Từ “5 Mùa” nhìn về phía xa

Thiên Phong |

5 Mùa là tên một bungalow - homestay ở thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị). Hai năm qua, cái tên này đã trở thành điểm đến của hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh. Và khi một góc nhỏ đơn sơ ở xa tít tắp giữa trùng điệp núi rừng này lại là điểm đến của nhiều người, thì người ta mới giật mình nhận ra làm du lịch không phải là điều gì đó quá xa vời.

Bunggalow 5 Mùa nằm trên một quả đồi rộng khoảng 2 ha, được bao quanh bởi những rẫy cà phê tít tắp. Đó là một không gian quê cảnh và có phần hoang dã. Nếu không bước vào bên trong cánh cổng ở chân đồi thì không ai nghĩ đây là một điểm du lịch. Nhưng thực tế đó là một điểm du lịch ấn tượng, nếu không muốn nói là điểm nhấn hấp dẫn nhất của du lịch Quảng Trị hai năm lại đây. Hấp dẫn đến mức muốn đặt được một căn bungalow ở đây, người ta phải đặt trước từ 7-10 ngày.

Săn mây ở Năm Mùa Bungalows. Ảnh: Nguyễn Bôn
Săn mây ở Năm Mùa Bungalows. Ảnh: Nguyễn Bôn

Trước khi Bunggalow 5 Mùa ra đời, người dân ở thôn Xa Ry chỉ biết đến nương rẫy. Những rẫy cà phê bạt ngàn đã xuất hiện ở vùng này từ hàng chục năm trước. Những ngọn đồi điệp trùng nối nhau đổ xuống thung lũng cũng là thứ quen thuộc với nhiều người. Những ngôi nhà ghép từ ván gỗ cũng không phải là thứ gì quá xa lạ. Nhưng khi có người ghép tất cả những chi tiết đó vào với nhau, ngọn đồi lại trở nên rất có hồn. Và nó trở thành một điểm du lịch khiến nhiều người phải ao ước được trải nghiệm.

Ông Hoàng Thông - chủ của Bungalow 5 Mùa vốn không phải là người địa phương. Ông là một doanh nhân gốc Huế nhưng sống và làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh. Ông đặt chân đến Xa Ry và ngọn đồi quen thuộc của người dân tự nhiên tạo cho ông nhiều cảm xúc. Từ đó, ông bắt tay vào “chế biến” những thứ quen thuộc thành những thứ vừa quen, vừa lạ.

Cái quen là ông tạo ra một không gian gồm những căn nhà riêng biệt ấm cúng xen giữa những tán cây nằm ở lưng chừng đồi để phục vụ những người thích trải nghiệm cảm giác yên bình hòa mình giữa núi rừng. Còn cái lạ ông tạo ra chính là kết cấu của những căn nhà theo phong cách bungalow - là kiểu nhà một tầng có xuất xứ ở Ấn Độ từ thế kỷ XVII.

Mỗi bungalow được ông thổi vào một linh hồn, có tên và số phận riêng. Có lẽ đó chính là cái “lạ” nhất. Nhà Giáng Hương là một căn nhà gỗ tinh tươm với hai phòng ngủ, một phòng khách cùng lò sưởi mang hơi hướng châu Âu để xua đi cái lạnh về đêm giữa núi rừng. Nhà Vân Đài được thiết kế như một đám mây ngũ sắc. Bức tường của ngôi nhà được ghép từ những khung cửa sổ cũ, mỗi khung mỗi màu sắc tạo ra nét cá tính. Nhà Hoàng Thảo được thiết kế như một câu chuyện kể thời xa xưa từ Ấn Độ.

Ngay cả cách gọi tên 5 Mùa cũng quyến rũ du khách. Vùng đất này được gọi là một “tiểu Đà Lạt” ở miền Trung. Ngoài bốn mùa xuân, hạ, thu, đông của đất trời thì ông Thông gửi vào cái tên này thêm một mùa - đó là mùa của tâm trạng, của cảm xúc. Và ông đã tạo ra được một điều đặc biệt ngay từ những thứ rất bình thường.

Ngay sát Quảng Trị là Quảng Bình. Với người dân tỉnh này, homestay, bungalow không còn xa lạ. Quảng Bình đã đi trước Quảng Trị rất lâu trong việc phát triển du lịch. Ngoài hệ thống hang động thì hiện tại mô hình phát triển homestay, bungalow ở đây đã đạt đến độ chuyên nghiệp rất cao.

Có những vùng như phía Tây huyện Bố Trạch hiện tại có đến hàng trăm homestay, bungalow đang hoạt động và trở thành những điểm đến cuối tuần của người dân TP. Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và cả những du khách. Điểm chung của những homestay này là đều bắt đầu từ những điều rất bình thường và gần gũi.

