Vì sao du lịch caravan trở thành xu hướng mới?

Hải Nam |

Dù đã xuất hiện từ lâu, nhưng thời gian gần đây du lịch bằng xe tự lái (caravan) thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo du khách Việt Nam. Với những lợi thế giúp cho hành trình an toàn và thú vị, du lịch caravan được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong trạng thái “bình thường mới”.

Caravan là loại hình đi du lịch bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm từ 2 xe trở lên bằng đường bộ,có thể đi qua nhiều khu vực hoặc quốc gia khác nhau. Trên thế giới, du lịch caravan đã xuất hiện cách đây khoảng 20 năm, phổ biến ở châu Âu và Bắc Mỹ. Dù du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng caravan đang dần thịnh hành hơn, vì ngày càng có nhiều người sở hữu xe riêng, đam mê du lịch và mong muốn trải nghiệm tay lái ở những cung đường mới.

Các xe liên lạc thông suốt với nhau bằng bộ đàm và tuyệt đối tuân thủ mệnh lệnh của trưởng đoàn
Các xe liên lạc thông suốt với nhau bằng bộ đàm và tuyệt đối tuân thủ mệnh lệnh của trưởng đoàn

An toàn là trên hết

Một số khảo sát gần đây từ Booking.com phản ánh thị hiếu của du khách Việt Nam trong bối cảnh mới. Theo đó, 75% khách du lịch cho rằng giữ an toàn khi du lịch là ưu tiên hàng đầu; 42% người Việt Nam sẽ chọn những điểm đến thay thế để tránh những khu vực đông người. Ngoài ra, 50% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết sẽ bỏ qua các phương tiện giao thông công cộng để tránh đi chung với nhiều người khác. Thay vào đó, du khách sẽ chọn thuê xe hoặc dùng xe cá nhân để tự lái. 

Theo ông Trương Đức Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hòn Ngọc Viễn Đông (đơn vị chuyên tổ chức caravan tại TP.HCM), các đoàn xe caravan đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn sau đại dịch Covid-19. Để tránh những nơi đông người, hạn chế phương tiện công cộng thì di chuyển bằng xe cá nhân là lựa chọn ưu việt, vừa an toàn về sức khỏe và đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa phù hợp với xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình.

Ngoài ra, tour caravan luôn đặt vấn đề an toàn giao thông lên hàng đầu. Đoàn xe được tổ chức quy củ, kỷ luật và người tham gia phải tuân theo những nguyên tắc riêng. Tính kỷ luật, tính đồng đội để đảm bảo an toàn chung cũng chính là "đặc sản" của du lịch caravan, tạo ra sự khác biệt, thú vị so với những loại hình khác.

Du khách trải nghiệm vận chuyển lương thực vào trận địa trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nguồn: Phùng Quang Thắng
Du khách trải nghiệm vận chuyển lương thực vào trận địa trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nguồn: Phùng Quang Thắng

Ông Phùng Gia Tuấn – đại diện Công ty Dịch vụ du lịch và truyền thông Caravan Việt Nam cho biết: “Để an toàn, đơn vị tổ chức caravan phải biết phân phối, sắp xếp xe cũng như các tay lái yếu, non chưa quen địa hình vào những vị trí an toàn, được “kèm trước, bọc sau” để họ yên tâm khi di chuyển và không phá vỡ liên kết giữa các xe với nhau. Trưởng đoàn sẽ điều tiết được khoảng cách di chuyển giữa các xe không được quá gần, khoảng cách giữa các xe sẽ phụ thuộc vào địa điểm nội thị hay cao tốc, thời tiết nắng, mưa, sương mù hay đoạn đường đèo, dốc. Mỗi chuyến đi đều phải kiểm soát số lượng thành viên và phương tiện, không tổ chức quá nhiều xe và không thực hiện trong điều kiện không an toàn, các phương tiện tham gia đều được khuyến cáo và yêu cầu bảo hành, bảo trì, kiểm tra kĩ lưỡng trước khi lăn bánh”.

Ngoài ra, nhà tổ chức luôn sẵn sàng các thiết bị hỗ trợ sửa chữa phương tiện và sơ cứu cơ bản, luôn có các phương án hỗ trợ cần thiết khi sự việc phát sinh...; đồng thời đi tiền trạm nhiều lần để nắm bắt các vấn đề thay đổi liên quan đến đường sá, quy định tổ chức giao thông của địa phương đi qua để có những giải pháp hoặc thông tin cho du khách biết và tuân thủ hoặc điều chỉnh cho phù hợp, an toàn. 

Đoàn xe caravan đi qua đèo Hải Vân. Nguồn: Lê Minh
Đoàn xe caravan đi qua đèo Hải Vân. Nguồn: Lê Minh

Hướng tới giá trị mới

Ông Trần Văn Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Phong Hà nhận định, sau Covid-19, du khách có yêu cầu cao hơn về trải nghiệm du lịch, không chỉ thuần túy là nghe nhìn, ăn chơi mà phải tìm thấy những điều giá trị, ý nghĩa và tham gia đóng góp cho cộng đồng tại điểm đến.

