thành kính tri ân tổ tiên đã có công hình thành và phát triển làng.

Đình làng Bích La- nơi tổ chức lễ hội chợ đình hằng năm- Ảnh: NV
Đình làng Bích La- nơi tổ chức lễ hội chợ đình hằng năm- Ảnh: NV

Tương truyền ngày xưa ở hồ nước khá sâu trước đình làng Bích La có con rùa vàng sinh sống. Cứ vào sáng mùng 3 tết Nguyên đán, tiết trời tuy có se lạnh, bãng lãng hơi sương nhưng rùa vàng thường xuất hiện sớm. Đó chính là điềm báo tốt đẹp cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, dân làng no đủ.

Để cầu cho mọi điều tốt đẹp trong năm, hằng năm cứ vào sáng mùng 3 tết Nguyên đán, người dân tụ hội về đây rất sớm thắp hương cầu khấn mong ước những điều hạnh phúc, an lành. Trước đình làng, người dân làng Bích La và du khách thập phương hòa mình trong lễ hội với trống vang cờ mở, đèn đuốc sáng trưng, gõ mõ, đánh thanh la thức rùa vàng dậy, bơi lội trên mặt hồ để dân làng cảm thấy may mắn, phát lộc phát tài.

Lễ hội chợ đình Bích La có ba phần: lễ, hội và phần chợ, trong đó có lễ cầu Thần Kim Quy được tổ chức vào lúc 5 giờ sáng ngày mùng 3 Tết; sau đó được tổ chức nhiều chương trình văn hóa văn nghệ và các hoạt động mua bán là những sản vật do người dân trong làng làm ra để tạo sự may mắn cho người mua người bán trong cả năm.

Thời gian tổ chức lễ hội từ 14 giờ ngày mùng 2 đến 11 giờ ngày mùng 3 tết Nguyên đán.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

165 suất quà cho người có công, hộ gia đình khó khăn ở xã Vĩnh Sơn

Đoàn Nam |

Ngày 2/2/2024, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức trao quà tết cho bà con Nhân dân xã Vĩnh Sơn nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng 3/2/2024 và tết Giáp Thìn 2024.

Đình làng nơi chân sóng

Nhơn Bốn |

Làng Duy Phiên, thôn Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) từng là một vùng quê biệt lập với bên ngoài bởi bao quanh là bốn bề sông nước. 

Hoàn cảnh éo le của gia đình chị Nhi

Nam Phương |

Vốn là sinh viên Khoa Báo chí - Truyền thông, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, cứ ngỡ tương lai với bao điều mới lạ đón chờ chị Trần Thị Thúy Nhi (sinh năm 1994), thôn Thượng Phú Phường, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong (Quảng Trị). 

Tặng hơn 400 suất quà cho gia đình khó khăn ở biên giới Việt - Lào

Phan Quang |

Ngày 13/01/2024,  Đồn Biên phòng Hướng Lập phối hợp với Phòng Lao động TB&XH huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và Đoàn từ thiện chùa Phúc Nguyện (Bắc Ninh) trao tặng 422 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 02 xã Hướng Lập, Hướng Việt.