Đồi Mây Đắng là cái tên mới nhất gia nhập vào quần thể homestay ở Quảng Bình và ngay lập tức trở thành một điểm đến hấp dẫn. Mây Đắng là một đồi thông tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch từ nhiều năm nay.

Khi về quê sau nhiều năm lập nghiệp ở phương Nam, vợ chồng anh Lê Chí Hiếu và chị Mai Thị Thu Yến quyết định biến ngọn đồi tưởng như vô hồn này thành một điểm du lịch. Khi bắt đầu, nơi này chỉ là một đồi thông rộng mênh mông, cỏ dại ngập lối. Hai vợ chồng bắt tay vào việc khai hoang, mở lối, rồi tỉ mỉ dựng từng bối cảnh check-in lãng mạn. Sau vài tháng, ngọn đồi hoang trở thành một không gian rực rỡ sắc màu của cỏ cây, hoa lá.

Để nhanh chóng có được chỗ đứng giữa hàng trăm homestay đã có từ trước, hai vợ chồng này tạo ra một không gian riêng biệt và khác lạ. Từ lưng chừng đồi lên đỉnh đồi, những sạp gỗ được dựng lên thành sàn dưới những gốc thông hướng ra phía bãi cỏ dưới chân đồi để du khách đến trải nghiệm có cảm giác yên bình lúc hoàng hôn xuống từ chính lều trại cao cấp glamping theo phong cách Mông Cổ được dựng ngay trên sàn gỗ.

Đó là thời điểm thả trôi hết những muộn phiền trong ngày để chìm đắm trong không gian yên tĩnh của đất trời, chỉ có tiếng gió vi vút thổi qua những ngọn thông già và tiếng nhạc acoustic dịu dàng. Sự khác biệt còn là buổi tối qua đêm ở ngay trong lều trại giữa đồi thông để sáng thức dậy, người ta có cảm giác sống giữa thiên nhiên. Đồi thông này trở thành điểm du lịch trong sự ngỡ ngàng của nhiều người dân địa phương. Và chỉ sau vài tháng ra đời, nó đã trở thành một điểm đến đáng trải nghiệm với nhiều du khách.

Từ 5 Mùa có thể nhìn rất xa. Không phải vì 5 Mùa nằm ở độ cao gần một ngàn mét so với mực nước biển, mà vì ở 5 Mùa có nhiều điều để những người làm du lịch tỉnh nhà phải suy nghĩ. Một bungalow nhỏ giữa núi rừng cách trung tâm cả trăm cây số nhưng người ta vẫn phải xếp hàng để được trải nghiệm cho thấy nhu cầu của người đi du lịch là gì và người làm dịch vụ du lịch cần làm gì để đáp ứng. Sẽ không phải là những thứ xa xỉ như khu nghỉ dưỡng cao cấp, cũng không phải là những điều lớn lao như một khu du lịch bề thế. Đôi khi đó là những thứ rất bình thường ở ngay bên mình. Đôi khi đó chỉ là một góc nhỏ riêng tư để thả lỏng tâm hồn hay được thức dậy đón bình minh giữa thiên nhiên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hướng Hóa: Sắp có khu du lịch nghỉ dưỡng hơn 25 tỷ đồng

Bảo Phú |

Lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa khảo sát, định hướng, tháo gỡ những khó khăn và chỉ đạo các phòng ban hướng dẫn cho doanh nghiệp về các cở sở pháp lí, hỗ trợ tối đa cho dự án mô hình khu du lịch nghỉ dưỡng “Bảo Nguyên Xanh”.

Đà Nẵng đón chuyến tàu biển đầu tiên đưa khách quốc tế trở lại du lịch sau dịch COVID-19

PV |

Ngày 9/10, tại Cảng Tiên Sa, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình chào đón chuyến tàu biển đầu tiên đưa khách quốc tế đến tham quan du lịch thành phố Đà Nẵng sau hơn 2 năm tạm ngưng do dịch COVID-19.

Sơn Đoòng đứng đầu 10 hang động kỳ vĩ nhất hành tinh

Thảo Vy |

Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) mới đây cho biết, trang du lịch Wonderslist vừa công bố 10 hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất hành tinh với kết quả hang Sơn Đoòng xếp số 1.

Gìn giữ văn hóa cồng chiêng nơi thượng nguồn Bến Hải

Trần Tuyền |

Nép mình bên dãy Trường Sơn hùng vĩ, đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), bao đời nay gìn giữ, phát huy giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, trong đó có văn hóa cồng chiêng. Trong những dịp lễ hội của bản làng hay các đám giỗ, việc cưới, việc tang... tiếng cồng chiêng ngân vang giữa bao la đại ngàn đã góp phần gắn kết cộng đồng, hướng dân bản đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.