Vì sao Quảng Trị chưa là điểm dừng chân của khách du lịch

Linh Xuân - Thế An |

Quảng Trị có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, vì sao trong những năm qua,lượng khách du lịch đến Quảng Trị chưa nhiều, khách lưu trú tại Quảng Trị vẫn còn là con số khiêm tốn. Hoạt động du lịch còn“ tĩnh lặng” so với các địa phương trong khu vực.

Con số 10% về tốc độ phát triển du lịch Quảng Trị từ năm 2010 đến 2019 để thấy rằng: Du lịch Quảng Trị hiện tại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, dư địa và thương hiệu vốn có và vẫn chưa thực sự có chỗ đứng trong lòng du khách.

Tìm hiểu sâu vấn đề vì sao du khách đến Quảng Trị lại không ở lại mà chỉ ghé qua, qua trao đổi, bà Nguyễn Như Lệ, đến từ Quảng Ninh  chia sẻ: Tồn tại và cũng là lãng phí của Quảng Trị là chưa tạo ra cơ hội để chúng tôi ở lại trả tiền khi du lịch tại Quảng Trị. Thêm nữa điểm đến giải trí, chợ đêm, mua hàng lưu niệm còn hạn chế nhiều. 

Bình minh trên biển Cửa Tùng. Nguồn: Internet
Bình minh trên biển Cửa Tùng. Nguồn: Internet

Cũng trong câu chuyện bàn về việc khách du lịch đa số không lưu trú hay nói cách khác là không “qua đêm” ở Quảng Trị, bà Nguyễn Thị Hải Oanh - CEO - Giám đốc Công ty Du lịch và Giáo dục Ama zing English tour nói: Du khách ở các tỉnh thành không muốn qua đêm ở Quảng do Quảng Trị thiếu điểm đến, thiếu sự hấp dẫn và giữ chân du khách. Cần nhiều các hoạt động bên lề khác.

Trả lời câu hỏi vì sao khách du lịch thích ở lại Quảng Bình hơn Quảng Trị, ông Trần Xuân Cương - CEO - Giám đốc Công ty Du lịch Netin Travel - Quảng Bình nói: Tôi nghĩ Quảng Bình hay khách du lịch đều muốn ở lại. Tuy nhiên cách quảng bá, truyền thông  của Quảng Trị tập trung vào các điểm du lịch tâm linh. Trong lúc mỗi Công ty du lịch ở Quảng Bình chỉ được giao khai thác một sản phẩm du lịch và chúng tôi tập trung khai thác. Vì thế Quảng Trị phải tìm một điểm du lịch mới tạo thành chuỗi giá trị để khách du lịch khi tới Quảng Trị phải ở lại Quảng Trị.

Truyền thông, giới thiệu điểm đến chưa chú trọng, chưa ứng dụng công nghệ số, công nghệ 4.0 mà chỉ mới giới thiệu thông qua các hội chợ nên tính hiện thực còn mơ hồ cũng là nguyên nhân các doanh nghiệp lữ hành “bỏ qua” tour Quảng Trị.

Vâng, từ các đánh giá liên quan đến câu chuyện: Vì sao Quảng Trị chưa là điểm dừng chân của du khách, có thể khẳng định đó là bởi du lịch Quảng Trị lâu nay thường“ đóng đinh” vị trí là du lịch tâm linh, du lịch lịch sử chiến tranh cách mạng. Sự chuyển mình sang các loại hình du lịch mới còn đang e dè, chưa có sự đầu tư lớn. Theo ông Trương Quốc Hùng,  Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội tại hội nghị Hợp tác phát triển du lịch Quảng Trị tháng 5 vừa qua thì hạn chế của du lịch Quảng Trị là hệ thống dịch vụ còn nghèo nàn. Định vị thương hiệu du lịch chưa rõ ràng. Liên kết giữa các điểm du lịch, loại hình du lịch, loại hình dịch vụ còn yếu. Hợp tác trong phát triển du lịch với các tỉnh trong vùng chưa hiệu quả. Công tác truyền thông Quảng bá, markting du lịch chưa được chú trọng đầu tư đúng mức.

Như vậy có thể nói rằng, để phát triển du lịch Quảng Trị và thu hút du khách còn là cả một câu chuyện dài cần đến nhiều yếu tố cần và đủ mới đạt mục tiêu đề ra. Theo Bà Nguyễn Thị Hải Oanh - CEO - Giám đốc Công ty Du lịch và Giáo dục Amazing English tour: Để phát triển du lịch Quảng Trị để thu hút khách là câu chuyện dài... Nói chung phải đi từng bước nhỏ nhất để một ngày nào đó nói lên câu chuyện lớn để phát triển du lịch. Chúng ta không đi từng bước nhỏ thì 5 năm nữa chưa chắc đã làm được như kỳ vọng, mục tiêu đặt ra .

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh

Vũ Phương Nhi |

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Du lịch tham quan vườn dưa hấu leo giàn ở Triệu Độ

Kăn Sương |

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vừa đưa vào hoạt động du lịch tham quan vườn dưa hấu leo giàn sau một thời gian kỳ công xây dựng. Đây là mô hình mới, được đầu tư khá công phu, phù hợp với thị hiếu khách du lịch, thể hiện sự năng động, sáng tạo của một người trẻ tuổi trong việc tìm hướng làm ăn phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Du lịch Việt thoi thóp chờ ‘hồi sức cấp cứu’ từ Chính phủ

Xuân Mai |

Những doanh nghiệp du lịch đã sức cùng lực kiệt phải "án binh bất động" và chờ đợi những động thái trợ giúp từ Chính phủ. Mặc dù họ hiểu tất cả đều đang mắc kẹt nhưng vẫn không ngừng hy vọng...

Tìm đường cho du lịch Việt Nam sớm trở lại sau COVID-19 cách nào?

Hoàng Phương |

Theo nhận định của các chuyên gia, nước nào đi sau trong việc kết nối quốc tế sẽ đánh mất nhiều lợi thế. Vậy con đường nào sẽ giúp du lịch Việt Nam thoát khỏi đại dịch để sớm phục hồi?