Triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch

An Phong |

Ngày 3/3/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp đánh giá công tác phát triển du lịch năm 2020 và triển khai các giải pháp để kích cầu hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong năm 2021.


Năm 2020, tình hình COVID-19 và thiên tai diễn biến phức tạp đã làm cho hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. So với năm 2019, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Trị ước đạt 590.000 lượt, giảm 71,7%; tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 534 tỉ đồng, giảm 70,03% .

Mục tiêu đặt ra trong năm 2021 là tổng lượng khách đến Quảng Trị ước đạt 1,62 triệu lượt; tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 1.460 tỉ đồng. Để đạt được mục tiêu, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống COVID-19 trong lĩnh vực du lịch; triển khai các giải pháp kích cầu du lịch mà trọng tâm là thị trường du lịch nội địa; chỉ đạo triển khai Quyết định số 1685, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng về phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Quyết định số 147, ngày 22/1/2020 của Thủ tướng về phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, trong đó có cơ chế đặc thù và chính sách đột phá để phát triển du lịch; tăng cường công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch; tổ chức cuộc thi sáng tác logo và slogan về du lịch Quảng Trị; tổ chức tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch gắn với mùa du lịch biển; huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư phát triển du lịch, nhất là dự án của các nhà đầu tư chiến lược, nhằm tạo bước đột phá cho du lịch tỉnh. Triển khai thực hiện và quản lý dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng, giai đoạn 2”; tập trung phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm mang đặc trưng của Quảng Trị…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu ngành VH,TT&DL sớm có kế hoạch cụ thể đối với từng phần việc để triển khai lễ hội Vì hòa bình tại Quảng Trị - Ảnh: A.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu ngành VH,TT&DL sớm có kế hoạch cụ thể đối với từng phần việc để triển khai lễ hội Vì hòa bình tại Quảng Trị - Ảnh: A.P

Một số kiến nghị, đề xuất tại cuộc họp: UBND tỉnh có chính sách giãn, hoãn, giảm thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch do ảnh hưởng nghiêm trọng của COVID-19; chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và sớm có kế hoạch khắc phục, kích cầu các hoạt động dịch vụ - du lịch; quan tâm việc hoàn thành quy hoạch khu vực đô thị ven biển, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút đầu tư và phát triển dịch vụ - du lịch ven biển; chỉ đạo hỗ trợ giải quyết nhanh chóng thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng cũng như tăng cường rà soát, thu hồi đất của các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư thực sự có năng lực, bảo đảm phát triển du lịch bền vững…

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, các địa phương khẩn trương triển khai xây dựng quy hoạch ngành du lịch; nhận diện các điểm du lịch có khả năng xã hội hóa cao để tham mưu UBND tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức đi khảo sát toàn diện các doanh nghiệp du lịch để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong triển khai các dự án du lịch. Ngành VH,TT&DL sớm có kế hoạch cụ thể trình UBND tỉnh đối với từng phần việc để triển khai lễ hội Vì hòa bình tại Quảng Trị (dự kiến tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022); khẩn trương tổ chức cuộc thi sáng tác logo và slogan về du lịch Quảng Trị; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch có kế hoạch tổ chức lễ hội Thống nhất non sông gắn với khai trương mùa du lịch biển năm 2021. Tập trung triển khai thực hiện dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng, giai đoạn 2”. Tiếp tục khảo sát để tìm ra các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Quảng Trị. Triển khai đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch và tăng cường truyền thông về du lịch trên nhiều phương diện. Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở VH,TT&DL tiếp tục đề xuất cho xe tay lái nghịch đi vào Quảng Trị và ngược lại.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phụ nữ Quảng Trị rực rỡ sắc màu “Tuần lễ áo dài” năm 2021

Bình An (thực hiện) |

Hưởng ứng Tuần lễ “Áo dài Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ ngày 1-8/3/2021, các cấp Hội LHPN, nữ công nhân, viên chức lao động trong toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng bằng các hoạt động sáng tạo, phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh, góp phần tôn vinh nét đẹp áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong đời sống xã hội. 

Phụ nữ Quảng Trị chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn

Trúc Phương |

Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành các nội dung đã ký cam kết trách nhiệm với BTV Tỉnh uỷ và người đứng đầu Hội LHPN tỉnh. Đó là kết quả sự nỗ lực của Hội LHPN tỉnh nhằm xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho chị em hội viên và góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị: Cam kết đồng hành với nhà đầu tư

Lâm Thanh |

Từ những nội dung cam kết trách nhiệm thực hiện giữa lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế tỉnh với BTV Tỉnh ủy trong năm 2020, cán bộ, viên chức BQL Khu kinh tế đã có cơ sở để vận dụng linh hoạt và hiệu quả quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT); luôn đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện thành công các dự án, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị: Đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức PPP

T.L |

Nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư, ngày 1/3/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP); giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.