Việt Nam là quốc gia có nhiều món ăn từ hoa nhất thế giới

Q.Huy |

Việt Nam có đến 272 món ăn chế biến từ hoa, giữ kỷ lục là quốc gia có nhiều món ăn từ hoa nhất thế giới.

Tổ chức Kỷ lục Thế giới (WorldKings) đã trao cùng lúc 5 kỷ lục thế giới cho ẩm thực Việt Nam dựa vào hồ sơ đề cử của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đầu năm 2020. Kỷ lục đầu tiên mà ẩm thực Việt Nam được trao là quốc gia sở hữu nhiều món ăn từ nước dùng và sợi nhất thế giới, với 164 món và tiếp tục được cập nhật. Dù nằm cạnh các cường quốc ẩm thực như Thái Lan hay Trung Quốc, Việt Nam vẫn tự hào với gia tài các món bún, phở, mì, miến... với nhiều biến tấu nhất.

Hoa súng là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân miền Tây, được chế biến rất nhiều món ăn. Ảnh: NNVN
Hoa súng là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân miền Tây, được chế biến rất nhiều món ăn. Ảnh: NNVN

Đây cũng là món ăn phổ biến hàng ngày của người Việt Nam bên cạnh cơm. Điểm đặc biệt là mỗi vùng miền từ Bắc vào Nam lại có vô số biến tấu với các món sợi và nước dùng theo đặc trưng của địa phương mình.

Một số món tiêu biểu là phở bò, bún ốc, bún thang, bánh canh chả cá, bún bò Huế, hủ tíu Nam Vang, bún cua thối Pleiku...

Kỷ lục thứ hai của ẩm thực Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều món mắm và món ăn từ mắm nhất thế giới, với 100 món. Các món mắm của Việt Nam mang hương vị đặc biệt, và đều giữ vị trí quan trọng trong bữa ăn hằng ngày. Hiếm có bữa cơm nào của các gia đình Việt thiếu mắm, nước chấm với gia vị đậm đà. Các món mắm nổi tiếng phải kể đến là nước mắm, mắm tôm, mắm tôm chua, mắm ba khía, mắm cá... Trong đó, biến tấu phổ biến nhất là bún đậu mắm tôm. Bún sợi mảnh, kết thành từng lá, đậu rán giòn rụm, bên trong mềm thơm, chấm với chút mắm tôm, thêm chút chanh ớt.

Kỷ lục thứ 3 là quốc gia có nhiều món ăn từ hoa nhất thế giới, với 272 món, gồm đủ biến tấu từ nộm gỏi, xào, lẩu, nấu canh... Tiêu biểu như cơm lá sen, hoa thiên lý xào thịt bò, nộm hoa chuối, bông bí xào tỏi, lẩu bông điên điển... Các loại hoa này đều có vị tươi ngọt hoặc chua, nấu canh hay xào đều rất ngon.

Việt Nam cũng là quốc gia cũng có nhiều món cuốn nhất thế giới, con số thống kê là 103 món. Ảnh:  R&R
Việt Nam cũng là quốc gia cũng có nhiều món cuốn nhất thế giới, con số thống kê là 103 món. Ảnh:  R&R
Việt Nam cũng là quốc gia cũng có nhiều món cuốn nhất thế giới, con số thống kê là 103 món. Ảnh: R&R

Kỷ lục thứ 4 của ẩm thực Việt Nam, và cũng được công nhận trước đó là có nhiều món cuốn nhất thế giới. Con số tổ chức này thống kê là 103 món và tiếp tục được cập nhật. Thậm chí, Việt Nam còn được mệnh danh là thiên đường của các món cuốn, từ cuốn tươi, cuốn chiên (nem), cuốn bánh tráng, cuốn bánh phở... Theo diễn giải của WorldKings, món cuốn dễ ăn, nhiều rau, hương vị tươi mát, thường chấm với nước mắm tỏi ớt, chua ngọt. Ngoài nem và gỏi cuốn, phở cuốn Hà Nội và bánh ướt thịt nướng miền Nam cũng là những món được thực khách nước ngoài yêu thích.

Kỷ lục thứ 5 là quốc gia có nhiều món bánh làm từ bột gạo nhất. 143 món được ghi nhận với đủ hương vị mặn ngọt, phong cách chế biến khác nhau, độc đáo, mang đậm dấu ấn địa phương. Huế là địa danh có nhiều món bánh nhất như bánh bèo, bánh nậm, bánh ram ít... được trình bày dân dã nhưng đẹp mắt. Các món ăn khác cũng rất nổi tiếng như bánh rán lúc lắc, bánh ít lá gai, bánh giò, bánh đúc... đều là các món ăn truyền thống từ nhiều đời.

Hình ảnh các món ăn được công nhận kỷ lục thế giới sẽ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội của tổ chức. Sự kiện được kỳ vọng giúp nâng tầm ẩm thực Việt Nam trong mắt thực khách thế giới, thu hút nhiều du khách tới Việt Nam sau đại dịch.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Về Đá Lả ăn cá chép giòn

Lê Trường |

"Về Đá Lả, ăn cá chép giòn hè…?”, lời mời của những người bạn dạo gần đây hay nói làm tôi thêm phần tò mò về món cá có cái tên hơi lạ. Lần tìm từ trang mạng xã hội Facebook có tên là Cá nước ngọt, tôi tìm đến đập Đá Lả (thôn Lâm Lang 3, xã Cam Thủy, Cam Lộ, Quảng Trị) – nơi mà chủ Facebook Cá nước ngọt đang sở hữu một khu vực nuôi cá chép giòn bằng lồng trên mặt nước có sẵn. Anh là Trần Viết Tý, người tiên phong thả nuôi cá chép giòn khoảng 2 năm trở lại đây.

Hến làng Mai

Vĩnh Nhiên |

Theo sách Ô Châu cận lục của Tiến sĩ triều Mạc Dương Văn An thì làng Mai Xá chánh hay còn gọi là làng Mai là một trong 65 ngôi làng cổ thuộc châu Minh Linh, phủ Tân Bình, xứ Thuận Hoá (nay thuộc xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Cho đến nay, Mai Xá Chánh vẫn còn hội tụ đầy đủ những yếu tố đặc trưng của một làng quê Việt Nam như: cây đa, bến nước, sân đình. Làng Mai Xá chánh không chỉ nổi tiếng là vùng đất học của tỉnh Quảng Trị mà từ lâu, tên làng này còn gắn liền với một món ăn dân dã nức tiếng gần xa là bún hến Mai Xá.

Lễ Vu lan – Bun khậu sạt ở xứ Triệu Voi

Phan Duy Tình |

Cũng như ở Việt Nam, rằm tháng 7 âm lịch là một ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Phật. Ở nước ta gọi là lễ Vu Lan – lễ xá tội vong nhân thì ở Lào có tên gọi là "Bun khậu sạt"- "Bun hạy khôn tài" (Lễ hội dành cho người đã khuất).

Là người Việt nhất định phải biết nguồn gốc tên gọi 63 tỉnh thành Việt Nam

Nguyen Thien |

Nguồn gốc 63 tỉnh thành Việt Nam