Tết tìm về những đặc sản Đà Nẵng

Thùy Trang |

Cận Tết, nhiều gia đình tại Đà Nẵng sắm sửa quà bánh, mứt cho ngày Tết cổ truyền. Thế nhưng vừa dọn mâm cúng tất niên, bà Phạm Thị Lan gọi nhắc các con: “Tết này nhớ mua bánh Tuý Loan, ít bánh in với chai nước mắm”. Lời nhắc khiến nhiều người dân Đà Nẵng chợt nhớ về Tết xưa, khi mà chỉ có Tết nhưng đặc sản kia mới được nhắc tên.

Với cuộc sống ngày nay, chẳng cần đến dịp Tết, nhiều gia đình vẫn có thể mua sắm hoa quả hay bánh trái đủ đầy quanh năm. Vậy nhưng, chỉ có dịp Tết mới khiến người ta hoài niệm, muốn thưởng thức lại hương vị của ngày xưa.

Với người dân Đà Nẵng, đó là cái bánh khô mè giòn rụm, cái bánh in ngọt ngào hay món thịt ngâm nước mắm thơm lừng. Những đặc sản đó giờ đã có danh tiếng nhưng dường như chỉ có Tết người ta mới nhớ đến nó nhiều hơn.

Tết dường như là lúc nhiều người tìm về những đặc sản của quê hương. Ảnh làng bánh tráng Tuý Loan
Tết dường như là lúc nhiều người tìm về những đặc sản của quê hương. Ảnh làng bánh tráng Tuý Loan

Cũng chính vì vậy, từ tháng 9, tháng 10 âm lịch, những lò bánh tráng ở làng bánh tráng Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã bắt đầu bước vào vụ bánh Tết để đủ hàng đưa ra thị trường.

Với chất lượng và hương vị đặc biệt nên hàng chục năm qua, bánh tráng Túy Loan không chỉ buôn bán trong thành phố mà còn được đưa đi tiêu thụ khắp các tỉnh thành, theo chân người Việt ra nước ngoài. Cũng từ đó, chiếc bánh tráng giúp người dân Tuý Loan có nguồn thu nhập ổn định và càng phấn khởi hơn mỗi dịp Tết đến xuân về.

Bà Đặng Thị Tuý Phong, làng Tuý Loan, Đà Nẵng cho hay, cứ đến cận Tết, người dân lại nhớ đến món bánh tráng Tuý Loan mà tìm mua bằng được. Bánh tráng Tuý Loan phải được làm từ loại bột loại 1, các gia vị từ mè, gừng đến nước mắm cũng phải chọn loại ngon mới cho ra mẻ bánh thơm, khiến người ta ăn một lần mà nhớ mãi.

Chạy xe từ trung tâm thành phố lên mua bánh tráng, ông Phan Kiên, quận Hải Châu, Đà Nẵng kể, bánh này không chỉ dùng cho gia đình mà ông còn mua biếu bạn bè. “Người dân mình dù có thưởng thức bao nhiêu thức ngon vật lạ mà Tết đến có cái bánh trang Tuý Loan trong nhà cũng xem như quà quý mà đem mời khách. Vì nó mang hương vị quê nhà, của những kỷ niệm ngày xưa khó khăn” – ông Kiên chia sẻ.

Người làng Tuý Loan tất bật cho vụ bánh Tết.
Người làng Tuý Loan tất bật cho vụ bánh Tết.

Chẳng riêng gì chiếc bánh tráng Tuý Loan, cũng trong dịp Tết này, làng nước mắm Nam ô cũng tất bật gửi những thùng nước mắm đi các nơi phục vụ người dân.

Anh Bùi Phú – Giám đốc Công ty nước mắm Nam Ô - hương làng cổ cho biết, dịp Tết, nhu cầu sử dụng nước mắm của người tăng gấp đôi ngày thường. Đặc biệt, cũng trong dịp Tết, nước mắm Nam Ô lại hút khách hơn khi nhiều người muốn tìm lại hương vị xưa.

“Đà Nẵng có món thịt ngâm mắm rất thơm ngon được người dân chế biến trong dịp Tết đễ đãi khách, trong đó nguyên liệu không thể thiếu là nước mắm. Nước mắm Nam Ô khi được nấu lên thêm chút đường, để lửa nhỏ nấu liu riu cho các gia vị hoàn quyện lại rồi đem ngâm với thịt heo sẽ dậy mùi thơm đặc trưng. Cũng chính vì hương vị đặc trưng đó mà mỗi năm cứ dịp Tết đến, làng mắm Nam Ô lại tất bật chuyển mắm đi khắp các tỉnh thành, sản lương tăng 20% so với người thường” – anh Phú cho hay.

Nước mắm Nam Ô được nhiều người dân Đà Nẵng tìm đến để chế biến món ăn ngày Tết
Nước mắm Nam Ô được nhiều người dân Đà Nẵng tìm đến để chế biến món ăn ngày Tết

Có lẽ cũng chính vì hương vị quê của cái bánh tráng Tuý Loan giòn thơm cho đến giọt nước mắm mặn mòi đó mà bà Phạm Thị Lan, một người dân làng biển của Đà Nẵng trong những ngày Tết Nguyên đán cứ nhắc đi nhắc lại con cháu phải mua bằng được.

“Ngày xưa gia đình khó khăn, bánh tráng Tuý Loan ở xa lắm chẳng thể mua ăn ngày một như bây giờ. Nước mắm Nam Ô cũng làm kì công cả 12 tháng mới cho ra một mẻ. Có lẽ nhiều người chê tôi già, cổ xưa nhưng được thấy cái bánh tráng Tuý Loan với chai mắm Nam Ô trong nhà là đã thấy Tết đủ đầy rồi” - bà Lan kể.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

COVID-19: Đà Nẵng lập chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra vào thành phố

Võ Văn Dũng |

Đà Nẵng yêu cầu người, phương tiện ra, vào các chốt dừng xe để tiến hành các biện pháp kiểm dịch cần thiết, hướng dẫn phương tiện dừng, đỗ phù hợp, tránh gây ùn tắc kéo dài tại các chốt...

Đoàn y tế Đà Nẵng lên đường tiếp viện Gia Lai chống dịch

PV |

Đà Nẵng đã cử đoàn công tác tham gia truy vết phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Gia Lai gồm 8 y, bác sỹ do ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, làm trưởng đoàn.

Đà Nẵng yêu cầu đơn vị vận tải không được dừng, đón trả khách ở vùng dịch

Thùy Trang |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ, Hiệp hội Vận tải ôtô, Taxi... thông tin về việc không đón, trả khách ở những vùng dịch COVID-19 đang bùng phát.

Chợ hoa Tết ở Đà Nẵng vắng người mua

Tuyết Lê |

Còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng tại thời điểm này, hầu hết các điểm bán hoa ở thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... khá trầm lắng.