Tạo dấu ấn đẹp từ Lễ hội “Thống nhất non sông” và mùa du lịch biển, đảo

Tây Long (thực hiện) |

Những ngày này, không chỉ người dân trên địa bàn tỉnh mà cả du khách trong và ngoài nước đều hướng về Quảng Trị, đợi chờ các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội “Thống nhất non sông” và mùa du lịch biển, đảo. 

Để mang đến những thông tin cụ thể, chính xác cho độc giả, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam về những nội dung liên quan.

- Thưa ông! Đề nghị ông chia sẻ một số thông tin về sự ra đời và ý nghĩa của Lễ hội “Thống nhất non sông”?

- Lễ hội “Thống nhất non sông” là lễ hội cấp quốc gia do tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 hằng năm. Lễ hội nhằm tôn vinh dấu mốc trọng đại của đất nước cũng như các giá trị truyền thống lịch sử, cách mạng dân tộc, qua đó giáo dục, bồi dưỡng và phát huy hơn nữa lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, ý chí tự cường dân tộc; khẳng định những thành tựu vĩ đại mà dân tộc ta đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy truyền thống cha ông, nêu cao ý chí quyết tâm vượt qua thách thức, xây dựng đất nước trong công cuộc đổi mới.
 
 Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thành phố Đông Hà thực hiện nghi thức chào cờ tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải - Ảnh: T.L​

Ngược dòng lịch sử, năm 1954, Hiệp định Giơ ne vơ ký kết, vĩ tuyến 17 được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời. Dự kiến cuộc tổng tuyển cử thống nhất đất nước sẽ diễn ra sau 2 năm, quy Bắc - Nam về một mối. Tuy nhiên, đế quốc Mỹ đã thực hiện mưu đồ độc chiếm miền Nam Việt Nam, tiến đến thâu tóm toàn Đông Dương. Từ đây, vĩ tuyến 17 với con sông Bến Hải đã trở thành biểu tượng về nỗi đau chia cắt đất nước. Trải qua bao mưa bom, bão đạn, gian khổ và hy sinh, ngày 30/4/1975, khát vọng thống nhất của người dân hai miền Nam - Bắc mới trở thành hiện thực. Nhiều năm sau ngày đặc biệt này, mỗi dịp 30/4, Nhân dân và các cựu chiến binh từ mọi miền Tổ quốc lại xúc động gặp nhau trên cây cầu Hiền Lương. Ai cũng ao ước có một lễ hội tổ chức ngay tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải để không chỉ những người từng trải qua chiến tranh mà cả thế hệ trẻ người Việt và bạn bè quốc tế thêm trân quý giá trị của hòa bình.

Thấu hiểu nỗi mong chờ ấy, năm 2000, tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông”. Từ năm 2010, lễ hội được nâng lên quy mô cấp quốc gia, được tổ chức vào dịp 30/4 với nhiều hoạt động như: Lễ thượng cờ, đua thuyền, hội trại, biểu diễn nghệ thuật... Mỗi năm, Lễ hội “Thống nhất non sông” lại có một điểm nhấn riêng nhằm tôn vinh khát vọng hòa bình.

- Vậy Lễ hội “Thống nhất non sông” năm nay sẽ có những hoạt động gì, thưa ông?

- Năm nay, Lễ hội “Thống nhất non sông” sẽ diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa gồm: Lễ dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ; lễ thượng cờ; giải đua thuyền truyền thống… Lễ dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ dự kiến được tổ chức vào chiều ngày 29/4/2021 tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn. Lễ thượng cờ dự kiến diễn ra vào sáng ngày 30/4/2021 ở kỳ đài phía Bắc cầu Hiền Lương. Sau lễ thượng cờ là giải đua thuyền truyền thống được tổ chức tại bến đua thuyền bờ Bắc sông Bến Hải với nhiều đội đua đến từ các địa phương trong tỉnh.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thành phố Đông Hà thực hiện nghi thức chào cờ tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải - Ảnh: T.L​

- Được biết, năm nay, Lễ hội “Thống nhất non sông” diễn ra cùng thời điểm với hoạt động khai trương mùa du lịch biển, đảo với chủ đề “Biển gọi”. Ông có thể cho biết về các hoạt động cụ thể như thế nào?