Caravan với những chiếc xe nhỏ và linh hoạt dễ dàng đưa du khách đến những nơi xa xôi vốn khó tiếp cận với những xe du lịch cỡ lớn. Chính lợi thế này giúp cho du khách đặt chân tới những điểm đến mới lạ, ít người biết, có những trải nghiệm khác biệt và có thể kết hợp các chương trình từ thiện, tìm hiểu văn hóa bản địa… mà tour đại trà thường không có. 

Nắm bắt thị hiếu của du khách, các tour caravan hiện nay được các doanh nghiệp du lịch bổ sung nhiều trải nghiệm, hoạt động mới mẻ. Ví dụ như năm 2020, chương trình caravan "Trở lại miền Trung" đưa du khách đi làm công tác thiện nguyện ở những nơi vừa chịu thiệt hại từ cơn lũ lịch sử. Caravan "miền Tây xứ Nghệ" kết hợp với trekking chinh phục đỉnh Pu Xai Lai Leng, thăm đồn biên phòng và tặng quà cho người nghèo. "Caravan mùa hoa ban Tây Bắc" với điểm nhấn là các cung đường đèo thử thách, trải nghiệm ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đồi chè Lai Châu, săn mây Tà Xùa… Bên cạnh đó, các chuyến caravan luôn có đội ngũ quay phim, chụp ảnh chuyên nghiệp để lưu lại cho du khách những khoảnh khắc đẹp, ý nghĩa trong suốt hành trình.

Ở khu vực phía Nam, một số tuyến caravan hấp dẫn nhất là hành trình 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong 7 ngày, khám phá cung đường tuần tra biên giới Tây Nam, cung đường "Lên rừng xuống biển" kết nối TP.HCM – Đắc Nông – Đắk Lắk – Bình Thuận… Ông Trương Đức Hải cho biết: "Mùa nào cũng có cái đẹp để đi và khám phá. Lộ trình đi và về được thiết kế khác nhau, phong cảnh mỗi nơi mỗi khác và những điểm dừng nghỉ, chụp ảnh cũng luôn thay đổi khiến cho chuyến đi thú vị hơn nhiều so với di chuyển theo lộ trình cố định trong các tour thông thường".

Du lịch caravan đưa du khách tới những vùng đất xa xôi, mới lạ
Du lịch caravan đưa du khách tới những vùng đất xa xôi, mới lạ

Mới đây, hành trình “VGreen Caravan Tây Bắc - mùa ban nở” đưa du khách tìm hiểu cuộc sống của người tiền sử tại hang Xóm Trại (Hòa Bình) - một trong những di tích quan trọng bậc nhất, tiêu biểu cho văn hóa Hòa Bình xa xưa; hoặc trải nghiệm vận chuyển lương thực vào trận địa trong chiến dịch Điện Biên Phủ tại đèo Pha Đin (Điện Biên). Ông Phùng Quang Thắng – Chủ tịch CLB Du lịch Bền vững Vgreen cho biết, điểm nhấn của sản phẩm du lịch mới này là hàm lượng văn hóa và trải nghiệm được lồng ghép khéo léo vào loại hình caravan, giúp du khách dễ hấp thụ và cảm nhận hơn.

Nhìn chung, việc tham gia đoàn caravan chuyên nghiệp giúp chuyến đi nhẹ nhàng, thuận lợi, du khách được yên tâm trải nghiệm tay lái, khám phá hành trình mà không phải lo đến các vấn đề khác. "Với sự tổ chức chuyên nghiệp của các hãng lữ hành, du khách không mất thời gian cho việc nghiên cứu đường sá, đặt khách sạn, ăn uống… Các dịch vụ được đảm bảo và hướng dẫn viên sẽ giúp du khách trải nghiệm, khám phá" – ông Thắng cho biết thêm.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Thác Ba Vòi và Tà Puồng thành nơi du lịch sinh thái mạo hiểm và nghỉ dưỡng

Xanh EWEC |

Ngày 17/3/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã có thông báo kết luận về chuyến khảo sát các điểm du lịch ở miền Tây Quảng Trị.

UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

Minh Châu - Quốc Nhật |

Ngày 18/3, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương, đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông” và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021. Đồng chí Hoàng Nam, Phó CT UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Người tiên phong cho du lịch Hướng Phùng

Mai Linh |

Thời gian gần đây, khách du lịch gắp nơi, đặc biệt là giới trẻ đang dành sự quan tâm rất lớn cho một địa điểm du lịch mới nổi tại xã Hướng Phùng- huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) mang tên 5 mùa Bungalow. Ông chủ của điểm du lịch này là người Thừa - Thiên Huế, vì niềm yêu mến với mảnh đất Quảng Trị, ông đã đến, gắn bó và làm đẹp thêm cho mảnh đất này.

Đà Nẵng “thắp sáng” kinh tế đêm, khai thác lợi thế du lịch đang “ngủ quên"

Hữu Long |

Ở các nước Đông Nam Á, việc phát triển kinh tế đêm vừa góp phần tạo ra điểm khác biệt cho du lịch, vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Nắm bắt và học hỏi, TP.Đà Nẵng đã ban hành đề án “Phát triển kinh tế ban đêm tại TP.Đà Nẵng”. Việc ban hành đề án chính là cơ hội để ngành du lịch xây dựng kế hoạch bài bản để từ đó, lựa chọn ra các sản phẩm du lịch khác biệt giúp tăng chi tiêu của du khách.