“Vườn cổ tích” của mẹ

Minh Long |

Vượt qua bệnh tật, quyết không trở thành gánh nặng cho con cháu để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đó là tâm niệm của bà Phạm Thị Tuyết Mai (65 tuổi) ở khu phố Đại Áng, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (Quảng Trị). Bà đã cùng với các thành viên trong gia đình xây dựng “Vườn cổ tích” phục vụ nhu cầu trải nghiệm, chụp ảnh, livestream của du khách, góp phần phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.

Cuộc đời bà Mai gắn bó với nghề nông, tảo tần khuya sớm nuôi các con ăn học. Thế nhưng, may mắn lại không đến với người phụ nữ chịu thương, chịu khó này. Năm 2019, bà phát hiện bị ung thư vú. Trải qua những tháng ngày đau đớn về thể xác, lo lắng về tinh thần nhưng nhận được sự yêu thương, chăm sóc chu đáo của gia đình và được các y, bác sĩ chữa trị kịp thời, bà dần có cách nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Không còn tâm lý nặng nề, bi quan như lúc mới phát hiện bệnh, bà lạc quan và yêu đời hơn, sức khỏe cũng nhờ đó dần ổn định trở lại. Biết được sở thích của mẹ là làm vườn, tạo niềm vui tuổi già, các con của bà đã đầu tư cải tạo khu vườn tạp của gia đình ở thôn Hà Xá để tạo cho mẹ một công việc phù hợp với sức khỏe và đam mê. Nắm bắt được nhu cầu chụp ảnh tại các vườn hoa đang phát triển mạnh mẽ, anh Trần Ngọc Tân, con trai bà Mai đã tích cực tìm hiểu, học hỏi hỗ trợ bà trong việc lên ý tưởng xây dựng khu vườn trồng hoa làm dịch vụ cho khách đến chụp ảnh, điều này làm bà rất phấn khởi. “Khi nghe các con nói về kế hoạch xây dựng vườn hoa, trong lòng tôi có nhiều cảm giác vui khó tả vì được gắn bó với công việc mình yêu thích. Hơn nữa, nếu mình trồng hoa để làm điểm chụp ảnh thì sẽ có nhiều người lui tới, không khí trong vườn lúc nào cũng đông vui. Không nặng nề chuyện kiếm thêm thu nhập từ vườn hoa mà tôi chỉ nghĩ được làm vườn, được trồng cây, trồng hoa và gặp gỡ mọi người là vui lắm rồi”, bà Mai chia sẻ.

Bà Tuyết Mai và cháu nội trong “Vườn cổ tích” - Ảnh: M.L​
Bà Tuyết Mai và cháu nội trong “Vườn cổ tích” - Ảnh: M.L​

Việc cải tạo đất đai làm vườn hoa khá vất vả nên các con của bà Mai đảm nhận. Khi khu vườn đã sạch sẽ, gọn gàng, bà bắt đầu lên ý tưởng quy hoạch và lựa chọn các giống cây trồng phù hợp, được du khách yêu thích. Phần lớn diện tích vườn được bố trí để trồng hoa sao nhái hay còn gọi là hoa cánh bướm đủ màu. Lý giải sự lựa chọn này, bà Mai cho biết, trên một thửa đất rộng, không gian thoáng như thế này, màu sắc và chiều cao vừa phải của hoa sao nhái sẽ làm nổi bật khung cảnh. Đặc biệt, đây lại là loài hoa bắt mắt, dễ trồng, dễ chăm sóc. Để hoa nở đúng dịp lễ, thu hút được nhiều khách đến tham quan, sau khi tìm hiểu kỹ thuật và đặt mua hạt giống tại Hà Nội, cuối tháng 2 âm lịch vừa qua, bà bắt đầu gieo thử nghiệm những luống hoa đầu tiên. Hằng ngày, bà ra vườn, làm cỏ, dặm cây, bón phân và chăm sóc hoa như chăm sóc đứa con tinh thần của mình. Để mẹ đỡ vất vả, các con của bà đã thiết kế hệ thống tưới phun mưa tự động. Hoa sao nhái có đặc tính thân rỗng, có màu xanh đẹp mắt nhưng khá mềm yếu, nếu không cẩn thận giẫm hoặc va chạm mạnh cây sẽ bị gãy đổ và chết. Do vậy, trong quá trình chăm sóc phải hết sức tỉ mỉ. Khi cây lên cao khoảng 0,5 m bắt đầu nở hoa và tiếp tục đẻ nhánh. Bên cạnh hoa sao nhái, bà Mai bố trí dọc 2 bên khu vườn để trồng các loại rau củ như mướp đắng, bầu, bí…, hiện nay các loại cây này cũng đã đến kỳ đơm hoa, kết trái. Để tạo nên điểm nhấn tham quan, chụp ảnh, livestream, các con của bà Mai đã hỗ trợ thiết kế các khu tiểu cảnh tạo nên vườn hoa hài hòa và đẹp mắt. Họ đặt tên cho khu vườn hoa này cái tên rất gần gũi như chính sự nỗ lực vượt lên bệnh tật của mẹ, đó là “Vườn cổ tích”.

Sau hơn 1 tháng xuống giống, dưới bàn tay cần cù, chịu khó và cách bố trí sáng tạo của bà Mai cùng các con, vào dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khu vườn hoa sao nhái đã nở rộ và đẹp rực rỡ, thu hút hàng trăm du khách đến tham quan, chụp ảnh mỗi ngày. Đến khu vườn cổ tích của bà Mai, ai nấy đều thích thú và cảm thấy thư thái, bình yên khi ngắm nhìn vườn hoa sắc màu lung linh nằm cạnh cánh đồng lúa mênh mông. Vé vào vườn 20 nghìn đồng/người lớn, còn với trẻ nhỏ, bà miễn phí cho các cháu. Theo như tìm hiểu của bà Mai, vụ hoa sao nhái kéo dài khoảng 1 tháng. Sau khi hoa tàn phải cải tạo lại đất để xuống giống vụ mới. Mỗi năm dự tính “Vườn cổ tích” sẽ trồng được 3 vụ hoa sao nhái. Bà đang tìm hiểu khung thời vụ xuống giống vào thời điểm phù hợp để hoa có thể nở rộ vào dịp lễ, tết giai đoạn thời tiết thuận lợi, phục vụ nhu cầu khách tham quan, chụp ảnh. Còn các loại rau củ khác sẽ được bố trí trồng phù hợp theo đặc tính mùa vụ của từng loại cây.

Anh Trần Ngọc Tân tâm sự: “Từ khi có “Vườn cổ tích”, tôi thấy mẹ tôi lúc nào cũng lạc quan yêu đời hơn. Niềm vui mỗi ngày của mẹ là được tự tay góp sức cùng các con chăm bón để khu vườn ngày càng tươi đẹp, được chung vui niềm vui của khách khi về với vườn hoa của gia đình mình thư giãn, chụp ảnh cùng người thân, bạn bè. Và mỗi sáng từ khu vườn mẹ lại thu hoạch các loại rau, củ, quả đem ra chợ bán. Nhờ vậy, sức khỏe của mẹ tôi ngày càng được cải thiện, tạo động lực để mẹ sống vui, sống khỏe, sống có ích bên con cháu”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS