Tái khởi động du lịch nội địa trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19

Huy Lê |

Sau thời gian 'ngủ đông' do đại dịch COVID-19, du lịch nội địa đang khởi động lại với những sản phẩm mới đặc sắc, phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch.

Nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép", mới đây, tỉnh Quảng Ninh thí điểm mở lại hoạt động các điểm du lịch, dịch vụ, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, đồng thời duy trì nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách và người dân địa phương.

Để thực hiện đón khách du lịch nội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các doanh nghiệp du lịch và các điểm, khu du lịch phải xây dựng quy trình đưa, đón khách tham quan đảm bảo an toàn dịch bệnh theo yêu cầu mới của tỉnh; tuân thủ nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế và các quy trình, biện pháp phòng dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới.
Các địa phương, doanh nghiệp đang tái khởi động du lịch nội địa. (Ảnh minh họa: HL)
Các địa phương, doanh nghiệp đang tái khởi động du lịch nội địa. (Ảnh minh họa: HL)
 

Đối với hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long phải kiểm soát chặt chẽ. Các địa phương, đơn vị liên quan phải kiểm soát chặt chẽ điểm đến, nhất là ở nơi có hoạt động tâm linh để tránh tụ tập đông người.

Quảng Ninh tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp để kiểm soát chặt chẽ người đi ra, đi về từ các vùng có dịch trong cả nước, đặc biệt là những địa bàn giáp ranh, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, giữ ổn định địa bàn, đóng góp vào công tác phòng, chống dịch chung của cả nước.

Tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ban hành kế hoạch tổ chức thí điểm chương trình "Đà Nẵng về đêm – Danang By Night" để sớm khôi phục lại các hoạt động du lịch, dịch vụ và thực hiện "mục tiêu kép" của Chính phủ vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế trên địa bàn; đồng thời cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề án phát triển kinh tế đêm của Đà Nẵng.

Theo đó, chương trình "Đà Nẵng về đêm – Danang By Night" được tổ chức thí điểm trong 3 năm (từ 2021 – 2023), dự kiến khai trương đưa vào hoạt động vào dịp 30/4/2021 để phục vụ người dân và du khách. Cụ thể, từ tháng 2 - 4/2021 sẽ thực hiện phát động chương trình đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch để nắm thông tin, xây dựng các hoạt động, có sản phẩm, dịch vụ phù hợp; từ tháng 4/2021 – 2023 đưa vào hoạt động các chương trình, dịch vụ thực hiện quảng bá rộng rãi đến người dân và du khách được biết để tham gia chương trình.

Chương trình "Đà Nẵng về đêm – Danang By Night" gồm nhiều nội dung hoạt động phong phú, đặc sắc và hấp dẫn như: Biểu diễn chiếu sáng nghệ thuật với chủ đề "Dòng sông ánh sáng" hai bờ sông Hàn, trên sông Hàn và các cây cầu bắc qua sông, tòa nhà trung tâm hành chính thành phố; trải nghiệm hoạt động về đêm tại Phố du lịch An Thượng; tổ chức các show diễn, chương trình nghệ thuật (ca nhạc múa Chăm, trình diễn thời trang, dịch vụ vui chơi giải trí...) vào ban đêm tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố; tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện 2 bên bờ sông Hàn để tạo điểm nhấn văn hóa, vui chơi về đêm của Đà Nẵng, đặc biệt vào dịp cuối tuần như chương trình Vũ hội đường phố, Âm nhạc đường phố Nghệ thuật truyền thống (Tuồng xuống phố...).

