Tuyết rơi dày 15cm tại Y Tý khiến du khách thích thú

Hương Thu |

Từ rạng sáng 11/1, tuyết rơi khá dày "như mưa," phủ trắng nhiều mái nhà, vườn cây, đường đi... tại Y Tý và Sa Pa, cảnh vật tuy đẹp nhưng lại vô cùng bất lợi cho sản xuất nông nghiệp và giao thông.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, từ 0 giờ ngày 11/1, mưa tuyết đã bắt đầu xuất hiện tại xã vùng cao Y Tý (huyện Bát Xát) và đỉnh đèo Ô Quý Hồ, đỉnh Fansipan (thị xã Sa Pa).

Theo chia sẻ của người dân, tại các địa phương này, từ rạng sáng 11/1, tuyết rơi khá dày, "như mưa," phủ trắng nhiều mái nhà, vườn cây, đường đi...
Du khách thích thú với mưa tuyết tại Y Tý. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Du khách thích thú với mưa tuyết tại Y Tý. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Tuyết rơi liên tục đến khoảng 6 giờ cùng ngày thì có dấu hiệu dừng lại. Đặc biệt tại Y Tý, xuất hiện những lớp băng tuyết dày đến 15cm tạo nên khung cảnh ấn tượng không khác gì trời Âu làm thỏa mãn sự háo hức của một bộ phận du khách đã có mặt tại các địa bàn này chờ "săn tuyết" trong nhiều ngày qua.

Đây là trận mưa tuyết đầu tiên ghi nhận được ở hai địa phương trên trong mùa đông năm 2021.

Tuyết rơi là một hiện tượng thời tiết hiếm có ở Việt Nam - một đất nước với nền khí hậu nhiệt đới nên đã gây tò mò, phấn khích cho nhiều người dân.

Tuy vậy, đây cũng là dạng thời tiết vô cùng bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện giao thông, đặc biệt trên các cung đường miền núi khi tuyết đóng dày gây trơn trượt.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, ngày và đêm 11/1, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng xuống Lào Cai gây mưa, mưa nhỏ rải rác. Sau có mưa vài nơi, nhiệt độ tiếp tục giảm thấp.

Mưa tuyết ở Y Tý và dãy núi Hoàng Liên Sơn sẽ tiếp tục rơi nhiều hơn và lan tỏa xuống Trung tâm thị xã Sa Pa.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mới đây, tại công điện hỏa tốc về việc chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ dân để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi; rà soát, thống kê nắm rõ tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có, nguồn thức ăn, nơi di chuyển tránh rét; công tác phòng tránh rét đối với học sinh...

Các địa phương chủ động bố trí ngân sách dự phòng và dự trữ nguồn giống, phân bón để kịp thời khắc phục thiệt hại (nếu có); huy động lực lượng xung kích tại cơ sở xuống địa bàn hỗ trợ người dân phòng, chống rét.

Trong những ngày qua, nhiệt độ tại Lào Cai và các địa bàn vùng cao của tỉnh này như Sa Pa, Bát Xát luôn ở mức từ 1-3 độ C gây băng giá dày đặc.

Từ ngày 10/1 đến thời điểm 8 giờ ngày 11/1, nhiệt độ tại Sa Pa và Y Tý đã xuống tới âm 1 độ C.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Học sinh có thể đến lớp muộn trong những ngày rét đậm

Bích Hà |

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong những ngày trời rét đậm, nhiều quận, huyện của Hà Nội cho phép các trường chủ động lùi giờ vào lớp. Trong trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần giải quyết để học sinh không phải nghỉ học.

Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục rét hại, học sinh nhiều nơi phải nghỉ học

Minh Nguyệt |

Do nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhiều trường học ở Bắc Bộ cho học sinh nghỉ học hoặc điều chỉnh thời gian học muộn hơn 1 giờ so với quy định.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục duy trì tình trạng rét

PV |

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, người dân cần biết cách giữ ấm và phòng chống rét cho bản thân và gia đình.

Giáng sinh tuyết trắng cùng búp măng Noel cao nhất Việt Nam

PV |

Ngôi làng cổ tích Bắc Âu tuyệt đẹp được tái hiện lung linh cùng búp măng Noel độc đáo tại công viên mùa Hạ Ecopark.