Về miền nông thôn mới Triệu Phong

Linh Xuân |

Cùng với nhiều miền quê khởi sắc từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh, các vùng quê nông thôn mới huyện Triệu Phong (Quảng Trị) ngày càng khang trang, đổi mới. Về Triệu Phong hôm nay, mới cảm nhận rõ hơn sức sống từ những miền nông thôn mới được dựng xây từ những nỗ lực của Đảng bộ chính quyền và Nhân dân huyện nhà.

Có dịp cùng chúng tôi về đến những vùng quê nông thôn mới Triệu Đại, Triệu Trung,Triệu Phước, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết: Từ năm 2019, Triệu Phong là một trong những địa phương có số xã về đích nông thôn mới nhiều nhất tỉnh Quảng Trị và đến thời điểm hiện tại, huyện đã có 12/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 70,6%, số tiêu chí bình quân đạt 18,3 tiêu chí/xã, cao hơn mức bình quân chung của toàn tỉnh là 16,1 tiêu chí/ xã. Phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Triệu Phong ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững và tạo  được sự thay đổi trên mọi lĩnh vực đời sống nhân dân. Về hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong nói: Kết quả nổi bật nhất là sự chung tay góp sức của người dân và hiện nay đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Trồng đường hoa xã Triệu Đại huyện Triệu Phong.( Nguồn Internet)
Trồng đường hoa xã Triệu Đại huyện Triệu Phong.( Nguồn Internet)

Một trong những làng quê có sự thay đổi rõ nét từ phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới ở Triệu Phong đó là làng quê Bắc Phước, thuộc xã Triệu Phước với sắc diện làng quê đã thực sự đổi thay, mức thu nhập người dân đạt trên 45 triệu đồng/ người năm. Bên cạnh những ngôi nhà khang trang kiên cố là những đường hoa trải dài khoe sắc. Một khung cảnh bình yên và no ấm hiện diện trên mọi nẻo đường Bắc Phước. Ông Trường Văn Khiến, một người dân thôn Bắc Phước,Triệu Phước phấn khởi nói: Thành quả nông thôn mới người dân được hưởng thụ nên nhân dân rất tích cực hưởng ứng.  

Ông Nguyễn Phước Dĩnh, Chủ tịch UBND xã Triệu Trung cũng khẳng định: Với Đảng bộ và Nhân dân xã Triệu Trung thì Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành công nhờ sự chung tay góp sức, sự đồng thuận và sự tin tưởng của Nhân dân.

Điều dễ nhận thấy khi đến với các làng quê nông thôn mới ở Triệu Phong là những mô hình kinh tế hộ gia đình như vườn cam, ổi, dưa cho thu nhập từ 30 – 50 triệu đồng/năm. Đặc biệt, việc ứng dụng các mô hình trồng trọt mới cho giá trị kinh tế cao như Sâm Bố chính cũng được người dân Triệu Phong mạnh dạn thử nghiệm, góp phần tạo hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Đi qua những miền quê nông thôn mới Triệu Phong mới cảm nhận được rằng: Xây dựng nông thôn mới ở mỗi vùng miền có một cách làm sáng tạo song cùng một điểm chung đó là tinh thần nhân dân đồng thuận cao, sức dân được huy động lớn, góp phần vẽ nên bức tranh nông thôn mới với nhiều gam màu tươi sáng ở khắp mọi làng quê góp phần quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội và đem lại nhiều giá trị lớn cho đời sống người dân nhiều vùng quê Triệu Phong.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ các cấp, trong đó có nội dung quan trọng về đảm bảo chỉ tiêu về xã nông thôn mới đã đề ra, huyện Triệu Phong tập trung chỉ đạo hỗ trợ 2 xã là Triệu Độ, Triệu Long đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021. Phấn  đấu 3 xã còn lại là Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2022. Ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết: Cùng với các nguồn hỗ trợ của Trung ương, nguồn lực của tỉnh, huyện đã lập kế hoạch huy động vốn từ doanh nghiệp, từ các nhà hảo tâm, từ cộng đồng, ưu tiên hỗ trợ sản xuất, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025.

Về với những miền quê nông thôn mới Triệu Phong càng cảm nhận sâu sắc hơn về những đổi thay đang hiện diện từng ngày trên những cánh đồng lúa mới, trên những đường quê và trong niềm vui, sự quyết tâm của người dân Triệu Phong hôm nay.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hướng Hóa tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Là một huyện vùng cao, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) từ xuất phát điểm thấp, cùng với đó, những đợt thiên tai liên tiếp xảy ra cuối năm 2020 đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và quyết tâm của người dân, chương trình xây dựng NTM tiếp tục được huyện Hướng Hóa triển khai với những kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2021.

Thu nhập bình quân đầu người ở thành thị cao gấp gần 1,6 lần nông thôn

Thúy Hiền |

Thu nhập bình quân một người/tháng chung cả nước năm 2020 theo giá hiện hành đạt khoảng 4,230 triệu đồng, giảm khoảng 2% so với năm 2019.

Phát triển du lịch nông thôn rút ngắn khoảng cách với đời sống thành thị

Vũ Long |

Dịch COVID-19 gây tác động mạnh tới ngành công nghiệp không khói. Trong bối cảnh bị hạn chế đi lại do dịch bệnh, thời gian này, việc tranh thủ đầu tư đón đầu là cơ hội tốt cho ngành du lịch. Đặc biệt đối với du lịch nông thôn đang là giải pháp góp phần phát triển giá trị nông nghiệp, nông thôn, đưa đời sống khu vực nông thôn tiến sát thành thị.

Khát vọng nông thôn mới trên miền đất thép

Mỹ Hằng |

Hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng là 10 năm người dân cả tỉnh, cả nước biết thêm về Vĩnh Linh (Quảng Trị) - một địa phương có tinh thần “quyết liệt, bài bản, sáng tạo” trong thực hiện chương trình.