Chương trình cũng có các hoạt động văn hóa vui chơi giải trí về đêm ở khu vực bãi biển Mỹ An: sân khấu sự kiện ngoài trời kết hợp sinh hoạt cộng đồng, các trò chơi dân gian; dịch vụ chiếu phim trên bãi biển; khu check in bãi biển; bãi tắm đêm; khu vui chơi trẻ em; bố trí, sắp xếp lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ dưới bãi cát đảm bảo văn minh đô thị; một số hoạt động phụ trợ như âm nhạc đường phố, vẽ chân dung nghệ thuật, tò he, nghệ thuật thư pháp... Du khách còn được trải nghiệm không gian ẩm thực Đà Nẵng thông qua việc hình thành khu phố hải sản tại đường Nguyễn Văn Thoại và Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, chương trình nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố Đà Nẵng để hình thành các sản phẩm du lịch mới, khác biệt, có sức cạnh tranh với các điểm đến khác và để gia tăng trải nghiệm cho người dân và du khách. Các sản phẩm dịch vụ phục vụ ban đêm sẽ chất lượng, hấp dẫn, thu hút du khách, góp phần gắn kết cộng đồng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Một số địa phương như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Kiên Giang, Quảng Trị… đều có những chương trình giảm giá phí tham quan tại các điểm di tích, đồng thời xây dựng các chuỗi hoạt động kích cầu nhằm thu hút khách du lịch.

Cùng với đó, các doanh nghiệp đã sẵn sàng tung ra hàng loạt sản phẩm đặc sắc để đón đầu mùa du lịch mới. Chuyến caravan “Tây Bắc mùa hoa ban nở” do CLB lữ hành bền vững VGREEN và Hội Lữ hành Hà Nội tổ chức từ ngày 12-16/3/2021, được kỳ vọng như một “đoàn tàu du lịch bền vững” thông qua sự liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành để cùng chung tay thúc đẩy du lịch vượt lên sau đại dịch COVID-19. Chuyến caravan sẽ khám phá nhiều cung đường, văn hóa, di sản tại các vùng đất như: Ngọc Chiến (Sơn La) - Mù Cang Chải (Yên Bái) - Tam Đường (Lai Châu) - Điện Biên - Hòa Bình... Cũng trong dịp này, Công ty TNHH dịch vụ, du lịch và truyền thông Caravan Việt Nam thực hiện chuyến caravan Tây Bắc từ ngày 19 đến 22/3.

Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch CLB du lịch bền vững VGreen Phùng Quang Thắng cho biết, với tình hình dịch hiện nay, hình thức du lịch caravan rất phù hợp, bảo đảm được việc giãn cách của du khách mà vẫn thỏa mãn được đam mê du lịch. Tham gia chuyến này, du khách sẽ được chia theo nhóm nhỏ, tự lái xe riêng nên tránh được việc tập trung đông người trên một phương tiện di chuyển.

Biển Xanh - kết nối đại ngàn do Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch VietPromotion phối hợp với Liên minh Lữ hành và Khách sạn Nha Trang tổ chức từ ngày 1- 6/4/2021 cho các đơn vị lữ hành Bắc, Trung, Nam khảo sát điểm đến Nam Trung bộ và Tây Nguyên với nhiều điểm đến đặc sắc như: Đồng cừu Suối Tiên, hang Rái, bãi Kinh (Ninh Thuận), thác Draynur - thác nước hùng vĩ nhất mà thiên nhiên ban tặng cho Đắk Lắk, khu du lịch Kotam, thủy điện Yaly, nhà thờ gỗ Kon Tum; Cầu treo KonKlor - chiếc cầu treo công nghiệp to đẹp nhất khu vực Tây Nguyên nối liền hai bờ của dòng sông Đăk Bla, huyền thoại những dòng sông chảy ngược về Tây của đất Tây Nguyên, chảy từ Quảng Ngãi về đến thủy điện Yaly…

Chú trọng công tác phòng dịch, đảm bảo an toàn cho du khách

Thời gian này, các biện pháp bảo đảm an toàn tiếp tục là mối quan tâm chính của du khách trong năm 2021. Chính vì vậy, các đơn vị lữ hành, điểm đến, lưu trú đều có các phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch CLB du lịch bền vững VGREEN chia sẻ, hơn 1 năm qua, sau nhiều lần chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, cả doanh nghiệp du lịch lẫn du khách đều đã có quá nhiều kinh nghiệm để phòng, chống dịch và du lịch an toàn.

“Trong thời gian hoạt động kinh doanh tạm ngưng, chúng tôi vẫn tích cực phối hợp triển khai các kế hoạch sẵn sàng cho lần khởi động du lịch trở lại. Du lịch bền vững sẽ là động lực thúc đẩy doanh nghiệp du lịch thực hiện chương trình khôi phục du lịch có trách nhiệm. Chúng tôi hy vọng, chuyến caravan “Tây Bắc mùa hoa ban nở” sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Đến với vùng rừng núi Tây Bắc giữa mùa hoa ban nở, vi vu trên những cung đường mùa xuân bằng xe tự lái, tuân thủ quy định phòng, chống dịch, du khách sẽ có tâm lý thoải mái hơn để cảm nhận cuộc sống ở vùng đất quyến rũ, giàu giá trị văn hóa, lịch sử” – ông Phùng Quang Thắng cho hay.

Trước tình hình mới khi dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, và yếu tố đảm bảo an toàn trong du lịch được đặt lên hàng đầu. Để du khách có thể an tâm trải nghiệm, Vietravel đã tung ra loại hình tour du lịch mới Du lịch bằng xe riêng.

Các chương trình tour đều được Vietravel đầu tư khảo sát lựa chọn từ cung đường nào an toàn, thuận tiện, có phong cảnh đẹp, điểm tham quan phù hợp đến dịch vụ nhà hàng, khách sạn lưu trú đạt chuẩn… Du khách tham gia tour có thể sử dụng xe cá nhân từ 4 – 7 chỗ. Ngoài ra, nếu du khách có nhu cầu, Công ty sẽ hỗ trợ cung ứng xe riêng kiêm tài xế giàu kinh nghiệm.

Với du lịch theo đoàn riêng cho nhóm khách gia đình được thiết kế theo khung chương trình của tour du lịch truyền thống nhưng đảm bảo sự tự do, thoải mái của loại hình du lịch tự túc và đặc biệt là đặt sự an toàn của du khách lên hàng đầu. Chương trình được thiết kế cho nhóm khách gia đình hay bạn bè có nhu cầu đi du lịch nhưng mong muốn đảm bảo mức an toàn cao nhất.

Theo đó, tất cả các dịch vụ trên tour đều được thiết kế và phục vụ riêng cho nhóm chỉ từ 4-15 khách, xe đưa đón là xe riêng và được khử khuẩn thường xuyên, hướng dẫn viên du lịch được đào tạo, thực hiện các tiêu chí an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Nhà hàng, khách sạn lưu trú và các điểm đến tham quan đều được kiểm tra thực hiện nghiêm ngặt các quy định an toàn mùa dịch

“Bên cạnh những loại hình du lịch quen thuộc, tour bằng xe riêng hứa hẹn trở thành một trào lưu được nhiều người ưa chuộng bởi sự tự do, thoải mái trải nghiệm và tính an toàn cao” – Đại diện Vietravel khẳng định.

(Nguồn: Đảng Cộng Sản VN)

TAGS

Du lịch sôi động lại ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát

Hải Nam |

Phú Quốc, Côn Đảo, Tây Bắc đang là những điểm đến hút khách, do dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và các tour đều có giá tốt, chất lượng cao.

Triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch

An Phong |

Ngày 3/3/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp đánh giá công tác phát triển du lịch năm 2020 và triển khai các giải pháp để kích cầu hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong năm 2021.

Du lịch trong nước bắt đầu khởi động lại sau đợt dịch COVID-19

Thanh Giang |

Du lịch nội địa đã 'rục rịch' khởi động lại sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ trước Tết Nguyên đán tới nay nhằm đón đầu đợt du lịch hè sắp tới.

Thí điểm chương trình Đà Nẵng về đêm nhằm sớm khôi phục hoạt động du lịch

Phương Cúc |

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tổ chức thí điểm chương trình Đà Nẵng về đêm (Danang by night). Việc thí điểm chương trình Đà Nẵng về đêm nhằm sớm khôi phục các hoạt động du lịch, thời gian dự kiến vào dịp 30/4 tới.