Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân du lịch Việt Nam đi trước về chậm

Thanh Mai |

Thủ tướng nhấn mạnh cần triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn.

Sáng 15/3, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cách đây đúng một năm, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Việt Nam quyết định mở lại hoạt động du lịch, dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế nhập cảnh, đón khách quốc tế sớm.

Thủ tướng khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa bước ngoặt, giúp kiểm soát thành công dịch bệnh, đồng thời phục hồi kinh tế - xã hội.

Chỉ số về năng lực phát triển du lịch của Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp hạng 52/117 nền kinh tế. Với 6/17 chỉ số trụ cột được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới, du lịch Việt Nam là một trong ba nước có mức tăng trưởng cao nhất. Tuy vậy, lượng khách quốc tế chưa đạt như kỳ vọng, đạt gần 3,7 triệu lượt người trong năm 2022. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị, sáng 15/3 (Ảnh VGP/Nhật Bắc).
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị, sáng 15/3 (Ảnh VGP/Nhật Bắc).
Thủ tướng đề nghị các đại biểu nghiên cứu, đánh giá việc phát triển ngành du lịch đi đúng hướng chưa, đã tận dụng tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, từng vùng, cả nước chưa? 

Ngoài những nguyên nhân khách quan chung mà cả thế giới phải đối mặt như: đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, Thủ tướng đề nghị làm rõ nguyên nhân chủ quan khi mà du lịch Việt Nam mở cửa sớm nhưng lại "đi trước về chậm"? Tại sao tỷ lệ khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam còn thấp? Các giải pháp đúng và trúng chưa? Tại sao vẫn có tình trạng manh mún trong du lịch? Chúng ta đã làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa? Vì sao thông tin cho khách du lịch còn thiếu, yếu mặc dù đã thúc đẩy kinh tế số, chuyển đổi số?

Thủ tướng khẳng định du lịch không thể phát triển một mình, du lịch không thể phát triển nếu hạ tầng, văn hóa không phát triển, du lịch không thể phát triển mạnh nếu công nghiệp văn hóa không phát triển mạnh, bền vững. Các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, người dân phải chung tay phát triển ngành du lịch, tìm ra hướng đi phù hợp trên cơ sở điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của đất nước, linh hoạt, không máy móc. Thủ tướng gợi ý nên chăng có phong trào chung tay xây dựng đất nước xanh, sạch, đẹp để phát triển kinh tế - xã hội và du lịch nhanh, bền vững.  

Sau hội nghị này, Chính phủ dự kiến ban hành một Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch, tương tự như các nghị quyết sau các hội nghị của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế…

Chính phủ sẽ triển khai các công việc thuộc thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ở Đakrông

Thanh Lê |

Huyện Đakrông (Quảng Trị) có tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, ngành nghề truyền thống, văn hóa và môi trường sinh thái, là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch châu Á –Thái Bình Dương trên đà phục hồi

PV |

Công ty Oxford Economics ngày 13/3 cho biết khách du lịch dự kiến sẽ trở lại nhiều hơn trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay, mặc dù lạm phát còn cao và các rào cản cơ cấu có thể sẽ khiến lĩnh vực công nghiệp quan trọng này vẫn còn cách xa mức trước đại dịch COVID-19.

Lào nhận thêm viện trợ để phát triển du lịch

PV |

TUI Care Foundation vừa công bố một dự án mới trị giá 10 triệu euro để giúp 9 quốc gia kém phát triển nhất, bao gồm cả Lào, phát triển ngành du lịch.

Khởi động tour du lịch đêm miễn phí tại thị xã Quảng Trị

Minh Đức |

Tối ngày 5/3, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Lữ hành Quảng Trị tổ chức tour du lịch đêm miễn phí đầu tiên tại thị xã Quảng Trị cho 42 khách du lịch là sinh viên nước bạn Lào và người dân ở một số tỉnh, thành phố đang học tập, công tác và lưu trú tại Quảng Trị.