- Có thể nói đây là điểm nhấn của mùa lễ hội năm nay. Theo kế hoạch, ngay sau Lễ hội “Thống nhất non sông” sẽ diễn ra hoạt động khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021 với chủ đề “Biển gọi”, dự kiến từ ngày 30/4 đến 5/5 tại Khu Dịch vụ - Du lịch Cửa Việt. Chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Biển gọi” tổ chức vào tối ngày 30/4 sẽ khởi đầu mùa du lịch biển, đảo năm nay. Trong thời gian từ 30/4 đến 5/5, nhiều hoạt động sôi nổi sẽ diễn ra như: Hội nghị hợp tác phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị; Chương trình Farmtrip giới thiệu các điểm du lịch biển, đảo và các điểm du lịch văn hóa, lịch sử của tỉnh; hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh, các gian ẩm thực của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch; lễ hội bia; hội thi đầu bếp giỏi; cuộc thi tuyển chọn “Đại sứ du lịch Quảng Trị” cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao khác như: Bóng chuyền bãi biển, hội đu, kéo co, đẩy gậy, chương trình hoạt động hằng đêm của các ban nhạc... Trước đó, chiến dịch làm sạch biển cũng sẽ được triển khai thành 2 đợt cao điểm vào giữa tháng 4 và đầu tháng 5/2021.

- Đề nghị ông cho biết về công tác chuẩn bị cho lễ hội và các hoạt động khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021?

- Chúng tôi xác định, mọi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội “Thống nhất non sông” và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021 phải đảm bảo trang trọng, sinh động, đa dạng, hấp dẫn, an toàn, thân thiện, tiết kiệm, hiệu quả, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách. Phần lớn các hoạt động được tổ chức dưới hình thức xã hội hóa. UBND tỉnh đã có sự phân công tổ chức, thực hiện một cách cụ thể, rõ ràng, khoa học cho các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan và các hoạt động hiện đang được chuẩn bị đúng theo kế hoạch. Trong đó, hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá đã được triển khai ngay từ tháng 3/2021. Trong quá trình triển khai, nếu tình hình COVID-19 có diễn biến phức tạp thì sẽ có những điều chỉnh phù hợp.

Lễ hội “Thống nhất non sông” và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021 là sự kiện quan trọng của tỉnh. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc mà qua đó còn là dịp quảng bá, giới thiệu mảnh đất, con người, tiềm năng, lợi thế về du lịch nói chung và du lịch biển đảo nói riêng, từ đó tạo sự lan tỏa, thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị. Đồng thời góp phần kích cầu du lịch, thương mại, dịch vụ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì thế, lãnh đạo tỉnh rất mong muốn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là Nhân dân trong và ngoài tỉnh.

-Xin cảm ơn ông !

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vực dậy ngành du lịch trong tình hình mới

HỮU LONG - CÁT TƯỜNG |

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch. Trước khó khăn, ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đã có những hành động phù hợp để từng bước khôi phục và giữ gìn hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, hấp dẫn và mến khách.

Lung linh lễ hội Quán Thế Âm tại chùa Cam Lộ

Nguyên Hiếu |

Ngày 31-3 nhân khánh đản Bồ-tát Quán Thế Âm 19-2 ÂL, chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) trang nghiêm thành kính tổ chức lễ hoa đăng cúng dường.

Dịch được kiểm soát tốt, du khách yên tâm đi du lịch

Thanh Tùng |

Tình hình dịch được kiểm soát tốt tại các địa phương đã giúp nhiều người dân yên tâm thực hiện các chuyến du lịch vào thời điểm này.

Quảng Trị sẽ tổ chức thi chọn đại sứ du lịch

Hưng Thơ |

Khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021, tỉnh Quảng Trị dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động trong dịp lễ 30.4-1.5, trong đó sẽ diễn ra chung kết cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch.