Tạo điểm nhấn du lịch từ các tuyến phố đi bộ

Ngọc Trang |

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế du lịch. Đặc biệt gần đây, một số huyện, thị xã, thành phố đã và đang triển khai mô hình tuyến phố đi bộ với nhiều hoạt động đặc trưng, tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa.

Đi vào hoạt động từ năm 2018, tuyến phố đi bộ Ngô Quyền - Nguyễn Tri Phương ở Phường 2, thị xã Quảng Trị nằm ven sông Thạch Hãn, cách Thành Cổ Quảng Trị không xa là một trong số hoạt động du lịch ấn tượng, điểm đến để du khách thỏa sức trải nghiệm. Tuyến phố có chiều dài 1km, xây dựng các lô quầy bán hàng chia thành 3 khu vực: khu vực ẩm thực-chợ đêm, khu vực giải khát, khu vực trưng bày quảng bá sản phẩm. Trên toàn tuyến phố hiện có 64 gian hàng là địa điểm check in, kinh doanh các mặt hàng ẩm thực, giải khát, đồ lưu niệm, đồ chơi trẻ em...

Trình diễn áo dài trên tuyến phố đi bộ thị xã Quảng Trị - Ảnh: K.S
Trình diễn áo dài trên tuyến phố đi bộ thị xã Quảng Trị - Ảnh: K.S
Để làm phong phú thêm hoạt động của tuyến phố, ban tổ chức đã triển khai các chương trình văn hóa văn nghệ và nhiều hoạt động bổ trợ cho tuyến phố khá sôi động như: người tượng, âm nhạc đường phố, trình diễn áo dài, dân vũ, nhảy sạp, chợ quê, các trò chơi dân gian...,tạo sức hấp dẫn du khách.

Đến với tuyến phố này, khách vừa bách bộ giải trí, vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đô thị lung linh bên dòng sông Thạch Hãn. Tuyến đi bộ chủ yếu diễn ra nhân các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, chưa triển khai thường xuyên.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Quảng Trị Ngô Thị Thanh Hải cho biết: “Hiện nay, công tác tuyên truyền tuyến phố đi bộ được quan tâm triển khai với nhiều hình thức và nội dung phong phú, tạo ấn tượng như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, cổ động trực quan, lắp mới các bảng hiệu, treo băng rôn vượt đường và cổng hơi trang trí trên đường phục vụ hoạt động phố đi bộ nhân dịp lễ hội.

Ngoài ra, ban tổ chức đã vận động các cơ sở kinh doanh sử dụng đèn trang trí, đèn led để thiết kế biển hiệu tại điểm kinh doanh, đồng phục, bảng hiệu...tạo tính thẩm mỹ ở không gian kinh doanh. Sau thời gian hoạt động, khu vực được thu dọn, vệ sinh, trả lại vỉa hè, mặt đường sạch sẽ, đảm bảo sinh hoạt bình thường của đoạn đường khi không tổ chức tuyến phố. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tổ chức tuyến đi bộ được quan tâm.

Quầy ẩm thực chợ đêm - Ảnh: K.S
Quầy ẩm thực chợ đêm - Ảnh: K.S
Để tuyến đi bộ được tổ chức thường xuyên hơn, trong thời gian tới, ngoài tổ chức theo chỉ đạo của cấp trên vào các dịp lễ, tết và kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước, thị xã định kỳ mỗi tháng 2 đợt tổ chức vào đêm 14 âm lịch và các tối thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần phù hợp trong tháng, kết hợp với chương trình “Đêm hoa đăng” thời gian tổ chức từ 18h - 22h”.

Sau thị xã Quảng Trị, được sự đồng ý của UBND tỉnh, thành phố Đông Hà vừa tổ chức thí điểm tuyến phố đêm tại khu vực quảng trường Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh. Thời gian tổ chức tuyến phố đêm từ 19h00-1h00 sáng hôm sau vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần. Các hoạt động tại tuyến phố đêm như: hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, giới thiệu sản vật địa phương, bán hàng lưu niệm, dịch vụ ẩm thực, giải khát, kinh doanh hàng hóa... trên các tuyến đường liên kết với khu vực Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh như: Ngô Quyền, Lê Hồng Phong, Quốc lộ 9.

Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Tiến Lực cho biết: “Thực hiện Công văn số 6442/UBND-VX ngày 16/12/2022 của UBND tỉnh về việc tổ chức thí điểm tuyến Phố đêm tại thành phố Đông Hà, sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở triển khai thực hiện. Sau một thời gian ngắn triển khai tuyến phố đêm, Trung tâm văn hoá-Điện ảnh tỉnh đã xây dựng sơ đồ bố trí khu vực tổ chức các hoạt động trên quảng trường; sắp xếp, bố trí lại các khu vui chơi giải trí.

Tiến hành khảo sát và lắp đặt điện trang trí cho khu vực quảng trường, các tiểu cảnh check in (đi vào hoạt động từ ngày 20/1/2023 (29 tháng Chạp năm Nhâm Dần 2023). Mời một đơn vị tổ chức các trò chơi giải trí để tạo sự sôi động cho quảng trường và tuyến phố đêm.

Đoàn nghệ thuật truyền thống tỉnh xây dựng và biểu diễn 2 chương trình nghệ thuật với 2 sân khấu chính tại tuyến phố đêm vào đêm 30 tết Nguyên đán 2023 với các tiết mục ảo thuật đường phố kết hợp với biểu diễn dân ca truyền thống, độc tấu đàn bầu, tấu nhạc cụ dân tộc; chương trình ca nhạc nhẹ với sự tham gia của Ban nhạc trẻ thành phố Đông Hà, các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh và các nghệ sĩ khách mời.

Phố đi bộ - Ảnh: K.S
Phố đi bộ - Ảnh: K.S
Tuyến phố đêm mới đi vào hoạt động trong giai đoạn đầu vào dịp vui tết, đón xuân đã thu hút một lượng khá lớn Nhân dân và khu khách đến tham gia; tạo nên nét tươi mới, sôi động cho quảng trường Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh. Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mời các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia các gian hàng sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP vào các phiên Phố đêm và triển khai nhiều hoạt động phong phú, ấn tượng khác”.

UBND huyện Hướng Hóa cũng vừa thống nhất chủ trương tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ tại thị trấn Lao Bảo. Tuyến đường này dài 300m, rộng 39m, điểm đầu giao với đường Trần Phú, điểm cuối giao đường Lê Quý Đôn.

Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo Lê Bá Hùng cho biết: “Mục đích của tuyến phố đi bộ là tạo ra các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại, ẩm thực khu vực đường Nguyễn Huệ và các khu vực phụ cận, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí của người dân thị trấn, du khách ngoài địa bàn. Tạo không gian đi bộ xanh, thiết kế công trình kiến trúc tiêu biểu tạo điểm nhấn cho tuyến phố đi bộ, làm nổi bật những yếu tố đặc trưng, tiêu biểu trong văn hóa truyền thống của thị trấn Lao Bảo.

Tuyến đường nằm ở vị trí đẹp, thuận tiện đi lại, hội tụ nhiều yếu tố cần thiết, đặc biệt nằm sát công viên văn hóa trung tâm Lao Bảo, nơi có cảnh quan cây xanh, mặt hồ đẹp và đang được các cấp quan tâm đầu tư hoàn chính. Khách tham gia tuyến phố có thêm không gian dạo chơi, đi bộ ngắm cảnh.

Dự kiến tuyến bộ đi bộ ở thị trấn Lao Bảo sẽ có biểu diễn nghệ thuật đường phố, các điệu nhảy dân gian, múa dân vũ, âm nhạc, trưng bày và quảng bá các sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, các loại hàng hóa, vật phẩm lưu niệm, hoạt động thư pháp…Dự kiến tuyến phố đi bộ sẽ đi vào hoạt động từ 19h00-22h00 các ngày từ ngày 29/4-1/5”.

Việc đã và đang triển khai các tuyến phố đi bộ trên địa bàn tỉnh góp phần xây dựng không gian mang tính cộng đồng, mở ra các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của Nhân dân và du khách vào ban đêm.

Qua đó, góp phần lưu giữ du khách ở lại, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1129/QĐ-TTg, ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị cần kích hoạt du lịch ban đêm

Nguyễn Đức Tân Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị |

Hoạt động Phố đêm lần đầu tiên được thí điểm tổ chức vào ngày 1/4/2023 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị với nhiều hoạt động văn nghệ, giải trí, vui chơi nhộn nhịp, đặc sắc đã thu hút được hàng nghìn người tham gia. Vậy điều gì đã và đang đặt ra với du lịch Quảng Trị?

Quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Trị tại hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023

Mai Lâm |

Từ ngày 13-16/4, ngành du lịch Quảng Trị tham gia quảng bá, giới thiệu, xúc tiến điểm đến tại hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2023 chủ đề “Du lịch văn hóa”.

Phố đi bộ Lao Bảo sẽ là điểm giao lưu văn hoá đậm màu sắc biên giới

YMS |

Thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) đang gấp rút chuẩn bị tổ chức thí điểm phố đi bộ đầu tiên. Đây là không gian giao lưu, trải nghiệm các hoạt động văn hoá, ẩm thực đang được người dân chờ đợi và kỳ vọng sẽ là điểm giải trí hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

Nghiên cứu tổ chức tuyến phố đi bộ ở thị trấn Lao Bảo

Vân Phong |

UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, đang nghiên cứu đề xuất của UBND thị trấn Lao Bảo về việc thống nhất chủ trương giao UBND thị trấn chủ trì, phối hợp các cơ quan, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, thị trấn Lao Bảo.